Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 20:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng số

Thứ sáu, 31/05/2024 15:05

TMO - Ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận thời gian qua đã nhanh chóng áp dụng các tiến bộ của khoa học, công nghệ để quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương, đồng thời mang đến du khách trải nghiệm du lịch thuận lợi, hấp dẫn. 

Với mục tiêu giới thiệu Bình Thuận là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, ngành du lịch của tỉnh này đã có sự chuyển đổi  trong cách tiếp cận và quảng bá du lịch theo hướng có trọng tâm và sáng tạo. Bên cạnh các phương pháp quảng bá du lịch theo cách truyền thống trên báo chí, các chương trình xúc tiến thì ngành du lịch tỉnh Bình Thuận đã đa dạng hóa các loại hình quảng bá, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ trong thời đại chuyển đổi số. 

Ứng dụng công nghệ quảng bá sản phẩm du lịch đã giúp Bình Thuận thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Cụ thể năm 2023, tỉnh Bình Thuận đã đón gần 9 triệu lượt khách; doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỷ đồng; GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% trên tổng GRDP toàn tỉnh. Nhiều sản phẩm, điểm, tuyến du lịch đặc sắc mới được hình thành và thu hút khách

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm của du khách, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp có thể tiếp cận, chia sẻ thông tin về du lịch địa phương, ngành Du lịch Bình Thuận đẩy mạnh triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước góp phần phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh. 

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ngành Du lịch Bình Thuận đã xây dựng hệ thống thông tin số du lịch Bình Thuận, vừa phục vụ quản lý nhà nước, kiểm tra giám sát hoạt động du lịch, vừa quảng bá, xúc tiến và hỗ trợ khách du lịch. Đặc biệt, ngành đã vận hành và khai thác Cổng thông tin du lịch thông minh với tên miền “muinevietnam.vn”; website du lịch Bình Thuận và các trang mạng xã hội…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác thông tin khi đến du lịch tỉnh Bình Thuận, tỉnh đã lắp đặt các mã QR để phục vụ du khách. Tính đến tháng 4/2024, Bình Thuận đã triển khai lắp đặt 21 bộ mã QR (mã phản hồi nhanh) tại các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trên địa bàn như Đồi Cát Bay, Khu di tích Dục Thanh, Thanh Minh Tự…

Một trong những điểm được gắn mã QR là Khu di tích Dục Thanh. Đây là một điểm đến đã được số hóa dữ liệu du lịch. Tại đây, khách du lịch chỉ cần dùng điện thoại hoặc các thiết bị thông minh quét mã QR sẽ được chỉ dẫn đến đường link website chính thống của ngành Du lịch tỉnh và tất cả nội dung thông tin, hình ảnh và video clip giới thiệu về khu di tích này.

Du khách quét mã QR để tìm hiểu thông tin chi tiết về điểm du lịch tại Bình Thuận. Ảnh: BD. 

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có trên 65 điểm tham quan, du lịch; 11 điểm giải trí và trên 530 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã tham gia cập nhật dữ liệu cho cổng thông tin du lịch thông minh Bình Thuận. Bên cạnh đó, Cổng thông tin du lịch thông minh đã nâng cấp các tính năng mới như tham quan 11 điểm du lịch bằng VR360; xây dựng chuyên mục cẩm nang du lịch Bình Thuận; tạo 10 tour tham quan mẫu cho du khách tham khảo… Ngoài ra, các fanpage, tài khoản mạng xã hội như: “Mũi Né Việt Nam”, “Binh Thuan tourism”, “Mui Ne Viet Nam”… cũng mang lại hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

Đến nay Cổng thông tin du lịch thông minh đã có hơn 10,5 triệu lượt người truy cập và hơn 1 triệu lượt người tương tác trên mạng xã hội. Số lượt du khách đến thăm quan, du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 3 triệu lượt khách (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 7.888 tỷ đồng.

Chuyển đổi số là một định hướng chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Thuận nói riêng. Trong đó, chuyển đổi số ở lĩnh vực truyền thông, quảng bá du lịch không chỉ hiệu quả, nhanh chóng mà còn có kinh phí thấp nếu các đơn vị quản lý biết cách khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng của các trang mạng xã hội, website, nền tảng trực tuyến...

Để phát huy hiệu quả của du lịch, năm 2024, Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón trên 9,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế là 320.000 lượt) với tổng doanh thu hơn 25.000 tỷ đồng. Thời gian tới ngành Du lịch Bình Thuận sẽ tiếp tục đẩy ứng dụng nền tảng số để phục vụ hoạt động du lịch. Đặc biệt là triển khai thực hiện xây dựng dữ liệu cho Bản đồ số VR 360 độ tại Bình Thuận…

Để đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 2987/KH-UBND ngày 11/8/2023 về Thực hiện đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Theo đó tỉnh Bình Thuận xác định các nội dung chính cần thực hiện bao gồm, tham mưu để hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về phát triển du lịch thông minh; Phát triển hệ thống dữ liệu số; Phát triển các ứng dụng, Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; Chú trọng nguồn nhân lực; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh.

Với sự phát triển của internet và các thiết bị điện tử thông minh, hầu hết các doanh nghiệp du lịch và địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã từng bước ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch của địa phương, đơn vị, qua đó tạo ra một kênh tham khảo, giúp quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận đi xa hơn và đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. 

 

 

Thuỳ Linh

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline