Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 10/05/2025 20:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ bảy, 10/05/2025

Hiện đại hóa công tác quản lý rủi ro ngập úng khu vực đô thị

Thứ bảy, 25/05/2024 17:05

TMO - Hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thành phố Cần Thơ đã vận hành thử lần cuối trước khi vận hành chính thức. Đây là hệ thống quản lý rủi ro ngập đầu tiên tại Việt Nam.

Hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thuộc Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, do Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ  làm chủ đầu tư. Dự án nhằm chỉnh trang đô thị, quản lý rủi ro thiên tai, bảo vệ vùng lõi trung tâm Thành phố trước rủi ro ngập lụt, ngập do triều cường...

Đến nay, Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị đạt tiến độ khoảng 80%; đã hoàn thành cơ bản tuyến kè, cống, âu thuyền, trạm bơm bảo vệ dọc sông Cần Thơ, kè Cái Sơn - Mương Khai với chiều dài khoảng 10km, góp phần chống ngập cho khu vực lõi đô thị, tạo cảnh quan môi trường; các công trình cầu đường giao thông đã hoàn thành tạo thuận lợi cho giao thông đi lại; kết nối các trục giao thông đô thị, giảm thời gian di chuyển giữa các vùng khu vực trong thành phố.

Bên cạnh các công trình, việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thêm công cụ hỗ trợ quản lý rủi ro ngập tại Cần Thơ. Hệ thống FRMIS gồm 4 chức năng chính là vận hành, kiểm soát nguồn nước, chống ngập; thông tin cảnh báo sớm; tạo bản đồ rủi ro ngập lụt; hỗ trợ công tác lập quy hoạch đô thị. 

Hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thành phố Cần Thơ đã vận hành thử lần cuối trước khi vận hành chính thức. Ảnh: BCT. 

Hệ thống được lắp đặt tại phòng điều khiển thuộc nhà điều hành, liền kề với âu thuyền và cống Cái Khế. FRMIS có khả năng dự báo được mực nước, lượng mưa… từ đó mô phỏng, đưa ra cảnh báo sớm những vị trí có khả năng ngập và vận hành đóng, mở các cống. Hệ thống FRMIS được vận hành hoàn toàn tự động thông qua điều khiển từ nhà điều hành, mọi thông tin đều thể hiện trên màn hình để điều khiển từ xa. Việc đưa vào vận hành hệ thống, trước mắt giảm thiệt hại do ngập lụt cho người dân thành phố.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ, FRMIS là hệ thống thông minh, hiện đại trong quản lý rủi ro ngập đầu tiên ở Việt Nam. Khi đưa vào vận hành, hệ thống FRMIS sẽ thực hiện công tác điều hành, quản lý thiên tai nói chung và rủi ro ngập nói riêng. Phù hợp với các chiến lược quản lý rủi ro ngập tích hợp cho thành phố được xác định trong Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050.

UBND TP. Cần Thơ cho biết, đây là hệ thống thông minh và hiện đại. TP giao Sở Xây dựng là đơn vị đầu mối thực hiện công tác vận hành và bảo dưỡng chung cho toàn bộ hệ thống. Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm vận hành các công trình quản lý nước (hệ thống ô bao, cống kiểm soát triều, trạm bơm...) được hình thành trong dự án. Đồng thời, để vận hành có hiệu quả, UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phối hợp với các chuyên gia và chủ đầu tư sử dụng hệ thống này đạt hiệu quả cao trong vấn đề đảm bảo khả năng thích ứng đô thị của thành phố mà mục tiêu dự án đã đề ra.

 

 

Lê Kiên 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline