Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 12:11
Chủ nhật, 04/08/2024 07:08
TMO - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã tăng cường số hoá dữ liệu, tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là chú trọng sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng, người dân trên địa bàn.
Trong nhiều năm gần đây, PC Hoà Bình đã xây dựng kế hoạch trở thành công ty điện lực tiên phong triển khai mô hình số hoá, ứng dụng công nghệ cao trong công tác quản lý, vận hành. Nhờ đó PC Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới mục tiêu cơ bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.
Cụ thể PC Hoà Bình đã triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đạt nhiều kết quả thiết thực trong chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật như việc triển khai số hóa dữ liệu, gồm, Dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; triển khai phần mềm quản lý máy biến áp; quản lý nguồn lưới điện (PMIS) đảm bảo công việc trôi chảy, hiệu quả, chính xác, đồng thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tồn tại. Công ty đã triển khai phần mềm quản lý thông tin khách hàng (CMIS3.0) và chuẩn hóa thông tin khách hàng.
Cùng với đó, các Điện lực trực thuộc đã hoàn thành việc dán tem hòm công tơ, dán tem khách hàng đạt 100%. Kết thúc khối lượng dán tem khách hàng, tem hòm chuẩn hóa thay công tơ điện tử của năm 2022. PC Hòa Bình còn tiếp tục đẩy mạnh thay thế công tơ điện tử. Toàn công ty đã lắp đặt trên 258,7 nghìn công tơ điện tử đưa vào sử dụng bán điện, chiếm trên 95% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng đạt trên 90%.
Công tác số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đạt nhiều kết quả nổi bật, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Theo đó, công ty đã liên kết với các ngân hàng, đơn vị trung gian, ví điện tử để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 77%. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý các yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng bằng phương thức điện tử cấp độ 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính.
Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, PC Hòa Bình tiếp tục áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh; ứng dụng 8 mạch tự động hóa lưới điện trung áp DMS; triển khai dự án đa chia đa nối (MDMC) tại thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. PC Hòa Bình hiện đang lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử nhằm thu thập dữ liệu từ xa. Đặc biệt, công ty đã ứng dụng các thiết bị khoa học - công nghệ tiên tiến trong vận hành lưới điện như: đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD; sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyến lưới điện.
Trong thời gian tiếp theo, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Trong đó, triển khai phương án chuyển đổi số trong kiểm tra, giám sát mua bán điện với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của EVNNPC, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ …
Năm 2023, cũng như 7 tháng đã qua của năm 2024, mặc dù điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, gây khó khăn trong việc cung cấp điện tuy nhiên PC Hoà Bình cùng các đơn vị trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch và lập phương án cấp điện tuyệt đối an toàn; đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện; triển khai các biện pháp quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải, đặc biệt tăng cường số hoá, chuyển đổi số là điều kiện quan trọng để PC Hoà Bình đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp này, vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có những đợt nắng nóng lên tới 39 - 40 độ, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nhưng PC Hòa Bình vẫn đảm bảo nguồn điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.
Lãnh đạo PC Hoà Bình nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong chuyển đổi số đã phù hợp với lộ trình triển khai tại đơn vị cũng như phù hợp với điều kiện hạ tầng thực tế trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những kết quả và khắc phục các hạn chế để dần hoàn thiện công tác chuyển đổi số, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới xây dựng ngành điện thông minh, hiện đại, nâng cao độ tin cậy, sự hài lòng của khách hàng.
Hoàng Loan
Bình luận