Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 31/01/2025 09:01

Tin nóng

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

[Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025] Các địa phương cần tổ chức thiết thực, hiệu quả

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Người dân ùn ùn đổ về trung tâm xem bắn pháo hoa đón Giao thừa

Hà Nội dừng trình diễn drone trong đêm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ

Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Giấy phép khai thác khoáng sản lòng sông phải thể hiện thời gian được phép hoạt động khai thác

Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ATTP dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2025

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Thứ sáu, 31/01/2025

Mô hình “đô thị sân bay”: Cần xây dựng và đồng bộ

Thứ sáu, 18/02/2022 14:02

TMOTrong số các sân bay quốc tế đang vận hành khai thác, Tân Sơn Nhất (TP. HCM) là sân bay quốc tế có quy mô lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, đến nay, TP. HCM chưa hình thành “đô thị sân bay” như các nước trên thế giới để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của khu vực cảng hàng không quốc tế quan trọng này.

Theo giới chuyên gia, cần phát triển quận Tân Bình (TP. HCM) gắn với “đô thị sân bay” Tân Sơn Nhất. Trong đó, phải phát triển đồng bộ hệ thống giao thông gắn kết với đầu mối sân bay và chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất, cụ thể là chuyển đổi đất quốc phòng sang đất dân dụng để mở rộng sân bay. Song song đó, cần bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố và có chương trình hành động cụ thể.

Để hiện thực hóa mô hình “đô thị sân bay” Tân Sơn Nhất, các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng nhà ga hành khách T3 nhằm mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 30 ha chứ không chỉ dừng lại ở quy mô 16 ha như đã duyệt. Bên cạnh đó, thành phố cần sớm triển khai xây dựng tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nhằm kết nối nhà ga hành khách T3, cải thiện tình trạng giao thông khu vực chung quanh sân bay. Quỹ đất hai bên tuyến đường này sẽ rất lý tưởng để phát triển thương mại dịch vụ, logistics, hỗ trợ tốt nhất cho mô hình “đô thị sân bay”.

Các tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Về đầu tư phát triển mảng xanh, các chuyên gia cũng cho rằng, quận Tân Bình có thể phát triển các mô hình “công viên bỏ túi”. Đây là hình thái không gian mở được khuyến khích hình thành, nhằm xây dựng bổ sung diện tích mảng xanh công viên còn thiếu, góp phần xây dựng “đô thị sân bay” hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, việc phát triển không gian ngầm cũng là một yếu tố được các chuyên gia rất tâm đắc. Với quỹ đất hạn chế thì cần khai thác không gian ngầm, các nước trên thế giới khai thác không gian ngầm bằng việc xây dựng giao thông kết nối xuyên khu vực sân bay, hạ tầng dưới sân bay để phát triển thương mại - dịch vụ. Hành lang giao thông sân bay gắn với nhà hàng, cửa hàng mua sắm sẽ rất thuận lợi trong việc khai thác hành khách quốc tế có tiềm lực tài chính.

Theo Bí thư Quận ủy Tân Bình, để “đô thị sân bay” nhanh chóng hình thành, thời gian tới, quận sẽ rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình cụ thể để thực hiện thí điểm mô hình “đô thị sân bay” với mục tiêu trở thành đô thị sân bay bền vững. Đồng thời, đưa ra các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, di tích văn hóa kết hợp phát triển du lịch, phát triển thương mại - dịch vụ. Cụ thể, quận sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, cập nhật, đề xuất bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. 

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM, thời gian tới, Sở sẽ giúp Tân Bình và các quận chung quanh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá lại điều kiện phát triển đô thị, chỉnh trang khu phố, khu vực gắn với động lực phát triển từ sân bay.  Sở tiếp thu ý kiến chuyên gia về bổ sung một số chức năng đô thị cho khu vực lân cận sân bay như các quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận và Gò Vấp. Theo đó, xem xét điều chỉnh quy hoạch cũng như gia tăng chỉ tiêu cho các khu vực để cải thiện bộ mặt đô thị và tạo điều kiện cho địa phương phát triển dịch vụ, hoạt động logistics...

Trong quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tầm nhìn năm 2030 xác định, tăng công suất hệ thống nhà ga từ 25 triệu hành khách/năm lên 40-50 triệu hành khách/năm. Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ việc sử dụng khu đất quốc phòng phía tây sân bay (rộng 21 ha) để làm sân đậu máy bay, đường lăn từ nay đến 2025.

 

 

Lê Huýnh

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline