Hotline: 0941068156

Thứ hai, 20/01/2025 02:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ hai, 20/01/2025

Hà Nội thông qua 2 dự án đường sắt đô thị

Thứ năm, 06/07/2023 19:07

TMO - Sau khi được HĐND Thành phố thông qua, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa Dự án vào triển khai.

Với tỷ lệ trên 91% đại biểu tán thành, HĐND TP. Hà Nội vừa biểu quyết thông qua về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) theo đề nghị của UBND Thành phố. Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành của Dự án tuyến 2 đến năm 2029 và thêm 2 năm sau đó dành cho công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng. Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 35.588 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố. Việc điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư đã được liên danh tư vấn Nhật Bản lập từ năm 2012 (tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 36.000 tỷ), Thủ tướng Chỉnh phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê liên danh tư vấn nước ngoài thẩm tra và có báo cáo thẩm định năm 2017, cập nhật năm 2021. Theo báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 35.678 tỷ, nguyên nhân điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư do: Thay đổi về quy mô đầu tư; Thay đổi về tỷ giá quy đổi; Các nguyên nhân về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công, thay đổi chế độ chính sách tiền lương; Thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư.

Tuyến đường sắt đô thị (tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) là tuyên đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm Thành phố. Chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, với 10 vị trí nhà ga và 01 Depot đặt tại phường Xuân Đỉnh. Từ năm 2015, Dự án gặp phải vướng mắc về vị trí nhà ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm liên quan đến ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đến năm 2022, vị trí ga C9 đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.

Vận hành thử nghiệm đoạn Nhổn - Cầy Giấy (tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội). Ảnh: N.T

Sau khi được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua, UBND Thành phố sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa Dự án vào triển khai. Về việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”

Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tuyến 3.2 có tổng vốn là 342  tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của ADB, EU và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố. Mục tiêu chính của dự án bao gồm: Tiếp tục hỗ trợ Thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến 3.2 cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; Hỗ trợ Thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, Báo cáo Nghiên cứu khả thi trình phê duyệt Dự án; Chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện Dự án; Hỗ trợ Thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.

Việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai) có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị đầu tư để tuyến 3.2 có thể triển khai thi công xây dựng ngay sau khi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) hoàn thành. Qua đó góp phần hoàn chỉnh đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị số 3, thúc đẩy kết nối vận chuyển hành khách từ phía Tây đến phía Nam Thủ đô thuận tiện, dễ dàng, giảm tải giao thông công cộng hiện có, giảm bớt phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường..., từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ./.

Nội hiện mới chỉ có 1 dự án đường sắt đô thị đã được đưa vào vận hành từ cuối năm 2021 (sau 10 năm khởi công xây dựng) đó là tuyến Cát Linh – Hà Đông. Đối với tuyến  (Nhổn - ga Hà Nội) được khởi công từ năm 2009 và dự kiến đưa vào khai thác vận hành năm 2015. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hoàn thành và xin lùi thời gian vận hành khai thác đến năm 2027.

 

 

PHAN VĂN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline