Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 14/12/2024 15:12
Thứ sáu, 13/12/2024 06:12
TMO - Thời gian gần đây, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp nông dân Quảng Ngãi mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định đời sống kinh tế cho người dân.
Theo đó, người dân cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai, ứng dụng nền tảng thương mại số để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội (facebook, tiktok, zalo…), website và ứng dụng di động, giúp tăng cường nhận diện, thu hút khách hàng từ các thị trường trong và ngoài nước.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân, doanh nghiệp thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử nhằm từng bước nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp, cải thiện đời sống nông dân các vùng nông thôn. Theo Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, với mục tiêu quảng bá sản phẩm, Sở Công Thương đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đưa sản phẩm của mình lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Đến nay, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa lên sàn thương mại điện tử.
Trong đó bao gồm 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của tỉnh được đưa lên 2 sàn thương mại điện tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, còn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Alibaba.
Bên cạnh đó hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu trực tuyến, website thương mại điện tử, đăng ký website thương mại điện tử lên Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn; thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có 80% doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử. Theo các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trong nước.
Các sản phẩm nông sản của Quảng Ngãi được người dân ưa chuộng. (Ảnh minh hoạ).
Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá và tiêu thụ trên quy mô lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở vừa đăng ký 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ.
Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể OCOP Quảng Ngãi tiếp cận thị trường Mỹ. Nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi Lý Sơn đạt OCOP 3 sao, 4 sao đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, bên cạnh việc Sở Công thương và các sở, ngành, địa phương tích cực động viên, khuyến khích, hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử nhưng số lượng sản phẩm được tiêu thụ trên sàn vẫn còn hạn chế.
Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vẫn chưa mặn mà với công nghệ số, kiến thức về kinh doanh trực tuyến còn yếu. Theo một số chuyên gia, do khó khăn về nguồn nhân lực nên hiện tại tỷ lệ doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử của Quảng Ngãi hiện còn thấp so với mục tiêu Quảng Ngãi đặt ra, nhất là ở các hợp tác xã nông nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn này, các chuyên gia đề xuất những giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho hợp tác xã, doanh nghiệp và người nông dân về lợi ích của thương mại điện tử đối với tìm kiếm và đưa sản phẩm ra thị trường. Thứ hai, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân xây dựng các website, ứng dụng thương mại điện tử. Thứ ba, tuyên truyền và đào tạo nhân lực cho các đơn vị này. Thứ tư, mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh về mẫu mã, bao bì. Đại diện Hội Khoa học kinh tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nông nghiệp là 1 trong 8 ngành được ưu tiên chuyển đổi số trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Chuyển đổi số đã giúp các sản phẩm nông sản của Quảng Ngãi mở rộng thị trường tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ).
Trong xu thế chung, nông nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tạo thành một thị trường số không giới hạn về mặt địa lý. Sản phẩm nông nghiệp của địa phương hoàn toàn có cơ hội xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn giao dịch trực tuyến và tiếp cận với thị trường thế giới thông qua các giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử.
Vì vậy, muốn xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp có thể thông qua các công ty tư vấn hoặc các hỗ trợ về đào tạo để nắm được các quy trình, nguyên tắc gia nhập các trang điện tử lớn. Hiện, có rất nhiều công ty tư vấn về xuất khẩu, có những quy trình, lớp học hỗ trợ cách thức để người dân tiếp cận thị trường này. Bên cạnh đó, 2 yếu tố quan trọng trong việc xuất khẩu trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp, đó là tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu.
Do vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất và chế biến hiện đại; xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn hóa sản phẩm, thực hiện các chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ để nâng cao uy tín và niềm tin của người tiêu dùng. Để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp, bên cạnh các hỗ trợ, chính sách của nhà nước, cần tập trung đào tạo kỹ năng để mỗi người dân trở thành người bán hàng số, doanh nghiệp số, thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục khuyến khích người dân ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, tiêu thụ nông sản. Cùng đó sẽ phối hợp với ngành chức năng tích cực tổ chức tập huấn về cách quảng bá nông sản online; đầu tư xây dựng thương hiệu tiến đến dán tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm… Từ đó tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản trên nền tảng số. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tham gia chương trình chuyển đổi số và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.
Thu Nguyệt
Bình luận