Hotline: 0941068156

Thứ ba, 26/11/2024 15:11

Tin nóng

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Thứ ba, 26/11/2024

Đề xuất hỗ trợ vay vốn triển khai các dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn

Thứ năm, 19/10/2023 19:10

TMO - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại COP26.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), với dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía nam, do có luồng tuyến đi qua đất rừng nên vướng mắc về thủ tục, dẫn đến chậm trễ. Bộ GTVT đã chỉ đạo điều chỉnh luồng tuyến, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ, đẩy tiến độ. Dự kiến, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để đến tháng 12/2023 có thể ký hiệp định vay. Bộ GTVT đề nghị Ngân hành Thế giới (WB) nghiên cứu dành vốn vay và hỗ trợ kỹ thuật cho một số dự án quan trọng.

Cụ thể, đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Trong đó, về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đưa vào khai thác vận hành từ năm 2021 được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Ảnh: P. Long

Về khoản vốn vay, đối với lĩnh vực đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140 km, đường đôi/đơn, khổ 1.435 m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỷ USD. Hiện tư vấn trong nước đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ; 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và sau đó WB có thể tiếp cận hồ sơ nghiên cứu. Lĩnh vực đường bộ, có hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo. Tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Hai dự án này đang được tư vấn trong nước hoàn thành báo cáo giữa kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành Pre-FS vào giữa năm 2024. Sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS, WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, WB sẵn sàng nghiên cứu, hỗ trợ các dự án hạ tầng; đồng thời đề nghị hai bên cần làm việc cụ thể để xác định phạm vi hợp tác tổng thể. WB đề nghị Bộ GTVT tích cực phối hợp với WB cũng như làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để các dự án bảo đảm tiến độ kế hoạch. Đặc biệt, vấn đề giải phóng mặt bằng cần được xem xét ngay từ đầu để sau này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. WB sẽ tìm các nguồn hỗ trợ khác ngoài vốn vay để hỗ trợ Bộ GTVT trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa, số hóa, nâng cao chất lượng nhân lực trong quản lý, vận hành hiệu quả các dự án hạ tầng sau đầu tư...

Trước đó, ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án GTVT đang triển khai cũng như kế hoạch hợp tác với WB thời gian tới.

 

 

QUỲNH VÂN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline