Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 12/07/2025 07:07

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Thứ bảy, 12/07/2025

Khẩn trương đánh giá lại trữ lượng, chất lượng cát sông, biển tại khu vực ĐBSCL

Chủ nhật, 27/04/2025 19:04

TMO – Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng.

Theo Văn phòng Chính phủ, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nêu rõ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực phía Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng. Cùng với việc triển khai đồng bộ xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các sân bay, cảng biển và đường thủy nội địa, đường sắt để hoàn thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh, gắn với các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn… để thúc đẩy khu vực ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc triển khai dự án; chủ động điều phối, cung ứng vật liệu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án về đích đúng tiến độ; tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực ĐBSCL và cả nước phát triển nhanh, bền vững.

Đảm bảo đáp ứng đủ nguyên vật liệu phục vụ thi công công trình, dự án trọng điểm. Ảnh minh họa.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Các chủ đầu tư (trong đó có UBND tỉnh Sóc Trăng) chủ động rà soát và quyết định theo thẩm quyền đối với việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để giảm áp lực nguồn cát sông.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. 

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, sớm hoàn thành việc đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông, cát biển tại khu vực ĐBSCL, làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ để cung ứng cho các dự án triển khai trong thời gian tới; khẩn trương trình Chính phủ về cơ chế đặc thù cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hoặc hạng mục công trình có liên quan đến các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù (nếu có); hướng dẫn thực hiện công tác hoàn nguyên đối với các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và tỉnh Sóc Trăng chủ động khai thác, cung ứng cát biển cho dự án theo thẩm quyền, đồng thời chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp (cát, đá) để cung ứng cho dự án, không để dự án chậm tiến độ như thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ (đặc biệt chú trọng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); xác định rõ đường "găng tiến độ", có giải pháp phù hợp, hiệu quả để bù lại khối lượng đã chậm; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công, đồng thời tuân thủ chặt chẽ thiết kế, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải tuyệt đối an toàn công trình khi đưa vào sử dụng…/.

 

 

VĂN NHI

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline