Hotline: 0941068156

Thứ hai, 20/01/2025 00:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ hai, 20/01/2025

Kênh đào Panama tiếp tục gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền

Thứ sáu, 18/08/2023 07:08

TMO - Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2/9, do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại tuyến lưu thông thương mại hàng hải này. 

Theo đó giới hạn số lượng tàu thuyền được lưu thông qua kênh mỗi ngày tối đa 32 tàu, thay vì 36 tàu như thường lệ. Số liệu thống kê chính thức, ngày 16/8 có tổng cộng 131 tàu thuyền xếp hàng để qua kênh đào Panama, bao gồm cả những tàu đã đăng ký trước và những tàu chưa đăng ký lưu thông qua kênh đào này. Con số này giảm so với mức 161 tàu ghi nhận tuần trước, sau khi ACP tạo điều kiện cho các tàu thuyền chưa đăng ký trước được di chuyển qua kênh đào nhằm giảm tình trạng ùn ứ và ách tắc. 

Ảnh minh họa. 

ACP tiếp tục áp dụng quy định giới hạn mớn nước của tàu không được vượt quá 13,41 m (44 feet), đồng thời chỉ cho phép mỗi ngày 14 tàu cỡ nhỏ đăng ký lưu thông qua các cửa cũ của kênh và 10 tàu qua các cửa mới lớn hơn.  Theo các công ty hàng hải và giới chuyên gia, các biện pháp hạn chế tại Kênh đào Panama thời gian gần đây có thể làm gia tăng sức ép đối với giá cả hàng hóa do những đình trệ trong lưu thông dẫn đến các khoản phụ phí.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến Mỹ, với lượng container lưu thông qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào này cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á hoặc bờ biển Nam Mỹ tiếp giáp Thái Bình Dương. 

Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. ACP cho biết trong 6 tháng qua, kênh đào này đã trải qua mùa khô kéo dài, gia tăng hiện tượng nước bốc hơi, trong khi có khả năng cao hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là “chưa từng có trong lịch sử”. Kể từ đầu năm nay, ACP đã triển khai các biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời chuẩn bị ứng phó với những tác động lâu dài do biến đổi khí hậu.

 

 

Minh Tâm

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline