Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 07:11
Thứ tư, 22/11/2023 08:11
TMO - Xu hướng quảng bá, phân phối nông sản trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đang được nhiều hợp tác xã, chủ sản xuất trên địa bàn tỉnh Long An lựa chọn. Nhờ hình thức kinh doanh này, nhiều mặt hàng nông sản được nâng cao giá trị sản xuất.
Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Long An, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp vươn ra các thị trường trong nước và quốc tế. Với các HTX có chuỗi sản xuất và chế biến sẽ có thị trường lớn, thuận lợi trong việc tìm kiếm đối tác. Đồng thời, sàn TMĐT cũng không giới hạn về quảng bá và hình ảnh của các sản phẩm, người bán hàng chủ động đưa sản phẩm của mình lên sàn. Người mua, người bán tự giao dịch qua các lệnh, đơn hàng, tiền cũng được thanh toán qua tài khoản, hạn chế dùng tiền mặt.
Tỉnh Long An có nhiều nông sản được người tiêu dùng ưa chuộng, có khả năng cạnh tranh cao và tạo được chỗ đứng trên thị trường như gạo Nàng Thơm Chợ Đào, dưa hấu Long Trì, thanh long Châu Thành, đậu phộng Đức Hòa,... Đầu tháng 12/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan đưa vào hoạt động sàn giao dịch kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Long An. Sàn giao dịch kết nối cung - cầu nông sản an toàn tỉnh Long An có tại địa chỉ https://nongsanantoanlongan.vn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An quản lý và vận hành.
Mục đích nhằm giúp gây dựng thương hiệu cho nông dân và các mặt hàng nông sản trên địa bàn, từ đó tìm kiếm đầu ra bền vững cho nông sản. Hiện nay, việc kết nối để đưa nông sản của tỉnh lên các sàn TMĐT được kỳ vọng sẽ là hướng đi hiệu quả, góp phần khắc phục tình trạng ùn ứ nông sản khi vào cao điểm của mùa thu hoạch, giúp nông dân giữ ổn định giá nông sản, hạn chế sự phụ thuộc vào thương lái. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực kết nối của các cấp, các ngành thì các doanh nghiệp, HTX và người dân cũng cần chủ động trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Tỉnh Long An đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, gia tăng giá trị sản xuất.
Đáng chú ý, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025 để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, UBND tỉnh đề ra các giải pháp thiết thực để hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp mở cửa hàng trên sàn TMĐT. Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng chủ động tham gia sàn giao dịch TMĐT để trao đổi, mua bán và xây dựng website quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
Riêng đối với các hộ sản xuất nông nghiệp, hiện nay, các ngành chức năng tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Bưu điện tỉnh, Viettel, các sàn TMĐT tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số; hỗ trợ kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với sàn TMĐT để hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn TMĐT. Cùng với đó, các ngành chức năng chủ động cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm nông nghiệp cho sàn TMĐT; hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.
Thông tin từ Sở Công Thương Long An, hiện có 51 gian hàng đăng ký tham gia với 485 sản phẩm được trưng bày trên các sàn TMĐT. Đặc biệt, Sở đã hỗ trợ 20 doanh nghiệp đưa sản phẩm của tỉnh lên 6 sàn TMĐT lớn trong nước đồng thời, hỗ trợ 6 doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp Bưu điện tỉnh, Viettel hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp,... trong tỉnh quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm và nhận diện thương hiệu trên sàn TMĐT (https://postmart.vn, https://voso.vn). Đến nay, có 63.244 tổ chức, cá nhân bán hàng trên 2 sàn TMĐT này với 7.653 sản phẩm được đăng ký.
Ngoài ra, Sở giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh qua nhóm Zalo, Facebook; xây dựng phần mềm truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh (đã có 16 doanh nghiệp tham gia truy xuất với 45 sản phẩm); phối hợp các cơ quan của Bộ Công Thương tổ chức nhiều hội nghị chuyển đổi số trong hoạt động thương mại; xúc tiến xuất khẩu qua TMĐT,... cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ 24 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến (xây dựng website, fanpage, landing page, email,...) để quảng bá sản phẩm.
Theo thống kê của Sở Công Thương, 6 tháng đầu năm 2023, có 968 gian hàng bày bán sản phẩm của tỉnh trên 2 sàn TMĐT Shopee và Sendo (Shopee với 887 gian hàng, Sendo với 81 gian hàng). Doanh thu tổng từ 2 sàn là 55,5 tỷ đồng (Shopee khoảng 55 tỉ đồng, Sendo khoảng 500 triệu đồng). Các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT trong nước chủ yếu là nông sản chế biến, chao, lạp xưởng, mắm các loại,... Còn các sản phẩm được đưa lên sàn Alibaba là các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh như gạo, chanh, thanh long, chuối,...
So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT đã mở thêm cơ hội mới, giúp HTX, người kinh doanh và hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp các vùng, miền. Cách thức tiêu thụ này rất phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025. Sở sẽ hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, truy xuất nguồn gốc điện tử,...
Bùi Tùng
Bình luận