Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 27/06/2025 07:06

Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Thứ sáu, 27/06/2025

Phân định rõ tình trạng khẩn cấp với các cấp độ phòng thủ dân sự

Thứ hai, 10/03/2025 08:03

TMO – Với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu rà soát để xử lý mối quan hệ của dự thảo Luật với các luật khác có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, ...); các cơ chế đặc thù, vượt trội phải quy định ngay trong dự thảo Luật, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định tại các luật khác có liên quan (nếu có) ngay tại Luật này để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 2 năm 2025. Tại phiên họp này, Chính phủ cho ý kiến về 7 dự án Luật gồm: 1- Luật Tình trạng khẩn cấp; 2- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; 3- Luật Đường sắt (sửa đổi); 4- Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; 5- Luật Dẫn độ; 6- Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; (7) Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. 

Ứng phó sự cố môi trường.

Trong đó, với dự án Luật Tình trạng khẩn cấp, Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát dự thảo Luật, bảo đảm phân định rõ tình trạng khẩn cấp với các cấp độ phòng thủ dân sự; tăng cường phân cấp, phân quyền theo nguyên tắc "ai rõ việc, hiểu việc nhất thì giao", xác định rõ thẩm quyền để xử lý hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra gắn với yêu cầu bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tình trạng khẩn cấp; tiết giảm tối đa thủ tục hành chính có trong dự thảo Luật để bảo đảm sự linh hoạt, hiệu quả trong ứng phó với tình trạng khẩn cấp;

Nghiên cứu bổ sung quy định về: Trưng dụng các công trình trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh; Chế độ chính sách đối với người hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp; Duy trì hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính trong tình trạng khẩn cấp; Tình trạng khẩn cấp về sự cố bức xạ, hạt nhân; Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ khi xảy ra tình trạng khẩn cấp về sự cố bức xạ, hạt nhân.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát các quy định tại dự thảo Luật, bảo đảm đồng bộ với các Luật có liên quan, tránh chồng chéo, gây vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện để áp dụng các biện pháp về hàng rào kỹ thuật khi cần thiết và cắt giảm thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoàn thiện dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới công tác xây dựng pháp luật.

Về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát để xử lý mối quan hệ của dự thảo Luật với các luật khác có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, ...); các cơ chế đặc thù, vượt trội phải quy định ngay trong dự thảo Luật, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định tại các luật khác có liên quan (nếu có) ngay tại Luật này để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Nghiên cứu bổ sung các quy định về huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt theo phương thức đối tác công tư (BT, BOT,...); nghiên cứu bổ sung cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp đường sắt; đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính; chỉ quy định những vấn đề khung, mang tính nguyên tắc, đúng thẩm quyền của Quốc hội và giao Chính phủ quy định chi tiết (trong đó có nội dung về tỷ lệ phân chia tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt quốc gia để bảo đảm linh hoạt, điều chỉnh qua từng thời kỳ)…/.

 

 

ĐOÀN VINH

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline