Hotline: 0941068156

Thứ hai, 28/04/2025 18:04

Tin nóng

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ hai, 28/04/2025

Gia tăng thị phần xuất khẩu cá tra tại các thị trường khu vực ASEAN

Thứ hai, 10/10/2022 11:10

TMO - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới. 

Số liệu thống kê từ VASEP cho thấy, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Đối với cá tra xuất khẩu, những thị trường có trọng số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Singapore, Philippines và Singapore. 

Trong đó riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến hết quý III/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng 165%.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Philippines ghi nhận mức tăng trưởng đột phá trong tháng 9, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Đến hết quý III/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng 92% đạt trên 25 triệu USD, chiếm 1,3% tổng xuất khẩu cá tra. 

Singapore là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn thứ 2 trong khối ASEAN với trên 28 triệu USD trong 9 tháng của năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Singapore tăng gấp hơn 3 lần. Thị trường Malaysia cũng chiếm tỷ trọng tương đương Philippine trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu cá tra trên 26 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114%. Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng tăng mạnh 138%. 

Tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn, nhưng các nước khác trong khối ASEAN như Campuchia, Indonesia, Lào đều có xu hướng gia tăng mạnh mẽ nhập khẩu cá tra của Việt Nam, mới mức tăng trưởng gấp 3 tới 23 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Xuất khẩu cá tra gia tăng thị phần xuất khẩu tại các thị trường khu vực ASEAN. Ảnh: Vũ Sinh  

Trong bối cảnh, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra. 

Tại thị trường Thái Lan hiện nay có 70 doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm cá tra xuất khẩu, thị trường Singapore cũng thu hút trên 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, các chuyên gia tại VASEP nhận định ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới. 

Cùng với gia tăng xuất khẩu tại các thị trường khu vực ASEAN, xuất khẩu cá tra sang các thị trường chủ lực ghi nhận đà tăng trưởng ổn định. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang các thị trường trong 8 tháng năm nay đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trung bình xuất khẩu cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt 4,64 USD/kg, Trung Quốc đạt 2,47 USD, Mexico 2,75 USD, Thái Lan đạt 2,15 USD và sang Brazil đạt 3,20 USD/kg.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, trong 8 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 512 triệu USD, chiếm 29%. 

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ chiếm 25% với 421 triệu USD, tăng 90%. Với giá trị kim ngạch này, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thứ hai của cá tra Việt Nam xuất khẩu trong 8 tháng năm 2022. Giá trung bình cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 8 giữ mức cao, 5 USD/kg.  

Các chuyên gia tại VASEP dự báo, nhu cầu nhập khẩu cá tra của các thị trường sẽ tăng trở lại vào một vài tháng tới. Theo đó, biến động tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ. Trong khi, giá cá nguyên liệu đầu vào ổn định, giá xăng dầu giảm mạnh ở những kỳ gần đây, về mức giá hồi đầu năm là một trong những lợi thế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra. Theo VASEP, với nhiều tín hiệu tích cực, xuất khẩu cá tra năm nay có thể thu về 2,5-2,6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử. 

 

 

Minh Hoàng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline