Hotline: 0941068156
Thứ tư, 19/02/2025 15:02
Thứ bảy, 15/02/2025 19:02
TMO – Quốc lộ 53 (QL), QL62 và QL91B, 3 tuyến QL vừa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư nâng cấp với kinh phí gần 9.300 tỷ đồng. 3 tuyến QL này được kỳ vọng tăng tính kết nối vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với QL53, cơ quan này đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3km. Chiều dài đầu tư khoảng 41km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m với vận tốc thiết kế 80km/h.
Với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8km. Chiều dài đầu tư khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy kết nối vùng. Ảnh minh họa.
Đối với QL.91B, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
PHƯƠNG ĐIỀN
Bình luận