Hotline: 0941068156
Thứ hai, 20/01/2025 02:01
Thứ năm, 06/07/2023 19:07
TMO - Sau khi được HĐND Thành phố thông qua, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa Dự án vào triển khai.
Với tỷ lệ trên 91% đại biểu tán thành, HĐND TP. Hà Nội vừa biểu quyết thông qua về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) theo đề nghị của UBND Thành phố. Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành của Dự án tuyến 2 đến năm 2029 và thêm 2 năm sau đó dành cho công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng. Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 35.588 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố. Việc điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư đã được liên danh tư vấn Nhật Bản lập từ năm 2012 (tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 36.000 tỷ), Thủ tướng Chỉnh phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê liên danh tư vấn nước ngoài thẩm tra và có báo cáo thẩm định năm 2017, cập nhật năm 2021. Theo báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 35.678 tỷ, nguyên nhân điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư do: Thay đổi về quy mô đầu tư; Thay đổi về tỷ giá quy đổi; Các nguyên nhân về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công, thay đổi chế độ chính sách tiền lương; Thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư.
Tuyến đường sắt đô thị (tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) là tuyên đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm Thành phố. Chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, với 10 vị trí nhà ga và 01 Depot đặt tại phường Xuân Đỉnh. Từ năm 2015, Dự án gặp phải vướng mắc về vị trí nhà ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm liên quan đến ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đến năm 2022, vị trí ga C9 đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.
Vận hành thử nghiệm đoạn Nhổn - Cầy Giấy (tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội). Ảnh: N.T
Sau khi được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua, UBND Thành phố sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa Dự án vào triển khai. Về việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”
Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tuyến 3.2 có tổng vốn là 342 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của ADB, EU và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố. Mục tiêu chính của dự án bao gồm: Tiếp tục hỗ trợ Thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến 3.2 cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; Hỗ trợ Thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, Báo cáo Nghiên cứu khả thi trình phê duyệt Dự án; Chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện Dự án; Hỗ trợ Thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai) có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị đầu tư để tuyến 3.2 có thể triển khai thi công xây dựng ngay sau khi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) hoàn thành. Qua đó góp phần hoàn chỉnh đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị số 3, thúc đẩy kết nối vận chuyển hành khách từ phía Tây đến phía Nam Thủ đô thuận tiện, dễ dàng, giảm tải giao thông công cộng hiện có, giảm bớt phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường..., từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ./.
Hà Nội hiện mới chỉ có 1 dự án đường sắt đô thị đã được đưa vào vận hành từ cuối năm 2021 (sau 10 năm khởi công xây dựng) đó là tuyến Cát Linh – Hà Đông. Đối với tuyến (Nhổn - ga Hà Nội) được khởi công từ năm 2009 và dự kiến đưa vào khai thác vận hành năm 2015. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hoàn thành và xin lùi thời gian vận hành khai thác đến năm 2027.
PHAN VĂN
Bình luận