Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 26/12/2025 06:12

Tin nóng

Tập trung nguồn lực cho công nghệ chiến lược và thương mại hóa sản phẩm

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Thứ sáu, 26/12/2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

Thứ tư, 16/04/2025 11:04

TMO – Mặc dù đối diện nhiều rào cản, các nước ủng hộ thuế carbon kỳ vọng sẽ đạt được đồng thuận sớm nhất. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, quy định có thể được thông qua vào tháng 10 tới và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027.

Tại cuộc họp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ở London mới đây, hơn 60 quốc gia đã ủng hộ áp dụng thuế carbon toàn cầu với ngành vận tải biển, động thái nhằm thúc đẩy cắt giảm phát thải CO2. Nếu được thông qua, đây sẽ là loại thuế carbon toàn cầu đầu tiên, áp dụng mức phí dự kiến từ 60 đến 300 USD mỗi tấn CO2. Vận tải biển chiếm tới 3% lượng phát thải CO2 toàn cầu và là lĩnh vực khó kiểm soát do tính xuyên biên giới. Một mô hình định giá carbon được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu để điều tiết phát thải, hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi sang vận tải biển xanh và khuyến khích sản xuất nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia, đơn cử như Trung Quốc, Brazil, Saudi Arabia... lại muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon, cho phép các tàu ít phát thải bán tín chỉ cho các tàu khác. Điều này cũng làm không ít chuyên gia lo ngại bởi có thể giúp các chủ tàu giàu có "mua sự tuân thủ" mà không thực sự giảm phát thải. 

(Ảnh minh họa. Nguồn: TG)

Trong khi đa số các nước ủng hộ việc áp dụng thuế carbon toàn cầu với ngành vận tải biển thì Mỹ lại phản đối mạnh mẽ, đồng thời cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa nếu thuế carbon được áp dụng. Mỹ cho rằng sắc thuế này tạo gánh nặng không công bằng cho Mỹ và cảnh báo sẽ có hành động đối ứng để bảo vệ lợi ích trong nước.  Dù đối diện nhiều rào cản, các nước ủng hộ thuế carbon vẫn kỳ vọng sẽ đạt được đồng thuận sớm nhất. Theo tính toán, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, quy định có thể được thông qua vào tháng 10 tới và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm mở rộng kiểm soát ô nhiễm vi nhựa sang lĩnh vực vận tải biển. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều sự cố tràn viên nhựa nhỏ (nguyên liệu sản xuất đồ chơi, chai lọ và các sản phẩm nhựa khác gây ô nhiễm nặng nề cho các bờ biển châu Âu).

Theo ước tính của Ủy ban châu Âu, mỗi năm có từ 50.000 đến 184.000 tấn nurdles bị rò rỉ ra môi trường, trong đó vận tải biển chiếm khoảng 38% tổng khối lượng vận chuyển loại hạt nhựa này. Dù vậy, trong đề xuất ban đầu, lĩnh vực vận tải biển không nằm trong phạm vi áp dụng các quy định mới, gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà lập pháp và chính phủ EU.

Với thỏa thuận mới, các công ty vận chuyển viên nhựa trong container sẽ phải đảm bảo sử dụng bao bì chất lượng cao và cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa theo chuẩn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Ngoài ra, các nhà vận hành trung bình và lớn sẽ phải trải qua kiểm toán độc lập, và những công ty xử lý hơn 1.500 tấn viên nhựa mỗi năm sẽ cần có chứng nhận tuân thủ riêng biệt.

Dù vẫn có ngoại lệ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thỏa thuận được giới chuyên gia đánh giá là "cách tiếp cận tiên phong", giúp Liên minh châu Âu dẫn đầu toàn cầu trong kiểm soát ô nhiễm vi nhựa.  Những lo ngại về vi nhựa không phải là vô căn cứ. Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy vi nhựa đã thâm nhập vào gần như mọi dạng sống trên hành tinh, thậm chí vượt qua cả hàng rào máu não ở con người, gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và hệ sinh thái.

 

 

LAN HƯƠNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline