Hotline: 0941068156
Thứ năm, 23/01/2025 02:01
Chủ nhật, 12/06/2022 20:06
TMO - Khai thác những tiềm năng lợi thế sẵn có, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã chú trọng phát triển sản phẩm thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Qua đó, giúp người sản xuất có điều kiện nâng cao thu nhập, phát triển đời sống và nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Gia Lai đã có 214 sản phẩm đạt 3 - 4 sao cấp tỉnh; trong đó, có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 189 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2022, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã đăng ký 111 sản phẩm OCOP; trong đó, có 99 sản phẩm đăng ký mới và 12 sản phẩm đăng ký nâng hạng với trên 22 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trong năm.
Vừa qua, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022. Đây được xem là sự kiện quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm OCOP.
Tỉnh Gia Lai đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm xúc tiên thương mại sản phẩm OCOP tại địa phương
Tham gia Hội chợ có 250 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, là những sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của tỉnh Gia Lai và một số tỉnh, thành trong cả nước; cùng các gian hàng của doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp của một số quốc gia khác sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của Nhân dân địa phương.
Huyện Đak Đoa có số lượng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP nhiều nhất tỉnh với 19 sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao. Để phát triển các sản phẩm OCOP, hàng năm địa phương này xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát ý tưởng, sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, thiết kế nhãn mác, in bao bì; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia quảng bá sản phẩm.
Để các sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển bền vững, mang đặc trưng vùng miền Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến thương mại để sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được 5 điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để quảng bá, phục vụ nội địa và khách du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai đã xây dựng website sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai.
Các nông sản đặc trưng của tỉnh Gia Lai quảng bá rộng rãi. Ảnh: VT
Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP, ưu tiên phát triển nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong sản xuất, bảo quản, chế biến.
Địa phương này phấn đấu đến hết năm 2025 có khoảng 500 sản phẩm OCOP 3-4 sao, trong đó có ít nhất 1 mô hình du lịch nông thôn tham gia và 2 sản phẩm dự thi OCOP 5 sao. Định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh có khoảng 1.150 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao và phấn đấu có ít nhất 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành NN&PTNT xác định Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn nhằm phục vụ sản xuất gắn với tiêu dùng nội địa và hướng đến thị trường xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP xuất hiện, được đẩy mạnh tiêu thụ tại nhiều siêu thị, hệ thống bán hàng trên địa bàn tỉnh và khu vực
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm đã được công nhận OCOP tiếp tục đầu tư nâng cấp trang-thiết bị, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì, nhãn mác… nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm và có tiềm năng để đánh giá thăng hạng sao OCOP.
Ngoài ra, chú trọng và đẩy mạnh công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, chủ cơ sở quảng bá, giới thiệu, phát triển sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ giữa các tỉnh, thành trong cả nước.
Thảo Vũ
Bình luận