Hotline: 0941068156

Thứ năm, 18/09/2025 09:09

Tin nóng

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 18/09/2025

Dự án cao tốc Bắc – Nam thiếu vật liệu thi công

Thứ bảy, 26/02/2022 13:02

TMO – Giữa tháng 2, trong cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các địa phương cam kết bàn giao mặt bằng còn lại vào cuối tháng 2, riêng vật liệu thi công (đất đắp) sẽ được giải quyết dứt điểm trước ngày 15/3.

Mới đây, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vân tải) cho biết, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đến nay dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, còn 10 dự án đang triển khai và cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong 10 dự án này có 6 dự án thiếu hụt khoảng 12,5 triệu m3 đất đắp nền đường.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,9 triệu m3; Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3. Ngoài ra, các dự án còn khoảng 0,3 km chưa được địa phương bàn giao mặt bằng.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết vướng mắc; hoàn thành 4 dự án trong năm 2022 gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Các dự án cao tốc Bắc Nam gặp nhiều khó khăn do thiếu vật liệu từ giữa năm 2021. Có thời điểm, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thiếu khoảng 6 triệu m3 khối đất, trong khi đó các mỏ đã cấp phép khai thác trên địa bàn chỉ có công suất 1,9 triệu m3/năm. Dự án Cam Lộ - La Sơn cần 1,8 triệu m3 nhưng các mỏ đã cấp phép đang khai thác chỉ cung cấp hơn 400.000 m3.

Để phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam, các địa phương đã quy hoạch gần 190 mỏ để cung cấp nguyên vật liệu cho tuyến cao tốc. Chính phủ đã chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ, giảm bớt thủ tục, nâng công suất khai thác các mỏ và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

Tuyến cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.799 km, hiện đang triển khai 11 dự án trong giai đoạn 2017-2020, dài 654 km đi qua 13 tỉnh thành phố. Sau khi hoàn thành, cùng với hơn 300 km cao tốc đã được khai thác, tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ có hơn 1.000 km, đáp ứng nhu cầu vận tải, khắc phục tình trạng ách tắc và tai nạn trên quốc lộ 1.  

 

 

Quốc Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline