Hotline: 0941068156

Thứ tư, 29/01/2025 13:01

Tin nóng

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Người dân ùn ùn đổ về trung tâm xem bắn pháo hoa đón Giao thừa

Hà Nội dừng trình diễn drone trong đêm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ

Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Giấy phép khai thác khoáng sản lòng sông phải thể hiện thời gian được phép hoạt động khai thác

Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ATTP dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2025

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Thứ tư, 29/01/2025

Đề xuất hỗ trợ vay vốn triển khai các dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn

Thứ năm, 19/10/2023 19:10

TMO - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại COP26.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), với dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía nam, do có luồng tuyến đi qua đất rừng nên vướng mắc về thủ tục, dẫn đến chậm trễ. Bộ GTVT đã chỉ đạo điều chỉnh luồng tuyến, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ, đẩy tiến độ. Dự kiến, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để đến tháng 12/2023 có thể ký hiệp định vay. Bộ GTVT đề nghị Ngân hành Thế giới (WB) nghiên cứu dành vốn vay và hỗ trợ kỹ thuật cho một số dự án quan trọng.

Cụ thể, đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Trong đó, về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đưa vào khai thác vận hành từ năm 2021 được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Ảnh: P. Long

Về khoản vốn vay, đối với lĩnh vực đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140 km, đường đôi/đơn, khổ 1.435 m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỷ USD. Hiện tư vấn trong nước đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ; 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và sau đó WB có thể tiếp cận hồ sơ nghiên cứu. Lĩnh vực đường bộ, có hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo. Tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Hai dự án này đang được tư vấn trong nước hoàn thành báo cáo giữa kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành Pre-FS vào giữa năm 2024. Sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS, WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, WB sẵn sàng nghiên cứu, hỗ trợ các dự án hạ tầng; đồng thời đề nghị hai bên cần làm việc cụ thể để xác định phạm vi hợp tác tổng thể. WB đề nghị Bộ GTVT tích cực phối hợp với WB cũng như làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để các dự án bảo đảm tiến độ kế hoạch. Đặc biệt, vấn đề giải phóng mặt bằng cần được xem xét ngay từ đầu để sau này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. WB sẽ tìm các nguồn hỗ trợ khác ngoài vốn vay để hỗ trợ Bộ GTVT trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa, số hóa, nâng cao chất lượng nhân lực trong quản lý, vận hành hiệu quả các dự án hạ tầng sau đầu tư...

Trước đó, ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án GTVT đang triển khai cũng như kế hoạch hợp tác với WB thời gian tới.

 

 

QUỲNH VÂN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline