Hotline: 0941068156

Thứ năm, 23/01/2025 04:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ năm, 23/01/2025

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài

Thứ tư, 31/08/2022 14:08

TMO - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong thời gian tới cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh các nền kinh tế lớn nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Hiện nay, các nền kinh tế lớn, đặc biệt là kinh tế Mỹ, suy giảm tăng trưởng có thể ảnh hưởng sự tăng trưởng của kinh tế thế giới, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu. Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết: Nhiều yếu tố bất lợi làm gia tăng áp lực lạm phát và suy thoái kinh tế, buộc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ phải tăng lãi suất đồng USD.

Đồng thời, quốc gia này đã ban hành nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại, khuyến khích sản xuất nội địa tác động trực tiếp và gián tiếp đến hàng hoá Việt Nam; việc gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam cũng như chưa công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường dẫn đến bất lợi lớn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. 

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trogn 8 tháng của năm 2022 với giá trị xuất khẩu đạt đạt 250,8 tỷ USD

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tăng cường cơ chế cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại.  

Đối với thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal, Butan) cho biết: Bộ Công Thương Ấn Độ dự kiến thành lập cơ quan xúc tiến thương mại trên cơ sở gộp các cơ quan xúc tiến thương mại cũ. Động thái này nhằm mục tiêu tăng mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới từ mức 300-400 tỷ USD hiện nay lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đã ghi nhận những kết quả nổi bật. Cụ thể, trong tháng 8/2022 Thương vụ đã phối hợp tổ chức đoàn xúc tiến thương mại của Ấn Độ sang Việt Nam Tháng 9/2022, Thương vụ sẽ phối hợp với Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức đoàn cho các ông chủ doanh nghiệp Ấn Độ tham dự sự kiện lớn ở Bình Dương. 

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi nhiều lợi ích từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương. Hơn nữa, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung rõ nét và ít có sự cạnh tranh trực tiếp.

Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự "lên ngôi" của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.

Do đó, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là cần quan tâm đến quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại thị trường này. 

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định trong thời gian tới cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh các nền kinh tế lớn 

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: 8 tháng của năm 2022, kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều biến động phức tạp, khó lường, từ dịch bệnh đến những bất ổn địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát gia tăng ở hầu hết quốc gia, đối tác kinh tế lớn… Kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2022 của nước ta hồi phục nhanh ở hầu hết ngành, lĩnh vực, và giữ vững sự ổn định, các cân đối vĩ mô được đảm bảo, lạm phát trong tầm kiểm soát.

Theo Bộ Công Thương, 8 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa rất lạc quan: Tháng 8/2022 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, thặng dư thương mại ước tính 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD). 

Để tiếp tục duy trì hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đề nghị các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trao đổi các thông tin cập nhật hàng tháng về diễn biến thị trường, những quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp tại nước sở tại làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

 

 

Đức Minh 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline