Hotline: 0941068156

Thứ ba, 29/07/2025 21:07

Tin nóng

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thứ ba, 29/07/2025

Mở rộng xuất khẩu nhóm hàng rau quả, gia vị vào thị trường Châu Âu

Thứ hai, 09/05/2022 21:05

TMO - Những năm gần đây, Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mặt hàng rau quả. Cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu sang các châu lục trong năm 2021 cho thấy sự chuyển dịch rõ nét với tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang châu Âu và châu Mỹ tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang châu Á giảm.

Năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu có tốc độ tăng trưởng cao, đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020. Đặc biệt sau giai đoạn phong tỏa, giãn cách vì dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thực phẩm, nhất là sản phẩm rau củ quả tại các quốc gia khu vực Liên minh châu Âu (EU) đang gia tăng. Tiềm năng thị trường, nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới lạ tại EU tăng cao, trong đó sản phẩm rau quả tươi tăng từ 15-20%/năm; sản phẩm chế biến tăng hơn 30%.

Hiệp định EVFTA đã mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt Nam khi thuế nhập khẩu được bãi bỏ với hầu hết các mặt hàng, tạo lợi thế vượt trội về giá bán. Tuy nhiên, mặt hàng rau quả, gia vị của Việt Nam dù được đánh giá là có nhiều lợi thế, song chưa tận dụng được cơ hội, nên thị phần tại khu vực EU vẫn còn hạn chế khi lượng xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang châu Âu chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường EU.

Để ngành hàng rau củ gia tăng giá trị xuất khẩu tại thị trường Châu Âu, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tuân thủ yêu cầu sản xuất nghiêm ngặt 

Các doanh nghiệp rau quả và gia vị của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường EU. Trong đó, nổi bật là các vấn đề như thiếu thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường EU; ít có cơ hội và thiếu khả năng tiếp cận thị trường EU; các ngành rau, quả và gia vị của Việt Nam thiếu các cơ chế hiệu quả để nâng cao năng lực toàn ngành và quảng bá cho các sản phẩm cho thị trường này..

Nhằm tăng cường sự hiện diện của các mặt hàng rau quả, gia vị của Việt Nam tại thị trường châu Âu, “tiếp sức” cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Phái đoàn EU thông qua Tổ chức Oxfam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ cho dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau, quả Việt Nam” (SFV-Export). 

Ngành hàng rau quả, gia vị Việt còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần xuất khẩu tại thị trường Châu Âu 

Dự án sẽ được triển khai trong 2 năm 2022 - 2023, nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu vào thị trường EU cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả, từ đó, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Dự án đem đến những hỗ trợ kỹ thuật chất lượng, thúc đẩy hiệu quả các cơ hội kinh doanh và tiếp sức để doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực gia vị, rau quả hiện thực hóa được các cơ hội xuất khẩu vào thị trường Châu Âu.

 

Thu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline