Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 22/11/2024 22:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ sáu, 22/11/2024

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang thị trường Singapore

Thứ năm, 27/06/2024 05:06

TMO - Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành 1 trong 5 nước xuất khẩu nhiều thủy sản vào thị trường Singapore. Mặc dù là thị trường nhỏ nhưng là Singapore được đánh giá là thị trường cửa ngõ để thủy sản Việt Nam tiếp cận nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Singapore trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 35 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Singapore nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu sang Singapore gồm: Malaysia, Na Uy, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam. Nước ta hiện đứng vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản sang quốc đảo Singapore, với các sản phẩm xuất khẩu chính gồm tôm, cá tra, cá ngừ.  

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore hầu như không có hoạt động sản xuất thuỷ sản, mức độ tự chủ về lương thực thực phẩm của Singapore chỉ khoảng 10%, còn lại nhập khẩu từ bên ngoài. Sản phẩm thủy sản Việt Nam xuất hiện tại Singapore ngày càng nhiều và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Với nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore có hệ thống nhà hàng khách sạn phục vụ số lượng lớn du khách với nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng.

Xét về quy mô, Singapore dù là thị trường tiêu thụ nhỏ nhưng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam nói chung, thủy sản nói riêng tiếp cận nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới. Trong khi Việt Nam có thế mạnh về sản xuất, chế biến thì các doanh nghiệp Singapore lại có kỹ năng thương mại quốc tế rất tốt.

Việt Nam và Singapore đều là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do trong khu vực và thế giới, vị trí địa lý gần nhau rất thuận tiện cho vận chuyển. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng việc hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Singapore để tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia, khu vực khác nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng cần nghiên cứu và lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.

Cá tra, cá ngừ và tôm là những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang thị trường Singapore. Ảnh: TTX. 

Singapore là trung tâm dịch vụ thương mại của cả khu vực và hầu như không có giới hạn về đối tác, khu vực thị trường giao thương. Singapore là nơi trung chuyển, xuất khẩu hàng hoá đi khắp thế giới từ Trung Quốc, Nga, Trung Đông, đến châu Âu…Việc kết nối doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với Singapore mang lại nhiều lợi ích khi thông qua mạng lưới đối tác của Singapore có thể quảng bá thủy sản Việt Nam khắp nơi, kể cả những thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận được.  

Mặc dù được đánh giá là thị trường có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, song Singapore lại là thị trường rất khó khăn về chất lượng, giá cả có thể chấp nhận cao hơn nhưng nếu doanh nghiệp có các vi phạm như tồn dư kháng sinh, thủy sản nhiễm vi sinh… sẽ không còn khả năng để quay trở lại thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Singapore cần duy trì chất lượng ổn định, bền vững để giữ uy tín và hợp tác lâu dài.  

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, giao lưu nhân dân. Đặc biệt, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia đạt nhiều thành tựu lớn. Singapore hiện đứng thứ 3/70 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ về số lượng dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, hai nước vẫn thường xuyên duy trì thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống; trong đó có lĩnh vực thủy sản.

Việt Nam đã chứng minh được tiềm năng, quy mô của thị trường thủy sản trong nước khi vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản sau Trung Quốc và Na Uy. Trong số đó, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều khu công nghiệp, chế biến tạo ra những sản phẩm thuỷ sản giá trị cao, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. 

Tuy nhiên, hiện nay ngành thủy sản Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như việc thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa, các thay đổi trong quy định của thị trường EU, suy giảm thị phần xuất khẩu…Điều này đặt ra nhu cầu tìm kiếm thị trường nguyên liệu mới, mở rộng thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại và đầu tư, trao đổi, học tập về phương thức kinh doanh, công nghệ sản xuất với các quốc gia và doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực thủy sản ở khu vực và trên thế giới.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này bảo đảm an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore, đồng thời khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu nông, thủy sản vào Singapore ngày càng lớn. Mặt khác, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là thách thức không nhỏ cho các ngành hàng nông nghiệp các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam.

Do đó, để giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản. Một số vụ việc liên quan đến thu hồi sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam gần đây tại Singapore do đối tác không tuân thủ về dãn nhãn cảnh báo thành phần dị ứng và một số điều kiện nhập khẩu, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý cập nhật các quy định của địa bàn, giữ uy tín chất lượng và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.

 

 

Trần Tú 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline