Hotline: 0941068156
Thứ tư, 26/02/2025 21:02
Thứ tư, 26/02/2025 14:02
TMO - Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2027 (Hội nghị cấp cao APEC 2027 do Việt Nam đăng cai tổ chức).
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Cục Hàng không Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. Do đó, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt. Hiện nay, quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.
(Ảnh minh họa)
Hiện tại, Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 đã cập nhật số liệu phát triển, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của thành phố Phú Quốc. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến thành phố Phú Quốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã thông báo các nội dung đề xuất và tiến độ hoàn thành việc mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc theo ý kiến của Bộ Ngoại giao, làm cơ sở sớm triển khai đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. Do đó, việc lập quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Theo quy hoạch vừa trình, Cảng HKQT Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.
Giai đoạn này sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định. Đồng thời, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu. Đặc biệt, quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
APEC được thành lập vào năm 1989, bao gồm 21 nền kinh tế trên vành đai châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, có các nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…), 9 thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cùng với nhiều nền kinh tế mới nổi, phát triển năng động. APEC chiếm hơn 38% dân số thế giới, 62% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu (GDP) và 48% thương mại quốc tế. APEC hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, tự nguyện và không ràng buộc.
Chủ tịch nước Lương Cường dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2024 tại Peru.
Năm 2024, Hội nghị Cấp cao APEC diễn ra khi thế giới chứng kiến xu hướng phân mảnh và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, cùng những dấu hiệu rõ rệt của khủng hoảng khí hậu. Tại Hội nghị này, nước chủ nhà Peru đã tổ chức hơn 200 cuộc họp kỹ thuật và cấp cao với chủ đề “Trao quyền. Bao trùm. Tăng trưởng.” Thông điệp nhằm tăng cường năng lực cho các chủ thể kinh tế dễ bị tổn thương bằng cách cung cấp cho họ các công cụ hòa nhập kinh tế-xã hội.
Thách thức của APEC năm 2024 giữa bối cảnh các nguyên tắc đa phương suy yếu và áp lực phân mảnh kinh tế toàn cầu là giữ vững các nguyên tắc nền tảng của APEC, đẩy lùi các xu hướng có thể làm yếu đi tiềm năng phát triển và thịnh vượng của khu vực. Dựa trên các nguyên tắc đa phương và chủ nghĩa khu vực mở, Peru đã nỗ lực duy trì trọng tâm vào các chiến lược và lộ trình hướng tới hội nhập toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong các hoạt động thương mại và đầu tư cho tăng trưởng liên kết, ứng dụng đổi mới và số hóa cho tăng trưởng bao trùm, đảm bảo tăng trưởng bền vững cho phát triển bền vững.
Hoạt động hằng năm của APEC gồm: Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế; Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế; các hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành về thương mại, tài chính, doanh nghiệp nhỏ và vừa và các lĩnh vực khác như cải cách cơ cấu, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, an ninh lương thực, phụ nữ và kinh tế, y tế, năng lượng, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông...; 5 hội nghị các quan chức cao cấp, cùng nhiều hội nghị, hội thảo của các ủy ban, nhóm công tác và các cơ chế cấp làm việc khác thuộc các kênh chính phủ, học giả và doanh nghiệp.
Hợp tác kinh tế của APEC tập trung vào ba trụ cột chính: Tự do hóa thương mại và đầu tư; Thuận lợi hóa kinh doanh; Hợp tác kinh tế-kỹ thuật, nâng cao năng lực, phát triển bình đẳng và bền vững. Đây chính là cơ sở để các nhà Lãnh đạo APEC thông qua Tầm nhìn APEC đến năm 2040 về xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng mở, năng động, tự cường và hòa bình, vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và các thế hệ tương lai.
Trong hơn 35 năm qua, APEC đã thúc đẩy hiệu quả hội nhập thương mại và đầu tư tại khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. APEC cũng là nơi thử nghiệm các thông lệ và sáng kiến tốt nhất, khuyến khích thương mại và đầu tư tự do, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của các thành viên./.
LÊ HÙNG
Bình luận