Hotline: 0941068156
Thứ năm, 31/07/2025 01:07
Thứ tư, 30/07/2025 08:07
TMO – Dự thảo luật đã đề xuất bổ sung nhiều nội dung mang tính nguyên tắc chung đối với quy hoạch ngành cấp vùng, quy hoạch ngành cấp tỉnh và quy hoạch cấp xã như: Yêu cầu, nguyên tắc chung cho hoạt động quy hoạch; cấp độ và loại quy hoạch; mối quan hệ với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh… đây được xem là những nội dung đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Tài chính đang dự thảo sửa đổi Luật Quy hoạch với mục tiêu xây dựng Luật Quy hoạch có phạm vi điều chỉnh chung cho các loại quy hoạch phát triển trên phạm vi cả nước; hệ thống pháp luật về quy hoạch được xây dựng đồng bộ, thống nhất với pháp luật có liên quan để quy hoạch thực sự là công cụ hiệu quả của Nhà nước trong việc hoạch định và kiến tạo không gian phát triển, tận dụng tối đa các cơ hội và khắc phục được những khó khăn, hạn chế trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Theo Bộ Tài chính, nhằm thực hiện chủ trương đã được đề ra tại Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương và hoàn thiện hệ thống quy hoạch (hệ thống quy hoạch quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành) để làm rõ vị trí, vai trò, mối quan hệ giữa các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch; là cơ sở để xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch và xác định loại quy hoạch là căn cứ để đánh giá sự phù hợp của dự án, tại dự thảo Luật Quy hoạch, cơ quan này đề xuất các quy định, cụ thể: Sửa đổi quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch theo hướng Luật điều chỉnh cả quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. Sửa đổi quy định về khái niệm các quy hoạch tại Điều 3 dự thảo Luật để làm rõ đối tượng của hoạt động quy hoạch; sự khác nhau về mức độ chi tiết giữa các loại quy hoạch và vai trò của từng loại quy hoạch.
(Ảnh minh họa)
Quy định tại Điều 5 theo hướng bổ sung quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành vào hệ thống quy hoạch. Cụ thể: Quy hoạch cấp quốc gia bao gồm: Quy hoạch tổng thể quốc gia; Quy hoạch không gian biển quốc gia; Quy hoạch sử dụng đất quốc gia; Quy hoạch ngành quốc gia và Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cấp quốc gia. Quy hoạch cấp vùng bao gồm: Quy hoạch vùng và Quy hoạch có tính chất kỹ thuật cấp vùng, liên tỉnh. Chính phủ xác định vùng cần lập quy hoạch vùng. Quy hoạch cấp tỉnh bao gồm: Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cấp tỉnh. Quy hoạch cấp xã bao gồm: Quy hoạch sử dụng đất cấp xã và Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Quy định tại Điều 6 và Điều 7 về mối quan hệ giữa quy hoạch và việc xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch theo hướng: Quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia. Quy hoạch ngành cấp quốc gia phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng.
Quy hoạch vùng phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Quy hoạch ngành cấp vùng phải phù hợp với quy hoạch ngành cấp quốc gia mà quy hoạch đó cụ thể hóa quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Luật này và quy hoạch vùng. Quy hoạch tỉnh phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch cấp vùng.
Quy hoạch ngành cấp tỉnh phải phù hợp với quy hoạch ngành cấp quốc gia, quy hoạch cấp vùng mà quy hoạch đó cụ thể hóa quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Luật này và quy hoạch tỉnh. Quy hoạch cấp xã phải phù hợp với quy hoạch cấp tỉnh.
Trong đó, dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung những nội dung mang tính nguyên tắc chung đối với quy hoạch ngành cấp vùng, quy hoạch ngành cấp tỉnh và quy hoạch cấp xã như sau: Yêu cầu, nguyên tắc chung cho hoạt động quy hoạch; cấp độ và loại quy hoạch; mối quan hệ với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; yêu cầu chung về quy hoạch; hồ sơ quy hoạch; việc công bố quy hoạch; lưu trữ và chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu quy hoạch.
Các luật chuyên ngành sẽ quy định chi tiết, cụ thể về lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, điều chỉnh và nội dung quy hoạch cấp vùng, quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch cấp xã. Bên cạnh đó, để khắc phục chồng lấn về nội dung giữa các quy hoạch trong danh mục quy hoạch ngành quốc gia, danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; bãi bỏ các quy hoạch không cần thiết; bổ sung các quy hoạch cần thiết bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về quy hoạch, Bộ Tài chính đã rà soát, tinh gọn danh mục các quy hoạch ngành quốc gia, danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành theo hướng hợp nhất các quy hoạch có nội dung liên quan chặt chẽ hoặc chồng lấn với nhau (như hợp nhất quy hoạch tài nguyên nước với quy hoạch thủy lợi, quy hoạch đê điều với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê...).
Rà soát bảo đảm không có sự trùng lặp về nội dung giữa các quy hoạch cùng cấp hoặc giữa các cấp quy hoạch. Rà soát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành (trường hợp thấy cần thiết) ở cấp tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định mới về phân cấp, phân quyền và xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, dự thảo Luật đã xác định 15 quy hoạch ngành cấp vùng; 4 quy hoạch ngành cấp tỉnh tại Phụ lục của Luật theo hướng cụ thể: Pháp luật quy định chi tiết lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch ngành cấp vùng; quy hoạch ngành cấp tỉnh; Xác định cụ thể quy hoạch tổng thể quốc gia; quy hoạch không gian biển quốc gia; quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh mà quy hoạch ngành cấp vùng; quy hoạch ngành cấp tỉnh cụ thể hóa…/.
VŨ MINH
Bình luận