Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 12:11
Chủ nhật, 11/08/2024 07:08
TMO - Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thực tế ảo để quảng bá du lịch từ xa trên không gian số.
Du lịch thực tế ảo đang tạo điều kiện thuận lợi cho những tín đồ yêu du lịch, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức mới trong bối cảnh chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh tiếp cận với công nghệ 4.0 và triển khai hiệu quả sẽ là động lực lớn để Quảng Ninh nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực trong đó có ngành du lịch.
Thông tin từ Phòng văn hóa thông tin và du lịch huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh chính thức giới thiệu công nghệ thực tế ảo (VR) các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện. Công nghệ thực tế ảo là hướng đi mới trong việc quảng bá đảo ngọc Cô Tô đến du khách trong và ngoài nước bằng công nghệ số. Du lịch thực tế ảo (VR) mang lại nhiều lợi ích cho điểm đến du lịch hiện nay bằng việc quảng bá điểm đến cho phép du khách khám phá Cô Tô trước khi quyết định đến thăm, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về các điểm nổi bật và dịch vụ. Bên cạnh đó, VR giảm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo truyền thống về du lịch Cô Tô bằng cách cung cấp trải nghiệm trực quan, hấp dẫn hơn và tăng cường trải nghiệm cho du khách.
Bên cạnh đó, VR có thể tạo ra trải nghiệm tương tác phong phú, giúp du khách khám phá văn hóa, lịch sử và địa điểm mà không cần phải di chuyển. Đồng thời, giúp duy trì sự quan tâm và thu hút du khách ngay cả khi mùa du lịch thấp điểm, bởi vì họ có thể trải nghiệm điểm đến từ xa. Công nghệ này còn phục vụ nhu cầu khách hàng là các nhóm du khách hạn chế về di chuyển, như người khuyết tật hoặc người cao tuổi, giúp họ có thể khám phá điểm đến khi không thể đến thăm trực tiếp. Một yếu tố nữa đó là VR có thể bảo tồn văn hóa và di sản của Cô Tô, lưu trữ và trình diễn các di sản văn hóa, đặc biệt là những địa điểm đang gặp nguy cơ bị mất hoặc hư hỏng.
Các địa điểm nổi tiếng trên đảo Cô Tô được áp dụng công nghệ VR tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm trên môi trường số.
Cụ thể, các địa điểm du lịch được huyện Cô Tô áp dụng công nghệ thực tế ảo gồm Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô; chùa Trúc Lâm Cô Tô; Hải Đăng; Bãi biển Móng Rồng… Đây là các địa điểm nổi tiếng thu hút được sự quan tâm của khách du lịch khi đến tham quan huyện đảo này.
Trong những năm gần đây, du lịch thực tế ảo tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Nhờ vào sự lan truyền của internet và công nghệ di động, sự phổ biến của các thiết bị VR như kính VR và bộ điều khiển chuyển động đã đưa VR trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách.
Du lịch thực tế ảo, còn được gọi là “du lịch VR”, là phương thức du lịch dựa trên công nghệ, cung cấp cho khách du lịch trải nghiệm ảo thông qua môi trường ba chiều được tạo bằng công nghệ máy tính. Du lịch VR cho phép khách du lịch trải nghiệm một điểm đến hầu như không cần phải di chuyển đến địa điểm đó. Đồng thời, mang đến cảm giác chân thực, thực tế cho khách du lịch.
VR dựa trên môi trường mô phỏng và tương tác được thúc đẩy bởi sự tham gia tích cực của khách du lịch, sử dụng công nghệ ba chiều (3D) bao gồm hình ảnh, động học và âm thanh để cung cấp cho khách du lịch trải nghiệm về một vật thể thực.
Trên thực tế, du lịch thực tế ảo tại Việt Nam thời gian gần đây đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhờ vào sự lan truyền của internet và công nghệ di động, sự phổ biến của các thiết bị VR như kính VR và bộ điều khiển chuyển động đã đưa VR trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách.
Để phát triển du lịch, huyện Cô Tô có nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho đi lại, di chuyển tuyến đảo; làm mới, tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch địa phương; điểm đến, bãi tắm được đầu tư, nâng cấp hiện đại; chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, thu hút du khách.
Năm 2024, Cô Tô đặt mục tiêu hướng tới thu hút trên 300.000 lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 900 tỷ đồng. Được biết, từ đầu năm đến nay Cô Tô đón gần 290.000 khách lưu trú, thời gian trung bình là 2 đêm /khách. Để đạt được mục tiêu trên Cô Tô sẽ triển khai, đưa vào khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch mới đã xây dựng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạ tầng đang triển khai, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ để phục vụ phát triển du lịch bền vững.
Hà Trâm
Bình luận