Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 19:11
Thứ hai, 27/05/2024 15:05
TMO - Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, vận hành hiệu quả sàn thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý I/2024 của tỉnh Quảng Ninh ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 2,98%, đóng góp 6,09% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Cũng trong ba tháng đầu năm 2024, xuất siêu ngành nông nghiệp đạt 3,36 tỷ USD, tăng đến 96,5% so với cùng kỳ năm trước.
Để phát huy hơn nữa những kết quả trên đồng thời bắt nhịp với chuyển đổi số, quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp của địa phương, nhiều đơn vị, người dân địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã từng bước tiếp cận, ứng dụng sàn thương mại điện tử mang lại hiệu quả tích cực. Đây được coi là hướng đi mới cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Trên địa bàn TX.Đông Triều, xã Việt Dân là một trong số những địa phương tăng cường áp dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Ngay khi thời điểm bùng phát dịch Covid-19, xã Việt Dân đã tổ chức tiêu thụ quả na trên địa bàn thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Chính việc ứng dụng thương mại điện tử đã giúp xã vượt qua nguy cơ tồn đọng hàng nghìn tấn na vào mỗi vụ cao điểm thu hoạch, trong bối cảnh dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng tiêu thụ hàng hóa.
Bên cạnh đó, xã cũng chủ động xây dựng thương hiệu, bộ nhãn hiệu nhận diện cho quả na, hình thành các vườn na, vùng na được công nhận tiêu chuẩn VietGAP, được cấp mã vùng trồng, quả na được cấp mã QR, cấp tem chống hàng giả. Đó là những dữ liệu giúp dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, là điều kiện của thương mại điện tử.
Thông tin từ một hộ dân trồng na ở xã Việt Dân, khi tham gia vào trang thương mại điện tử dongtrieumart.vn, người dân được hướng dẫn, tập huấn xây dựng các gian hàng, đăng tải về chủng loại, số lượng, giá cả, cách thức liên hệ, qua đó, giảm bớt các khâu trung gian, thuận tiện hơn, mở rộng được nhiều nguồn tiêu thụ, cho nên người dân rất phấn khởi, na bán cũng được giá hơn so với phương thức bán hàng truyền thống cho thương lái như trước kia.
Nông sản tại thị xã Đông Triều được quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ trên trang thương mại điện tử của địa phương.
Không chỉ thị xã Đông Triều, tại một số đơn vị kinh doanh dược liệu tại TP.Cẩm Phả, ngoài việc đưa sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, các đơn vị kinh doanh đã chủ động hoàn thiện hồ sơ, đưa các sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) OCOP Quảng Ninh, Posmart.vn, Voso.vn… So với trước đây, thông qua các sàn TMĐT, sản phẩm của các đơn vị cung cấp dược liệu tại TP.Cẩm Phả đã đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn. Doanh thu qua sàn TMĐT cũng tăng từ 10-20%/năm. Đây thực sự là “cầu nối” quan trọng để các sản phẩm dược liệu, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh nói chung và của TP.Cẩm Phả nói riêng được đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trước đó, vào năm 2023, TP.Hạ Long cũng đã đồng hành cùng nông dân trên sàn thương mại điện tử. Đây là hướng đi hiệu quả giúp nông dân tiếp cận đa dạng thị trường, nâng cao giá trị sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm chi phí. Hay tại thị xã Quảng Yên, thị xã có 44 sản phẩm OCOP, trong đó có 22 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Đến nay thị xã có 19/22 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên đã tham gia các sàn thương mại điện tử, trong đó có 18 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn; 6 sản phẩm tham gia sàn Voso.vn; 12 sản phẩm tham gia sàn Postmart.vn.
Cùng với đó các chủ thể sản phẩm OCOP còn đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, tiktok…Đơn cử như chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm mắm tép chưng thịt, ruốc tép, ruốc hà sú của chị Nguyễn Thị Thu Thương, nhờ áp dụng sàn TMĐT, mạng xã hội trong việc giới thiệu sản phẩm, nên sản phẩm của gia đình chị được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và sử dụng nhiều hơn. Doanh thu hằng năm của cơ sở đạt hơn một tỷ đồng, lợi nhuận 10%.
Đặc biệt để hoạt động TMĐT phát triển toàn diện, hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương trong việc kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh Quảng Ninh với các sàn TMĐT của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời kết nối các chương trình hợp tác quốc tế về lĩnh vực TMĐT và sàn giao dịch TMĐT…
Ngoài ra, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh cũng đã được nâng cấp, đưa vào vận hành chính thức với nhiều tính năng mới với tên miền https://ocopquangninh.com.vn. Qua đó, giúp hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán nhanh chóng. Đồng thời, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng đặt hàng, tiết kiệm được thời gian, công sức.
Việc sử dụng sàn thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bán mà còn giúp người mua dễ dàng lựa chọn, so sánh giá cả sản phẩm hơn. Nếu trước đây người dân muốn mua sản phẩm OCOP Quảng Ninh cần phải đến tận các hội chợ mới có thể tìm được. Thì hiện nay nhờ có các sàn TMĐT, họ đã có thể đặt hàng trực tiếp và được giao hàng nhanh chóng, thanh toán tiện lợi. Đây sẽ là kênh bán hàng uy tín, góp phần đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Quảng Ninh vươn xa trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.
Ngành nông nghiệp Quảng Ninh đặt mục tiêu phát triển, chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, trong đó đã hoàn thiện phần mềm “Hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” tại địa chỉ: https://qn.check.net.vn.
Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND (ngày 2/7/2020) về phát triển TMĐT tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đặt mục tiêu cụ thể về quy mô thị trường ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, đạt tỷ lệ 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng; doanh số giao dịch TMĐT tăng bình quân 15%/năm.../
Minh Trang
Bình luận