Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 01/06/2025 14:06

Tin nóng

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Quần thể thông hai lá dẹt ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng – Nhà khoa học dành trọn tâm huyết nghiên cứu về tài nguyên, môi trường

Đắk Lắk: Linh sam sông Hinh hơn 100 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chủ nhật, 01/06/2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

Thứ tư, 16/04/2025 11:04

TMO – Mặc dù đối diện nhiều rào cản, các nước ủng hộ thuế carbon kỳ vọng sẽ đạt được đồng thuận sớm nhất. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, quy định có thể được thông qua vào tháng 10 tới và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027.

Tại cuộc họp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ở London mới đây, hơn 60 quốc gia đã ủng hộ áp dụng thuế carbon toàn cầu với ngành vận tải biển, động thái nhằm thúc đẩy cắt giảm phát thải CO2. Nếu được thông qua, đây sẽ là loại thuế carbon toàn cầu đầu tiên, áp dụng mức phí dự kiến từ 60 đến 300 USD mỗi tấn CO2. Vận tải biển chiếm tới 3% lượng phát thải CO2 toàn cầu và là lĩnh vực khó kiểm soát do tính xuyên biên giới. Một mô hình định giá carbon được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu để điều tiết phát thải, hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi sang vận tải biển xanh và khuyến khích sản xuất nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia, đơn cử như Trung Quốc, Brazil, Saudi Arabia... lại muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon, cho phép các tàu ít phát thải bán tín chỉ cho các tàu khác. Điều này cũng làm không ít chuyên gia lo ngại bởi có thể giúp các chủ tàu giàu có "mua sự tuân thủ" mà không thực sự giảm phát thải. 

(Ảnh minh họa. Nguồn: TG)

Trong khi đa số các nước ủng hộ việc áp dụng thuế carbon toàn cầu với ngành vận tải biển thì Mỹ lại phản đối mạnh mẽ, đồng thời cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa nếu thuế carbon được áp dụng. Mỹ cho rằng sắc thuế này tạo gánh nặng không công bằng cho Mỹ và cảnh báo sẽ có hành động đối ứng để bảo vệ lợi ích trong nước.  Dù đối diện nhiều rào cản, các nước ủng hộ thuế carbon vẫn kỳ vọng sẽ đạt được đồng thuận sớm nhất. Theo tính toán, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, quy định có thể được thông qua vào tháng 10 tới và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm mở rộng kiểm soát ô nhiễm vi nhựa sang lĩnh vực vận tải biển. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều sự cố tràn viên nhựa nhỏ (nguyên liệu sản xuất đồ chơi, chai lọ và các sản phẩm nhựa khác gây ô nhiễm nặng nề cho các bờ biển châu Âu).

Theo ước tính của Ủy ban châu Âu, mỗi năm có từ 50.000 đến 184.000 tấn nurdles bị rò rỉ ra môi trường, trong đó vận tải biển chiếm khoảng 38% tổng khối lượng vận chuyển loại hạt nhựa này. Dù vậy, trong đề xuất ban đầu, lĩnh vực vận tải biển không nằm trong phạm vi áp dụng các quy định mới, gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà lập pháp và chính phủ EU.

Với thỏa thuận mới, các công ty vận chuyển viên nhựa trong container sẽ phải đảm bảo sử dụng bao bì chất lượng cao và cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa theo chuẩn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Ngoài ra, các nhà vận hành trung bình và lớn sẽ phải trải qua kiểm toán độc lập, và những công ty xử lý hơn 1.500 tấn viên nhựa mỗi năm sẽ cần có chứng nhận tuân thủ riêng biệt.

Dù vẫn có ngoại lệ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thỏa thuận được giới chuyên gia đánh giá là "cách tiếp cận tiên phong", giúp Liên minh châu Âu dẫn đầu toàn cầu trong kiểm soát ô nhiễm vi nhựa.  Những lo ngại về vi nhựa không phải là vô căn cứ. Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy vi nhựa đã thâm nhập vào gần như mọi dạng sống trên hành tinh, thậm chí vượt qua cả hàng rào máu não ở con người, gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và hệ sinh thái.

 

 

LAN HƯƠNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline