Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 27/06/2025 19:06
Thứ sáu, 02/05/2025 19:05
TMO – Du lịch Việt Nam đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch bền vững nhất thiết phải phát triển theo hướng xanh, có trách nhiệm với môi trường và xã hội bằng những hành động nhỏ nhất. Đây cũng chính là “chìa khóa” để phát triển du lịch bền vững.
Du lịch 'xanh' hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây là loại hình du lịch tập trung vào việc bảo tồn cảnh quan và bảo vệ môi trường, duy trì sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và giảm phát thải nhựa… Để phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh được xem là lựa chọn hàng đầu.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh ngành Du lịch thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang du lịch ‘xanh’ không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và cạnh tranh ở thị trường trong nước lẫn quốc tế, nhất là khi khách quốc tế ngày càng có yêu cầu cao về trách nhiệm môi trường và xã hội.
Nông thôn - một trong những sản phẩm du lịch được nhiều khách quốc tế lựa chọn. Tuy nhiên, để khách du lịch có ấn tượng ngay từ lần đến đầu tiên, cần đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.
Chuyển đổi sang du lịch ‘xanh’ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc từ mọi phía, gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân và du khách. Mỗi bên giữ một vai trò riêng biệt nhưng gắn bó chặt chẽ, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, trực tiếp triển khai các hoạt động thực tiễn.
Điều quan trọng là phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, từ quy trình quản lý, cách vận hành, cho đến ứng dụng công nghệ. Tất cả cần phù hợp với điều kiện thực tế của từng loại hình doanh nghiệp. Nếu không bắt đầu ngay hôm nay, nguy cơ du lịch Việt Nam sẽ bị bỏ lại phía sau trong khi các quốc gia khác đang tiến nhanh trong quá trình chuyển đổi bền vững.
Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt là chúng ta cần xây dựng Bộ tiêu chí du lịch ‘xanh’ phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện có rất nhiều tiêu chuẩn ‘xanh’ quốc tế, nhưng nếu áp dụng dàn trải, không chọn lọc, sẽ dẫn đến hiệu quả thấp và khó triển khai trên diện rộng. Bộ tiêu chí cần thiết thực, dễ áp dụng và có thể mở rộng theo năng lực từng doanh nghiệp. Cùng với đó là vai trò của đội ngũ nòng cốt, gồm các doanh nghiệp có năng lực, định hướng rõ ràng để lan tỏa thông điệp ‘xanh’ và truyền cảm hứng trong toàn ngành. Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả chuyển đổi, từ tự động hóa quy trình, kiểm soát vận hành, đến đo lường cụ thể các chỉ số tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải, tiết kiệm tài nguyên.
Có một thực tế là phần lớn doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện đã nhận thức được tầm quan trọng của du lịch ‘xanh’. Tuy nhiên, để biến nhận thức thành hành động cụ thể là chặng đường đầy thách thức. Sự chuyển đổi này phải bắt đầu từ người đứng đầu doanh nghiệp hay chủ của các điểm du lịch - những người có tầm nhìn, có khả năng dẫn dắt toàn bộ hệ thống cùng hướng đến mục tiêu ‘xanh’.
THIÊN LÝ
Bình luận