Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 13/12/2025 17:12

Tin nóng

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Thứ bảy, 13/12/2025

Phát triển du lịch xanh: Cần làm từ những việc nhỏ nhất

Thứ sáu, 02/05/2025 19:05

TMO – Du lịch Việt Nam đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch bền vững nhất thiết phải phát triển theo hướng xanh, có trách nhiệm với môi trường và xã hội bằng những hành động nhỏ nhất. Đây cũng chính là “chìa khóa” để phát triển du lịch bền vững.

Du lịch 'xanh' hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây là loại hình du lịch tập trung vào việc bảo tồn cảnh quan và bảo vệ môi trường, duy trì sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và giảm phát thải nhựa… Để phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh được xem là lựa chọn hàng đầu.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh ngành Du lịch thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang du lịch ‘xanh’ không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và cạnh tranh ở thị trường trong nước lẫn quốc tế, nhất là khi khách quốc tế ngày càng có yêu cầu cao về trách nhiệm môi trường và xã hội.

Nông thôn - một trong những sản phẩm du lịch được nhiều khách quốc tế lựa chọn. Tuy nhiên, để khách du lịch có ấn tượng ngay từ lần đến đầu tiên, cần đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Chuyển đổi sang du lịch ‘xanh’ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc từ mọi phía, gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân và du khách. Mỗi bên giữ một vai trò riêng biệt nhưng gắn bó chặt chẽ, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, trực tiếp triển khai các hoạt động thực tiễn.

Điều quan trọng là phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, từ quy trình quản lý, cách vận hành, cho đến ứng dụng công nghệ. Tất cả cần phù hợp với điều kiện thực tế của từng loại hình doanh nghiệp. Nếu không bắt đầu ngay hôm nay, nguy cơ du lịch Việt Nam sẽ bị bỏ lại phía sau trong khi các quốc gia khác đang tiến nhanh trong quá trình chuyển đổi bền vững.

Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt là chúng ta cần xây dựng Bộ tiêu chí du lịch ‘xanh’ phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện có rất nhiều tiêu chuẩn ‘xanh’ quốc tế, nhưng nếu áp dụng dàn trải, không chọn lọc, sẽ dẫn đến hiệu quả thấp và khó triển khai trên diện rộng. Bộ tiêu chí cần thiết thực, dễ áp dụng và có thể mở rộng theo năng lực từng doanh nghiệp. Cùng với đó là vai trò của đội ngũ nòng cốt, gồm các doanh nghiệp có năng lực, định hướng rõ ràng để lan tỏa thông điệp ‘xanh’ và truyền cảm hứng trong toàn ngành. Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả chuyển đổi, từ tự động hóa quy trình, kiểm soát vận hành, đến đo lường cụ thể các chỉ số tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải, tiết kiệm tài nguyên.

Có một thực tế là phần lớn doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện đã nhận thức được tầm quan trọng của du lịch ‘xanh’. Tuy nhiên, để biến nhận thức thành hành động cụ thể là chặng đường đầy thách thức. Sự chuyển đổi này phải bắt đầu từ người đứng đầu doanh nghiệp hay chủ của các điểm du lịch - những người có tầm nhìn, có khả năng dẫn dắt toàn bộ hệ thống cùng hướng đến mục tiêu ‘xanh’.

 

 

THIÊN LÝ

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline