Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 01:11
Thứ bảy, 23/03/2024 12:03
TMO - Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tại địa phương, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch bền vững, hiện đại theo xu thế của xã hội.
Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-Ttg ngày 29/12/2023 trong đó định hướng phát triển du lịch là: Phát triển du lịch theo hướng bền vững và đa dạng hóa sản phẩm, phấn đấu đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ.
Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, thời gian qua, tỉnh Nam Định cùng các các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, tiên tiến, hiện đại. Cụ thể, tỉnh Nam Định hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm du lịch, dịch vụ, khảo sát cung cấp thông tin về thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đã tăng cường quảng cáo các sản phẩm dịch vụ thông qua nhiều hình thức như: tờ rơi, tập gấp, website doanh nghiệp, các nền tảng ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội... Trong tháng 11-2023, Cổng thông tin Khám phá du lịch tỉnh Nam Định (thientruong.namdinh.gov.vn) do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Cục An toàn thông tin, và công ty viễn thông phối hợp xây dựng đã chính thức đi vào hoạt động.
Website đã cung cấp thông tin, dữ liệu về du lịch Nam Định, gồm các địa điểm du lịch, tour du lịch, sự kiện văn hóa, du lịch, địa điểm mua sắm, ăn sáng, nhà hàng, đồ uống, tuyến xe, công ty lữ hành. Cổng thông tin Khám phá du lịch tỉnh Nam Định là phương thức sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp nhằm xây dựng ngành Du lịch tỉnh chất lượng cao để phục vụ du khách.
Ảnh minh họa.
Cổng thông tin Khám phá du lịch tỉnh Nam Định còn góp phần hình thành sản phẩm du lịch mới dựa trên công nghệ số, dữ liệu số, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, du khách tiếp cận nhanh, sinh động, chính xác, đầy đủ thông tin về mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch tỉnh Nam Định.
Đáng chú ý, để thúc đẩy du lịch phát triển, tỉnh còn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn.
Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Nam Định tích cực chuyển đổi số với việc triển khai dự án: “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Theo đó, thông qua ứng dụng “Du lịch 360 Nam Định”, người dân và khách du lịch được cung cấp đầy đủ thông tin về các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh; thông tin hiển thị đa dạng qua văn bản, hình ảnh, video trực quan sinh động, bản đồ chỉ dẫn.
Thư viện số hóa 3D sẽ giúp người dân, du khách tìm hiểu và tham khảo thông tin chính thống, được kiểm duyệt, đảm bảo độ chính xác và trực quan so với các phương thức truyền tải truyền thống, đặc biệt thích hợp với khách du lịch tự do, không có thuyết minh. Ngoài ra, ứng dụng cũng hỗ trợ cho việc quảng bá thông tin du lịch nhanh chóng, hiệu quả hơn, giảm chi phí in ấn, biên soạn, chuyển phát các tài liệu du lịch.
Ứng dụng khoa học công nghệ mang lại nhiều khởi sắc trong ngành du lịch của tỉnh Nam Định. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định, chỉ riêng tháng 2/2024, các lễ hội lớn như: Chợ Viềng xuân Vụ Bản, Nam Trực và Lễ hội Khai ấn Đền Trần, thu hút đông đảo du khách tham dự. Ước tính trong tháng 2/2024, có khoảng 564.000 lượt khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 110 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm 2023.
Vừa qua, từ ngày 15-17/3 tỉnh Nam Định đã tổ chức thành công Festival Phở 2024: Con đường Phở Việt. Hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến du lịch, những giá trị di sản văn hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống, trưng bày, giới thiệu một số đặc sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP đặc sắc của Nam Định đến với du khách. Các điểm đến như chợ Viềng, đền Trần Nam Định, chùa Cổ Lễ, bãi biển Quất Lâm, bảo tàng Dệt, nhà thờ đổ Hải Lý…đều là những địa điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.
Thanh Tùng
Bình luận