Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 18:11
Thứ năm, 18/05/2023 14:05
TMO - Thành phố Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, làm trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng đang nỗ lực đưa logistics trở thành ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại.
Đà Nẵng có một vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi và là một trong những cửa ngõ hướng ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây, có tiềm năng trở thành một phần trong mạng lưới chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu do thuận lợi trong kết nối các khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương... Đây chính là lợi thế tạo cơ hội lớn cho Đà Nẵng phát triển thành một trung tâm kinh tế biển và trung tâm logistics lớn của Vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung, cả nước và quốc tế.
TP Đà Nẵng đang phát triển dịch vụ logistics kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh minh họa).
Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm. Quy hoạch Phát triển hạ tầng logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 5778/QĐ-UBND ngày 3/12/2018 và đã lồng ghép vào Đồ án Quy hoạch chung điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg với tổng diện tích 229 ha, trong đó có 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Với lợi thế trong việc phát triển logistics, địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, làm trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đến năm 2050 Đà Nẵng trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á – Thái Bình Dương.
Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các nước ASEAN và quốc tế. Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.
Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, địa phương sẽ tập trung triển khai các chính sách về dịch vụ logistics nhằm hỗ trợ phát triển dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics phát triển. Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics với việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn; hình thành các trung tâm logistics gắn với sự phát triển của các khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, trong đó có 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. Ảnh: BĐN.
Cụ thể, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, trong đó có 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. trong đó, lớn nhất là trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70 ha, với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS… Đồng thời, trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050.
Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư 8 dự án trung tâm logistics cấp tỉnh bao gồm: Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên; Trung tâm logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng; Trung tâm logistics Hòa Nhơn (kết hợp Cảng cạn); Trung tâm logistics Hòa Phước; Trung tâm logistics đường bộ Hòa Phú Trung tâm logistics Hòa Ninh; Trung tâm logistics Hòa Hiệp Bắc; Các Trung tâm logistics và kho bãi khác
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 1.056 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics; trong đó doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá đường bộ chiếm chủ yếu, khoảng 681 doanh nghiệp; 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến vận tải đường biển; 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển; 14 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho bãi; 15 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bốc xếp… Về giải pháp thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thành phố Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thành Khu vực thương mại tự do (FTZ) với trung tâm là khu vực bến Cảng biển Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Khu Công nghệ cao…
Khu vực FTZ sẽ cung cấp các ưu đãi hấp dẫn với nhà đầu tư như miễn/giảm các loại thuế phí; đơn giản hóa thủ tục xin cấp và gia hạn thời gian cho thị thực lao động và giấy phép lao động, từ đó tăng cường và đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ logistics. Cùng đó, thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại tại các tỉnh Nam Trung Lào; tăng cường liên kết với các hiệp hội và doanh nghiệp logistics các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới; thu hút các doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển, logistics…
Lê Hiền
Bình luận