Hotline: 0941068156

Thứ tư, 26/03/2025 08:03

Tin nóng

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Những “cột mốc xanh” nơi đảo xa

Phòng chống dịch sởi: Rà soát tiêm chủng đảm bảo không bỏ sót đối tượng

Tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới”

Đảm bảo thống nhất, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Luật Địa chất và khoáng sản

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Việt Nam – Singapore: Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ trong 70 năm qua

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Thứ tư, 26/03/2025

Hà Nội: Tuyến đường dành cho xe đạp ở ven sông Tô Lịch khá vắng vẻ

Thứ năm, 20/06/2024 16:06

TMO - Tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe đạp và người đi bộ dọc ven sông Tô Lịch được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa vào thử nghiệm từ ngày 1/2/2024. Sau vài tháng đi vào hoạt động, đến nay vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ “đìu hiu” thưa vắng người đi.

Ngày 1/2/2024, Sở GTVT Hà Nội đã đưa vào thí điểm tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn TP.Hà Nội, tuyến đường dành riêng cho xe đạp dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, chạy dọc sông Tô Lịch, kết nối ga Láng (thuộc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông) với ga số 8 ( thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội) và kết nối đồng bộ với 11 tuyến xe buýt. Trong đó có 3m dành riêng cho người đi xe đạp được thiết kế 2 chiều và 1m dành cho người đi bộ với tổng số vốn đầu tư gần 65 tỷ đồng.  

Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, đơn vị vận hành cho thuê dịch vụ xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại người dân thuận tiện hơn. 

Với sự đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ có tuyến đường an toàn hơn cho người dân đạp xe không còn bị chèn ép, chen lấn. Tuy nhiên, sau vài tháng đi vào hoạt động tuyến đường này lại chưa được nhiều người đi xe đạp sử dụng. Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường trong chiều 17/6, trái ngược với tình trạng đông đúc của đường Láng, tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch lại khá vắng vẻ, lác đác người đi.

Chị Lê Thị Thu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thường đưa con ra đây tập xe đạp vào mỗi buổi chiều cho biết: Chỉ cần quét mã chuyển khoản là có thể sử dụng dịch vụ xe ở đây rất tiện lợi, nhưng lượng người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để di chuyển còn rất ít. Chị cho biết thêm mỗi khi cho con ra đây tập xe đều phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối từ các cửa ống xả ở sông Tô Lịch bốc lên rất khó chịu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc thư giãn, vận động trong khi đạp xe của người dân. 

Ông Lê Mạnh Hùng (Hà Nội) chia sẻ: Chiều nào cũng sử dụng tuyến đường này để đi bộ và đạp xe. Tôi thấy khá ít người dân sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để lưu thông, thi thoảng vào chiều khoảng 5h- 5h30 có bắt gặp một vài người sử dụng dịch vụ xe công cộng để tập thể dục. Điều đáng lo ngại khi di chuyển trên tuyến đường này là thường xuyên hít phải những mùi hôi từ sông Tô Lịch bốc lên và một số điểm còn tập kết rác thải. 

Việc xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp góp phần hạn chế xe máy, ô tô, đồng thời khi di chuyển trên tuyến đường dành riêng cho xe đạp ven sông Tô Lịch rộng rãi và an toàn hơn so với việc đi cùng với ô tô và xe máy ngoài đường Láng. Thế nhưng hiện nay tuyến đường này rất vắng vẻ, ít người sử dụng; nhiều người còn lựa chọn đi trên cung đường Láng thay vì đi bên trong tuyến đường dành cho xe đạp. 

Dù trước mỗi điểm ra vào tuyến đường xe đạp đều cắm biển ưu tiên người đi xe đạp và đi bộ, tuy nhiên lối ra vào con đường lại trở thành điểm dừng, đỗ ôtô, dừng xe của tài xế xe công nghệ, xe ba gác khiến người đi bộ và đạp xe gặp nhiều khó khăn khi qua lại.

Lan can dào chắn cũng đã bị han gỉ một phần.

Mặc dù Sở GTVT Hà Nội đã tham khảo ý kiến người dân về những tồn tại bất cập để chiều chỉnh cho phù hợp, nhưng đến nay lượng người sử dụng cung đường ưu tiên dành cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch vẫn còn vắng vẻ, thưa thớt. Cần có những biện pháp mới để cải thiện, thúc đẩy người dân đi lại trên cung đường ưu tiên dành cho xe đạp ven sông Tô Lịch. 

 

 

Ngô Dương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline