Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 03:07

Tin nóng

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thứ năm, 31/07/2025

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài

Thứ tư, 31/08/2022 14:08

TMO - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong thời gian tới cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh các nền kinh tế lớn nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Hiện nay, các nền kinh tế lớn, đặc biệt là kinh tế Mỹ, suy giảm tăng trưởng có thể ảnh hưởng sự tăng trưởng của kinh tế thế giới, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu. Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết: Nhiều yếu tố bất lợi làm gia tăng áp lực lạm phát và suy thoái kinh tế, buộc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ phải tăng lãi suất đồng USD.

Đồng thời, quốc gia này đã ban hành nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại, khuyến khích sản xuất nội địa tác động trực tiếp và gián tiếp đến hàng hoá Việt Nam; việc gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam cũng như chưa công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường dẫn đến bất lợi lớn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. 

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trogn 8 tháng của năm 2022 với giá trị xuất khẩu đạt đạt 250,8 tỷ USD

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tăng cường cơ chế cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại.  

Đối với thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal, Butan) cho biết: Bộ Công Thương Ấn Độ dự kiến thành lập cơ quan xúc tiến thương mại trên cơ sở gộp các cơ quan xúc tiến thương mại cũ. Động thái này nhằm mục tiêu tăng mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới từ mức 300-400 tỷ USD hiện nay lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đã ghi nhận những kết quả nổi bật. Cụ thể, trong tháng 8/2022 Thương vụ đã phối hợp tổ chức đoàn xúc tiến thương mại của Ấn Độ sang Việt Nam Tháng 9/2022, Thương vụ sẽ phối hợp với Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức đoàn cho các ông chủ doanh nghiệp Ấn Độ tham dự sự kiện lớn ở Bình Dương. 

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi nhiều lợi ích từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương. Hơn nữa, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung rõ nét và ít có sự cạnh tranh trực tiếp.

Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự "lên ngôi" của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.

Do đó, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là cần quan tâm đến quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại thị trường này. 

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định trong thời gian tới cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh các nền kinh tế lớn 

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: 8 tháng của năm 2022, kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều biến động phức tạp, khó lường, từ dịch bệnh đến những bất ổn địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát gia tăng ở hầu hết quốc gia, đối tác kinh tế lớn… Kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2022 của nước ta hồi phục nhanh ở hầu hết ngành, lĩnh vực, và giữ vững sự ổn định, các cân đối vĩ mô được đảm bảo, lạm phát trong tầm kiểm soát.

Theo Bộ Công Thương, 8 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa rất lạc quan: Tháng 8/2022 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, thặng dư thương mại ước tính 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD). 

Để tiếp tục duy trì hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đề nghị các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trao đổi các thông tin cập nhật hàng tháng về diễn biến thị trường, những quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp tại nước sở tại làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

 

 

Đức Minh 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline