Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 10:11
Thứ năm, 17/08/2023 08:08
TMO - Tỉnh Bắc Giang xác định, xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử là chìa khóa để ngành nông nghiệp tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức trong giai đoạn hiện nay.
Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay là một trong những mục tiêu quan trọng để góp phần tăng hiệu quả chu trình kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, việc ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động kinh doanh ngày càng sôi động và chuyên nghiệp. Xác định được việc thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã ý thức và có nhu cầu khai thác, ứng dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng.
Việc xây dựng mạng lưới liên kết vùng qua thương mại điện tử sẽ giúp nhà sản xuất ở các địa phương có khả năng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Nhờ vào mạng lưới đối tác, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương có thể được quảng bá và tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương cùng với các sàn thương mại điện tử hỗ trợ hơn 100 lượt doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình khởi tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Để đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có trên 113.670 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn khởi tạo gian hàng đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Với nhiều mặt hàng nông sản và 180 sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được hỗ trợ đưa lên các sàn giao dịch điện tử .Điều này giúp đưa sản phẩm nông sản Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử.
Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, năm 2023 sẽ có 7 sàn thương mại điện tử tham gia tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang. Hiện nay, có 3 sàn Lazada, Postmart, Sendo đã đăng ký bán vải và thời gian tới sẽ có thêm những đơn vị lớn khác tham gia như: Alibaba, Shopee, Tiki... Theo Sở Công thương Bắc Giang, sàn thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả và ngày càng trở thành xu thế đáp ứng cả nhu cầu của người bán lẫn người mua. Thông qua đó, sản phẩm vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Đối với thị trường trong nước, năm nay, huyện Lục Ngạn xác định các thị trường lớn như các trung tâm thương mại, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chợ đầu mối lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…
Tỉnh Bắc Giang xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định nông nghiệp là một trong 9 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số trước, thực hiện thành công sẽ có hiệu quả ngay cho xã hội. Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, để cho năng suất cao, tạo ra các sản phẩm chất lượng, có giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Địa phương này hướng tới hình thành các hộ sản xuất nông nghiệp số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...). Bên cạnh đó, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về chuyên trang Thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang; Tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến, kiến thức khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử… Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải quyết được lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại thời đại công nghệ số.
Minh Vân
Bình luận