Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 26/04/2024 23:04

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024

Người dân cần chủ động trong tiêu thụ hoa Tết

Thứ ba, 18/01/2022 13:01

TMO - Bệnh cạnh một số loại hoa được mùa, được giá, sức tiêu thụ khá tốt như: Hoa cúc, hồng, lily, lay ơn, cúc đại đóa, vạn thọ, mâm xôi, hoa ly, trạng nguyên, dạ yến thảo…, còn lại hầu hết các loại hoa, cây cảnh đều rơi vào tình trạng sức mua giảm, cho dù giá bán không cao.

Bình Định, tại thị xã An Nhơn, những năm trước đây, vào mỗi dịp Tết các làng nghề trồng hoa mai vàng lại tấp nập xe của thương lái và khách đến mua mai. Năm nay, hình ảnh này không còn nữa. Những khu vực trồng mai trọng điểm như xã Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hạnh… đều rơi vào cảnh đìu hiu, thưa thớt khách mua.

Người trồng mai ở Bình Định cho biết, mọi năm, thời điểm cách Tết Nguyên đán từ 1 đến 2 tháng, khá đông thương lái đã đến đặt cọc tiền mua hoa, khách địa phương đã đến xem vườn, chọn đặt cây. Tuy nhiên, năm nay tình hình rất “căng”, thời điểm cách Tết chưa đầy ba tuần nhưng các làng nghề trồng mai vẫn vắng bóng khách, nhất là các mối lấy sỉ. Chưa năm nào làng mai lại phải chịu cảnh đìu hiu, vắng bóng như thế này.

Sa Đéc (Đồng Tháp) - một trong những vùng trồng hoa lớn nhất miền Tây.

Các thành phố lớn là thị trường chính tiêu thụ các loại hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều thương lái e ngại sức mua của thị trường sẽ bị ảnh hưởng cho nên đã chủ động giảm số lượng hàng đặt, thậm chí không đặt hàng khiến thị trường vắng lặng, trầm lắng so với mọi năm. Các thương lái cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay rất khó dự báo, cho nên họ chỉ mua bán cầm chừng, vừa bán vừa thăm dò động thái của thị trường chứ không dám ôm hàng như các năm trước.

Tại tỉnh Lâm Đồng, trước những khó khăn hiện tại, để chủ động đầu ra cho sản phẩm, ngay từ khoảng đầu tháng 9, nhiều người dân, doanh nghiệp trồng hoa tại TP. Đà Lạt đã linh hoạt đưa ra các giải pháp tiêu thụ. Trong đó, để tránh hoa nở ồ ạt dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, các chủ vườn đã tính toán, chia nhỏ các đợt nở của một số loại hoa.

Ngoài ra, nhiều chủ vườn còn đưa một số loại hoa có giá trị như lan hồ điệp, địa lan, đào… trồng vào các chậu nhỏ, bán với giá tiền phù hợp để người mua dễ dàng tiếp cận với sản phẩm hơn.

Tại làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), bên cạnh các mối hàng truyền thống, người trồng hoa đã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm hoa, cây cảnh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, tích cực bán trên các website hay bán online trên Facebook, Zalo.

Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ nhưng do chủ động liên hệ với các mối hàng truyền thống và mở rộng các kênh bán hàng thương mại điện tử cho nên đầu ra của các sản phẩm hoa, cây cảnh vẫn ổn định. Tính riêng kênh thương mại điện tử đã giúp hợp tác xã tiêu thụ khoảng 30% sản lượng hoa, giá bán bình quân năm nay cao hơn dịp Tết năm trước khoảng 20%.

Ngoài yếu tố thời tiết, các chủ vườn trồng hoa còn rất nhiều nỗi lo khác như sâu bệnh, tiêu thụ…, người dân cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết khí hậu từ nay đến cuối năm, chủ động có biện pháp chăm sóc cụ thể cho từng loại hoa, bảo đảm hoa nở đúng vào dịp Tết. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch Covid-19, từ đó có phương án cung ứng, tiêu thụ hoa phục vụ Tết phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

 

 

Phạm Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline