Hotline: 0941068156

Thứ hai, 23/06/2025 08:06

Tin nóng

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Thứ hai, 23/06/2025

Kênh đào Panama tiếp tục gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền

Thứ sáu, 18/08/2023 07:08

TMO - Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2/9, do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại tuyến lưu thông thương mại hàng hải này. 

Theo đó giới hạn số lượng tàu thuyền được lưu thông qua kênh mỗi ngày tối đa 32 tàu, thay vì 36 tàu như thường lệ. Số liệu thống kê chính thức, ngày 16/8 có tổng cộng 131 tàu thuyền xếp hàng để qua kênh đào Panama, bao gồm cả những tàu đã đăng ký trước và những tàu chưa đăng ký lưu thông qua kênh đào này. Con số này giảm so với mức 161 tàu ghi nhận tuần trước, sau khi ACP tạo điều kiện cho các tàu thuyền chưa đăng ký trước được di chuyển qua kênh đào nhằm giảm tình trạng ùn ứ và ách tắc. 

Ảnh minh họa. 

ACP tiếp tục áp dụng quy định giới hạn mớn nước của tàu không được vượt quá 13,41 m (44 feet), đồng thời chỉ cho phép mỗi ngày 14 tàu cỡ nhỏ đăng ký lưu thông qua các cửa cũ của kênh và 10 tàu qua các cửa mới lớn hơn.  Theo các công ty hàng hải và giới chuyên gia, các biện pháp hạn chế tại Kênh đào Panama thời gian gần đây có thể làm gia tăng sức ép đối với giá cả hàng hóa do những đình trệ trong lưu thông dẫn đến các khoản phụ phí.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến Mỹ, với lượng container lưu thông qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào này cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á hoặc bờ biển Nam Mỹ tiếp giáp Thái Bình Dương. 

Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. ACP cho biết trong 6 tháng qua, kênh đào này đã trải qua mùa khô kéo dài, gia tăng hiện tượng nước bốc hơi, trong khi có khả năng cao hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là “chưa từng có trong lịch sử”. Kể từ đầu năm nay, ACP đã triển khai các biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời chuẩn bị ứng phó với những tác động lâu dài do biến đổi khí hậu.

 

 

Minh Tâm

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline