Hotline: 0941068156

Thứ ba, 16/12/2025 01:12

Tin nóng

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Thứ ba, 16/12/2025

Hưng Yên đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt trong mùa mưa bão

Thứ bảy, 13/09/2025 14:09

TMO -  Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, tỉnh Hưng Yên tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Mùa mưa bão đang bước vào giai đoạn cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Hiện nay, Hưng Yên quản lý 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài hơn 360 km, cùng khoảng 250 km đường thủy nội địa địa phương và gần 100 bến đò, bến phà chở khách ngang sông.

Trong mùa mưa bão, mực nước sông dâng cao, dòng chảy xiết và tầm nhìn bị hạn chế gây khó khăn cho việc vận hành phương tiện. Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, người điều khiển tàu, thuyền và hành khách nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Các nội dung kiểm tra được tập trung vào việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện; điều kiện kinh doanh vận tải; trang bị thiết bị cứu sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy; chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; cũng như việc chấp hành các quy định về tải trọng, vạch mớn nước và hồ sơ nguồn gốc hàng hóa.

Các biện pháp như đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải và trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh được kiểm tra chặt chẽ. Lực lượng cũng yêu cầu dừng hoạt động và neo đậu an toàn khi thời tiết xấu, tuyệt đối không lưu thông trong điều kiện tầm nhìn kém hoặc dòng chảy xiết để hạn chế tai nạn. Đặc biệt, lực lượng chức năng yêu cầu các phương tiện phải dừng hoạt động và neo đậu an toàn khi thời tiết xấu, tuyệt đối không lưu thông trong điều kiện tầm nhìn kém hoặc dòng chảy nguy hiểm. 

Toàn tỉnh hiện có gần 100 bến đò, bến phà chở khách ngang sông - đây là khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đặc biệt trong điều kiện mưa bão. Bên cạnh việc tuần tra, xử lý nghiêm các phương tiện không trang bị thiết bị cứu hộ hoặc chở khách không mặc áo phao, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tập trung tuyên truyền trong mùa mưa bão, yêu cầu chủ phương tiện dừng hoạt động, neo đậu an toàn khi gặp thời tiết xấu, tuyệt đối không lưu thông khi tầm nhìn hạn chế hoặc dòng chảy mạnh.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được ngành chức năng tỉnh đẩy mạnh triển khai. 

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, mưa lũ khiến báo hiệu trên tuyến bị trôi dạt, kè chỉnh trị sạt lở, xuất hiện vật chướng ngại trên luồng. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến đường thủy. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã yêu cầu các cảng vụ hàng hải và cảng vụ đường thủy nội địa thường xuyên rà soát, sẵn sàng triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đặc biệt, trước mỗi đợt bão lũ, các cảng vụ phải liên tục cập nhật tình hình thời tiết, thủy văn, tĩnh không công trình vượt sông và diễn biến tuyến luồng để thông báo kịp thời cho thuyền trưởng. Tuyệt đối không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi chưa đảm bảo an toàn. 

Các Sở Xây dựng, Chi cục Hàng hải và Đường thủy được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Nội dung tập trung vào điều tiết giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại các vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy quốc gia. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp địa phương kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông.

Đối với hệ thống báo hiệu đường thủy, đơn vị quản lý, bảo trì phải chủ động thu hồi phao tiêu, báo hiệu khi có lũ về hoặc khi địa phương thông báo xả lũ; đồng thời triển khai lại hệ thống ngay sau khi mưa lũ kết thúc. Ngoài tăng cường công tác quản lý, các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra luồng tuyến, thu hồi và quản lý tài sản nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Đồng thời, kịp thời bổ sung báo hiệu tại vị trí nguy hiểm, duy trì thông tin liên lạc về tình hình bão lũ, sự cố và thiệt hại trên địa bàn.../.

 

Thu Quỳnh 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline