Hotline: 0941068156
Thứ ba, 05/11/2024 14:11
Thứ năm, 03/10/2024 15:10
TMO - Tỉnh Long An đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng liên hoàn gồm các trung tâm logistics có khả năng liên kết kho, vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt với kỳ vọng đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi của phía Nam.
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước với nhiều sản phẩm chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra, trái cây. Hàng năm, các địa phương trong vùng đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và 70% các loại trái cây của cả nước.
Mặc dù, mạng lưới sông ngòi dày đặc, rất thuận lợi phát triển giao thông thủy nhưng khoảng 70% hàng xuất khẩu từ ĐBSCL lên TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu vẫn được vận chuyển bằng đường bộ. Nguyên nhân do vận tải đường thủy trong Vùng không đồng bộ, làm đội chi phí và thời gian vận chuyển. Chính vì vậy, việc khơi thông các tuyến hàng hải sẽ góp phần giảm mạnh chi phí logistics nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa.
Long An nằm ở vị trí chiến lược, cửa ngõ của vùng Đông Nam bộ với ĐBSCL. Đây là lợi thế để Long An trở thành lối thông quan cho hàng hóa của ĐBSCL, góp phần giải quyết điểm nghẽn về kết nối giao thông, xuất nhập khẩu. Long An là địa phương đứng đầu vùng ĐBSCL về cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu, chiếm tỷ trọng lần lượt là 38% và 28% của cả vùng.
Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, toàn tỉnh hiện có khoảng 900 soanh nghiệp xuất nhập khẩu, đóng góp gần 7 tỷ USD về xuất khẩu và 4,3 tỷ USD về nhập khẩu trong năm 2023. Riêng 7 tháng của năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh ước đạt 7,175 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt khoảng 4,387 tỷ USD, tăng 14,33% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt khoảng 2,788 tỷ USD, tăng 15,88%.
Hàng hóa của Long An được xuất khẩu sang 110 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, ngành hàng dệt may chiếm trên 25% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm Các mặt hàng nông, lâm, thủy sản như gạo, thanh long, chanh không hạt, chuối, mít, thủy sản chế biến, cà phê chế biến, hạt điều, rau quả có kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1 tỷ USD, chiếm 14%...
Cảng quốc tế Long An đóng vai trò là cửa ngõ thông thương hàng hóa giữa ĐBSCL và TP.HCM cũng như các địa phương khác trong vùng Đông Nam bộ với cả nước và quốc tế.
Tỉnh hiện có 26 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 2.905,9 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt 67,93%. Bên cạnh đó, có 17 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút 646 dự án, tổng diện tích đất đã cho thuê là 603,14 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt 83,62%. Long An sẽ thành lập mới 17 khu công nghiệp, nâng tổng số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tới năm 2030 là 51 khu công nghiệp, với tổng diện tích 12.433 ha. Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.808 ha, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 lên 72 cụm, tổng diện tích 3.989 ha.
Với vị trí quan trọng, tỉnh có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội, đầu mối giao thương của vùng cũng như kết nối với thị trường quốc tế qua hệ thống cửa khẩu của tỉnh. Theo đó, địa phương này chú trọng hoàn thiện hạ tầng cho ngành dịch vụ logistics. Đặc biệt, Cảng Quốc tế Long An dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu không chỉ cho tỉnh Long An, mà cả vùng ĐBSCL và khu vực lân cận.
Cảng hiện có 7 cầu cảng với chiều dài liên tục cầu cảng là 1.670 m và 1 triệu m2 kho bãi lưu trữ hàng hóa đưa vào hoạt động. Trong giai đoạn tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An sẽ thực hiện các thủ tục để mở rộng quy mô lên 9 cầu cảng. Khi hoàn thành, Cảng có chiều dài liên tục là 2.368 m và có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT, công suất khai thác có quy mô 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng tổng hợp. Với vị trí thuận lợi, chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 33 km theo Quốc lộ 50, và cách Phao số 0 chỉ 21 hải lý, Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò là cửa ngõ thông thương hàng hóa giữa ĐBSCL và TP.HCM cũng như các địa phương khác trong vùng Đông Nam bộ với cả nước và quốc tế.
Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, Long An phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có ngành dịch vụ ngang bằng với nhóm các tỉnh phát triển khá của Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, tập trung đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, ưu tiên các hạ tầng có tính lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến hỗ trợ sản xuất, lưu thông.
Đồng thời, phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa tỉnh trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi, kết nối các tỉnh, thành phố thuộc Vùng ĐBSCL với TP.HCM, Vùng Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia; đầu mối xuất khẩu nông sản của vùng. Trong phát triển dịch vụ logistics, tỉnh xác định tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics, ưu tiên đầu tư hạ tầng logistics tại Cảng Quốc tế Long An.
Tỉnh Long An đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng liên hoàn gồm các trung tâm logistics có khả năng liên kết kho, vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt.
Bên cạnh đó, trong định hướng phát triển dịch vụ logistics, tỉnh quy hoạch hệ thống các cảng cạn và trung tâm logistics. Trong đó quy hoạch 2 cảng cạn gồm Cảng cạn Bến Lức có diện tích 10-15ha, năng lực thông qua 150.000 Teu/năm và Cảng cạn Tân Lập, huyện Thủ Thừa có diện tích 10-15ha, năng lực thông qua 150.000 Teu/năm; hình thành 10 trung tâm logistics tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ, Tân Trụ và thị xã Kiến Tường cũng như nghiên cứu xây dựng trung tâm logistics tại huyện Đức Hòa để đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa tỉnh và các tỉnh trong Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục nâng cấp, cải tạo 5 tuyến vận tải đường thủy gồm tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Mộc Hóa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Mộc Hóa; tuyến Phước Đông - Tân Kim và 11 tuyến nhánh cũng như quy hoạch xây dựng hệ thống cảng hàng hóa, cảng chuyên dùng và cảng bến khách đồng bộ, hiện đại phục vụ tối đa cho phát triển kinh tế-xã hội, nhất là dịch vụ logistics.
Để tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Long An tập trung đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối thông suốt nội tỉnh, cùng các dự án giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL, với TP.HCM và các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ.
Đặc biệt, tỉnh ưu tiên tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông vận tải, kết nối với các trung tâm ngành giao thông vận tải đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai TP.Tân An, Đường tỉnh (ĐT) 830, ĐT830E, đường Vành đai 3 TP.HCM,... từng bước hình thành hệ thống giao thông vận tải tương đối đồng bộ, thông suốt, huyết mạch, kết nối liên vùng, liên tỉnh mang tính chiến lược. Đặc biệt, ĐT830 hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần kết nối 4 huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh gồm Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc đến Cảng Quốc tế Long An.
Sở Giao thông vận tải tỉnh đang tập trung xây dựng lộ trình cải tạo, nâng cấp 53 tuyến ĐT hiện hữu và xây mới 29 tuyến ĐT. Trong đó, ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến có tính huyết mạch, liên kết vùng như ĐT827E, trục động lực Đức Hòa, đường song hành Quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, đường Tân Tập - Long Hậu,... nhằm phát triển hạ tầng giao thông phục vụ tốt việc vận chuyển hàng hóa.
Lê Liên
Bình luận