Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 29/11/2024 05:11
Thứ sáu, 16/08/2024 07:08
TMO - Xác định ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Lào Cai đã tăng cường ứng dụng công nghệ, tích cực chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, qua đó quảng bá rộng rãi các điểm đến trên địa bàn với du khách trong và ngoài nước.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 719 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án về phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặc biệt chú trọng đến phát triển ngành du lịch.
Nằm ở trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú, hội tụ những điều kiện thuận lợi cả về tài nguyên nhân văn và tài nguyên tự nhiên, đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch. Hướng vào khai thác những tiềm năng nói trên, ngành du lịch, dịch vụ tiếp tục được Tỉnh ủy Lào Cai xác định là một trong lĩnh vực phát triển đột phá của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai đã tăng cường chuyển đổi số ngành du lịch. Cụ thể, địa phương này đã sở hữu 3 sản phẩm du lịch thông minh gồm cổng du lịch thông minh, ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. 3 sản phẩm này đã phần nào khẳng định sự tích cực của Lào Cai trong chuyển đổi số (CĐS) đối với lĩnh vực du lịch và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng tăng cường CĐS hoạt động du lịch-dịch vụ. Cùng với việc tuyên truyền, hỗ trợ đơn vị dịch vụ du lịch CĐS, Thị xã Sa Pa cũng đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát điều hành thông minh. Ngoài việc tích hợp các dịch vụ về điểm du lịch, hệ thống camera giám sát của trung tâm sẽ được kết nối với hệ thống loa thông minh đặt tại các điểm du lịch, hệ thống cảnh báo cháy tại các nhà hàng, khách sạn và nhà dân.
Đỉnh Fansipan- điểm đến thu hút du khách tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: ND).
Thông tin từ Lãnh đạo UBND Thị xã Sa Pa cho biết, Sa Pa sẽ tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu, đó là các danh lam thắng cảnh và di tích trên địa bàn thị xã. Qua đó giới thiệu với du khách những thông tin cơ bản về các điểm du lịch trước khi du khách đến với Sa Pa.
Những năm qua, Lào Cai đã và đang nỗ lực bắt kịp xu hướng CĐS để nâng cao trải nghiệm trực tiếp và gián tiếp cho khách du lịch. Công tác quản lý nhà nước về du lịch, hệ thống kinh doanh du lịch và trải nghiệm dịch vụ du lịch đã được nâng cao khi nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch.
Để tìm hiều về con người, vùng đất, văn hoá tỉnh Lào Cai, du khách có thể tiếp cận nhiều kênh thông tin về địa phương này. Đơn cử như trong ứng dụng số trên điện thoại thông minh về du lịch Lào Cai (app Du lich Lao Cai), tỉnh Lào Cai đã thiết lập, tích hợp nhiều ứng dụng, số hóa nội dung thuyết minh du lịch để tra cứu bằng mã QR, thanh toán điện tử trên điện thoại thông minh; hướng dẫn viên ảo và sắp tới sẽ ra mắt bản đồ du lịch kỹ thuật số tỉnh Lào Cai trên điện thoại. Lào Cai đang từng bước xây dựng dữ liệu số du lịch, trước mắt đã thử nghiệm số hóa dữ liệu tư vấn du lịch Lào Cai để tự động trả lời (kể cả đặt dịch vụ du lịch) cho du khách bằng tiếng Việt - Anh thông qua Chatbots tự động bằng âm thanh hoặc chữ viết 24/24h.
Thị xã Sa Pa xây dựng tour du lịch thực tế ảo.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch đang chủ trì phối hợp với đơn vị truyền thông xây dựng đề xuất về sản phẩm du lịch VR 360. Ngoài ra, còn một số trang web đang hoạt động hiệu quả như dulichlaocai.vn; laocaitourism.vn; dulichtaybac.vn; sapa-tourism.com. Các nền tảng mạng xã hội như fanpage du lịch Lào Cai, thông tin du lịch Sapa, Sapa museum, Zalo offical, TikTok đều hoạt động hiệu quả. Sở Du lịch duy trì hoạt động thông tin tư vấn trực tuyến và tư vấn từ xa bằng nhiều ngôn ngữ như Việt - Trung - Anh - Pháp. Các số liệu, báo cáo thường xuyên cập nhật trên website du lịch hoặc được thiết kế dưới dạng infographic đăng tải trên các website và mạng xã hội.
Để du khách tiếp cận với du lịch Lào Cai tiện lợi, dễ dàng hơn, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục duy trì và thường xuyên cập nhật các thông tin trên website, mạng xã hội về du lịch, các thông tin về khu, điểm du lịch, giá vé, dịch vụ, đặt phòng… Đồng thời, ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng cường kết nối dữ liệu và hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hiệu quả cho khách du lịch (công nghệ 360, tự thiết kế tour du lịch…). Sử dụng hiệu quả truyền thông qua những người nổi tiếng (KOL marketing) như ca sỹ, diễn viên, TikToker, YouTuber… để lan tỏa và giới thiệu điểm du lịch tại Lào Cai đến du khách. Tận dụng lợi thế công nghệ tổ chức các chương trình xúc tiến trực tuyến như đã tổ chức với Ấn Độ, Hàn Quốc thời gian qua.
Theo thông tin từ sở Du lịch tỉnh Lào Cai, tổng lượng khách đến Lào Cai trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.136.719 lượt khách, trong đó khách quốc tế 431.763 lượt, khách nội địa 3.704.955 lượt) bằng 48,67% so với kế hoạch năm 2024 (8.500.000 lượt), tăng 9.36% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023 (3.782.577 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 13.500 tỷ đồng, bằng 49,63% so với kế hoạch năm (27.200 tỷ đồng), tăng 24 % so với lũy kế cùng kỳ năm 2023 (10.887 tỷ đồng).
Năm 2024, Lào Cai phấn đấu đón 8,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 27.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và xây dựng những sản phẩm mới; phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn ở khu vực miền núi phía Bắc, một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo sự thuận lợi trong quản lý, điều hành lĩnh vực du lịch, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho du khách khi đến với địa phương này.
Thanh Loan
Bình luận