Hotline: 0941068156

Thứ tư, 15/05/2024 00:05

Tin nóng

Lai Châu: Đa cổ thụ hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Thứ tư, 15/05/2024

Luật Quy hoạch đô thị - nông thôn sẽ tạo cơ sở pháp lý khắc phục tồn tại, bất cập trong thực tiễn

Thứ bảy, 13/01/2024 08:01

TMO - Việc xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị - nông thôn là cần thiết nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về quy hoạch tại khu vực đô thị và nông thôn trên cơ sở hợp nhất các quy định hiện hành tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trong 14 năm thi hành Luật Quy hoạch đô thị, 09 năm thi hành Luật Xây dựng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, nông thôn đã cơ bản được ban hành đầy đủ, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức triển khai thực hiện công tác quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn và khu chức năng, khai thác hiệu quả sử dụng đất, góp phần nâng cao chất lượng không gian, kiến trúc, cảnh quan, môi trường sống của người; đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quá trình tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng cũng đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện như quy hoạch đô thị - nông thôn được điều chỉnh tại hai Luật; chưa có quy định về điều kiện, căn cứ, cơ sở xác định phạm vi, quy mô lập quy hoạch chung đô thị mới.

(Ảnh minh họa)

Do đó, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị - nông thôn là cần thiết nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về quy hoạch tại khu vực đô thị và nông thôn trên cơ sở hợp nhất các quy định hiện hành tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, bảo đảm hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quy hoạch đô thị - nông thôn với Luật Quy hoạch năm 2017 và các pháp luật khác có liên quan.  Bên cạnh đó, dự án Luật Quy hoạch đô thị - nông thôn sẽ tạo cơ sở pháp lý, công cụ quản lý đồng bộ, toàn diện, thống nhất để điều chỉnh hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, khắc phục được các tồn tại, bất cập trong thực tiễn; đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, hội nhập quốc tế.

Tại phiên họp thẩm định dự án Luật Quy hoạch đô thị - nông thôn (do Bộ Tư pháp tổ chức), Thứ trưởng Tư pháp Trần Tiến Dũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bám sát, thể chế hoá đầy đủ các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Quản lý phát triển đô thị… và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật và sự tương thích với pháp luật quốc tế.

Ngoài ra, mỗi xã sẽ có diện tích và số lượng dân cư khác nhau, vì vậy, cần cân nhắc, phân tích kỹ việc quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết cấp xã, quy hoạch mới, quy hoạch cũ để đảm bảo sự tiếp nối, tránh phát sinh thêm chi phí, gây ách tắc các hoạt động kinh tế - xã hội…; trong trường hợp cần thiết phải đưa ra tiêu chí để xác định địa phương nào cần quy hoạch chung, địa phương nào cần quy hoạch chi tiết. 

Đồng thời, cân nhắc các thiết chế quản lý phù hợp với đặc điểm từng khu chức năng cũng cho ý kiến cụ thể về việc quy hoạch không gian ngầm vì hiện nay không gian ngầm chưa được quy định đầy đủ để có thể triển khai thi hành trong thực tế, vẫn còn khoảng trống của hệ thống pháp luật; quy hoạch phân khu; trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn; nghiên cứu, bổ sung thêm cơ chế cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án; điều khoản chuyển tiếp.

 

 

Mai Đình

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline