Hotline: 0941068156

Thứ tư, 26/03/2025 01:03

Tin nóng

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Những “cột mốc xanh” nơi đảo xa

Phòng chống dịch sởi: Rà soát tiêm chủng đảm bảo không bỏ sót đối tượng

Tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới”

Đảm bảo thống nhất, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Luật Địa chất và khoáng sản

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Việt Nam – Singapore: Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ trong 70 năm qua

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Thứ tư, 26/03/2025

Du lịch nông nghiệp, nông thôn: ‘Muốn sản phẩm hấp dẫn thì môi trường phải sạch, đẹp’

Thứ năm, 02/01/2025 08:01

TMO - Chúng ta có đầy đủ các căn cứ pháp lý, cơ chế để phát triển, điểm mấu chốt nhất vẫn được xác định là "Muốn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp thì sản phẩm phải đặc sắc, dịch vụ phải chuyên nghiệp, thủ tục phải nhanh gọn, giá cả phải cạnh tranh, môi trường phải sanh, xạch, đẹp, điểm đến phải thân thiện". Người nông dân phải là đại sứ du lịch, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh trong Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra mới đây.

Tại buổi đối thoại, một đại biểu nêu vấn đề: Nhu cầu về đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn hiện nay là rất lớn, đối tượng không chỉ là những người nông dân đơn thuần, mà còn có cả những lao động trung niên có đất nông nghiệp bị thu hồi, nhưng không đủ tiêu chuẩn vào các nhà máy, cần được đào tạo để chuyển đổi nghề hay những công nhân không còn đủ điều kiện làm việc trong khu vực công nghiệp trở về nông thôn… Được biết, Nhà nước đang có chính sách về đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Vậy, thời gian tới, chính sách này sẽ có những thay đổi như thế nào?

Theo Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, yếu tố văn hoá chưa được đẩy mạnh, phải chăng điều này đòi hỏi phải có khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương thì sẽ khai thác yếu tố văn hoá vùng miền. Lịch sử nước ta trải qua nhiều cuộc cách mạng về kinh tế khác nhau, chúng ta đi qua nhiều nền văn minh, nền văn minh lúa nước Việt Nam trong lịch sử dân tộc đã để lại cho chúng ta nhiều vấn đề cần suy ngẫm trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Nền văn minh đó đã để lại nhiều di sản, với những lễ hội độc đáo, những sản phẩm đặc sắc (áo lụa Hà Đông, cà phê Tây Nguyên, vựa trái cây (dừa Bến Tre)…), lễ hội bánh chưng, bánh dầy, các làng nghề… để phát triển kinh tế nông nghiệp.

Khách du lịch khám phá, trải nghiệm đời sống người dân vùng nông thôn.

Kinh tế nông nghiệp phải dựa trên văn hoá và phải lồng ghép các yếu tố thì để phát triển, người nông dân cũng cũng đã vận dụng sáng tạo điều này, đã có nhiều làng bản và xã điển hình tiên tiến, trên nhiều đường làng, xã đã xuất hiện nhiều đường trồng hoa, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm mà điểm đến là từ các làng quê của chúng ta, thu hút nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu văn hoá.

Người nông dân cũng khai thác được yếu tố ẩm thực phong phú như lễ hội bánh chưng, bánh tét, lễ hội bánh của vùng Đông Nam Bộ trong phát triển du lịch. Các lễ hội do chính quyền địa phương, người dân tổ chức cũng đã mang lại hiệu quả kép, không chỉ là ngày hội mà là sự thụ hưởng, sinh hoạt về văn hoá.

Về du lịch, Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng ta có đầy đủ các căn cứ pháp lý, cơ chế để phát triển, điểm mấu chốt nhất vẫn được xác định là "Muốn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp thì sản phẩm phải đặc sắc, dịch vụ phải chuyên nghiệp, thủ tục phải nhanh gọn, giá cả phải cạnh tranh, môi trường phải sanh, xạch, đẹp, điểm đến phải thân thiện". Người nông dân phải là đại sứ du lịch.

 

 

THẢO NGUYÊN

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline