Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 10/05/2025 05:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ bảy, 10/05/2025

Hà Nội: Tuyến đường dành cho xe đạp ở ven sông Tô Lịch khá vắng vẻ

Thứ năm, 20/06/2024 16:06

TMO - Tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe đạp và người đi bộ dọc ven sông Tô Lịch được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa vào thử nghiệm từ ngày 1/2/2024. Sau vài tháng đi vào hoạt động, đến nay vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ “đìu hiu” thưa vắng người đi.

Ngày 1/2/2024, Sở GTVT Hà Nội đã đưa vào thí điểm tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn TP.Hà Nội, tuyến đường dành riêng cho xe đạp dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, chạy dọc sông Tô Lịch, kết nối ga Láng (thuộc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông) với ga số 8 ( thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội) và kết nối đồng bộ với 11 tuyến xe buýt. Trong đó có 3m dành riêng cho người đi xe đạp được thiết kế 2 chiều và 1m dành cho người đi bộ với tổng số vốn đầu tư gần 65 tỷ đồng.  

Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, đơn vị vận hành cho thuê dịch vụ xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại người dân thuận tiện hơn. 

Với sự đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ có tuyến đường an toàn hơn cho người dân đạp xe không còn bị chèn ép, chen lấn. Tuy nhiên, sau vài tháng đi vào hoạt động tuyến đường này lại chưa được nhiều người đi xe đạp sử dụng. Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường trong chiều 17/6, trái ngược với tình trạng đông đúc của đường Láng, tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch lại khá vắng vẻ, lác đác người đi.

Chị Lê Thị Thu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thường đưa con ra đây tập xe đạp vào mỗi buổi chiều cho biết: Chỉ cần quét mã chuyển khoản là có thể sử dụng dịch vụ xe ở đây rất tiện lợi, nhưng lượng người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để di chuyển còn rất ít. Chị cho biết thêm mỗi khi cho con ra đây tập xe đều phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối từ các cửa ống xả ở sông Tô Lịch bốc lên rất khó chịu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc thư giãn, vận động trong khi đạp xe của người dân. 

Ông Lê Mạnh Hùng (Hà Nội) chia sẻ: Chiều nào cũng sử dụng tuyến đường này để đi bộ và đạp xe. Tôi thấy khá ít người dân sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để lưu thông, thi thoảng vào chiều khoảng 5h- 5h30 có bắt gặp một vài người sử dụng dịch vụ xe công cộng để tập thể dục. Điều đáng lo ngại khi di chuyển trên tuyến đường này là thường xuyên hít phải những mùi hôi từ sông Tô Lịch bốc lên và một số điểm còn tập kết rác thải. 

Việc xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp góp phần hạn chế xe máy, ô tô, đồng thời khi di chuyển trên tuyến đường dành riêng cho xe đạp ven sông Tô Lịch rộng rãi và an toàn hơn so với việc đi cùng với ô tô và xe máy ngoài đường Láng. Thế nhưng hiện nay tuyến đường này rất vắng vẻ, ít người sử dụng; nhiều người còn lựa chọn đi trên cung đường Láng thay vì đi bên trong tuyến đường dành cho xe đạp. 

Dù trước mỗi điểm ra vào tuyến đường xe đạp đều cắm biển ưu tiên người đi xe đạp và đi bộ, tuy nhiên lối ra vào con đường lại trở thành điểm dừng, đỗ ôtô, dừng xe của tài xế xe công nghệ, xe ba gác khiến người đi bộ và đạp xe gặp nhiều khó khăn khi qua lại.

Lan can dào chắn cũng đã bị han gỉ một phần.

Mặc dù Sở GTVT Hà Nội đã tham khảo ý kiến người dân về những tồn tại bất cập để chiều chỉnh cho phù hợp, nhưng đến nay lượng người sử dụng cung đường ưu tiên dành cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch vẫn còn vắng vẻ, thưa thớt. Cần có những biện pháp mới để cải thiện, thúc đẩy người dân đi lại trên cung đường ưu tiên dành cho xe đạp ven sông Tô Lịch. 

 

 

Ngô Dương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline