Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 19/07/2025 07:07

Tin nóng

[Hà Nội cấm xe máy xăng] ‘Cú hích’ thay đổi tư duy, hình thành lối sống xanh (Bài 4 – hết)

Chủ động ứng phó với bão mạnh

Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Đổi mới hoạt động Ban Cộng đồng bền vững

Chính phủ yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Hội nghị Trung ương 12: Tổng Bí thư đề nghị tập trung thảo luận kỹ 9 vấn đề cốt lõi

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Cần quyết tâm và sự đồng hành (Bài 3)

Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ chặt hạ rừng phòng hộ ven biển

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nói gì? (Bài 2)

‘Nhiều thách thức nhưng mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 không phải bất khả thi’

Đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Đề án lúa chất lượng cao phát thải thấp: Tăng năng suất và thu nhập, giảm phân bón hóa học

Tăng trách nhiệm người đứng đầu địa phương về bảo vệ môi trường

3 Chương trình mục tiêu quốc gia giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị

Một số dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Thứ bảy, 19/07/2025

Kênh đào Panama tiếp tục gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền

Thứ sáu, 18/08/2023 07:08

TMO - Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2/9, do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại tuyến lưu thông thương mại hàng hải này. 

Theo đó giới hạn số lượng tàu thuyền được lưu thông qua kênh mỗi ngày tối đa 32 tàu, thay vì 36 tàu như thường lệ. Số liệu thống kê chính thức, ngày 16/8 có tổng cộng 131 tàu thuyền xếp hàng để qua kênh đào Panama, bao gồm cả những tàu đã đăng ký trước và những tàu chưa đăng ký lưu thông qua kênh đào này. Con số này giảm so với mức 161 tàu ghi nhận tuần trước, sau khi ACP tạo điều kiện cho các tàu thuyền chưa đăng ký trước được di chuyển qua kênh đào nhằm giảm tình trạng ùn ứ và ách tắc. 

Ảnh minh họa. 

ACP tiếp tục áp dụng quy định giới hạn mớn nước của tàu không được vượt quá 13,41 m (44 feet), đồng thời chỉ cho phép mỗi ngày 14 tàu cỡ nhỏ đăng ký lưu thông qua các cửa cũ của kênh và 10 tàu qua các cửa mới lớn hơn.  Theo các công ty hàng hải và giới chuyên gia, các biện pháp hạn chế tại Kênh đào Panama thời gian gần đây có thể làm gia tăng sức ép đối với giá cả hàng hóa do những đình trệ trong lưu thông dẫn đến các khoản phụ phí.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến Mỹ, với lượng container lưu thông qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào này cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á hoặc bờ biển Nam Mỹ tiếp giáp Thái Bình Dương. 

Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. ACP cho biết trong 6 tháng qua, kênh đào này đã trải qua mùa khô kéo dài, gia tăng hiện tượng nước bốc hơi, trong khi có khả năng cao hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là “chưa từng có trong lịch sử”. Kể từ đầu năm nay, ACP đã triển khai các biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời chuẩn bị ứng phó với những tác động lâu dài do biến đổi khí hậu.

 

 

Minh Tâm

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline