Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 05:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Phát triển bộ xúc tác hỗn hợp oxit kim loại để xử lý khí thải động cơ

Thứ tư, 08/03/2023 11:03

TMO - Việc phát triển bộ xúc tác hỗn hợp oxit kim loại để xử lý khí thải động cơ, giảm tới hơn 90% lượng khí ô nhiễm đã góp phần không nhỏ trong việc xử lý xả thải ra môi trường.

Khi xe máy, ôtô, các động cơ đốt trong hoạt động sẽ sinh ra nhiều hợp chất gây ô nhiễm, như hydrocarbon, CO, VOCs, NOx. Những loại khí thải này gây tác hại cho môi trường và sức khỏe con người song phần lớn đều không có công nghệ xử lý triệt để. Từ đó, bộ chuyển đổi xúc tác khí thải có chi phí thấp và thiết kế linh hoạt để xử lý khí thải, nước thải được ra đời.

Chất xúc tác khí thải sau khi chuyển đổi sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa khí thải ô nhiễm thành những chất trung hòa hơn như carbon dioxit, nito và nước. Tuy nhiên các chất xúc tác thường được làm từ kim loại quý hoặc vật liệu đắt tiền, phải mua ở nước ngoài. Để thay thế cho kim loại quý, GS Thắng cùng cộng sự tìm cách phát triển công nghệ nội địa tạo ra bộ xúc tác sử dụng lõi gốm Cordierit và hỗn hợp oxit kim loại chuyển tiếp Mn, Co, Ce, Zr, Ba để dễ dàng ứng dụng ở các nước đang phát triển.

Bộ chuyển đổi xúc tác được lắp vào ống xả của các xe máy, ôtô và các động cơ đốt trong khác nhằm xử lý có hiệu quả khí thải từ các động cơ này. Bộ xúc tác này có giá thành rẻ hơn nhập ngoại song hiệu quả xử lý tương đương, có thể hạn chế trên 90% phát thải chất gây ô nhiễm.

Khí thải ô tô, xe máy chính là kẻ thù thầm lặng phá hủy môi trường.

Kết quả nghiên cứu được thử nghiệm và ứng dụng hiệu quả tại một số nhà máy nhiệt phân cao su phế thải ở tỉnh Hải Dương và trên một số dòng xe máy cao cấp. Công trình cũng được cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2018, hiện sản phẩm đã hoàn thiện và sẵn sàng để chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, công đoạn lựa chọn vật liệu có khả năng xử lý hoàn toàn và nhanh chóng CO ở nhiệt độ thường từ các hỗn hợp kim loại chuyển tiếp, dùng trong chế tạo mặt nạ phòng khí độc CO rất quan trọng. Vật liệu này được kết hợp với các vật liệu mao quản đa cấp có kích thước mao quản phù hợp để chế tạo thành lõi lọc cho mặt nạ phòng độc sử dụng trong các đám cháy, hầm mỏ.

Các loại mặt nạ thông thường chỉ chứa vật liệu hấp phụ lưu giữ các chất độc. Mặt nạ phòng độc của nhóm có thể chuyển hóa CO thành CO2 không độc hại. Đồng thời có thể chuyển hóa các chất độc khác có trong khí thải của quá trình cháy như hydrocarbon, PAHs dễ bay hơi, giúp đảm bảo an toàn cho người lao động làm việc môi trường nguy hiểm như lính cứu hỏa, công nhân hầm lò khai thác than. Sáng chế này được cấp bảo hộ năm 2019.

 

 

Tiến Thành

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline