Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 12:07

Tin nóng

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Thứ năm, 31/07/2025

Đẩy mạnh nền tảng công nghệ phát triển du lịch thông minh

Thứ năm, 05/10/2023 07:10

TMO - TP. HCM chú trọng việc nâng cấp, cải tiến công nghệ, trong đó triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch để cung cấp thông tin du lịch một cách hiệu quả và thuận tiện cho du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.  

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thực hiện Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch thành phố đã đưa vào vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin như: Vận hành ứng dụng phần mềm (App) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS “Sở Du lịch trực tuyến”, “Công chức trực tuyến”, Hồ Chí Minh City tourism. Nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch, xây dựng và vận hành riêng trang web thông tin giới thiệu du lịch thành phố: www.visitcmc.vn.

Ngành Du lịch thành phố đã vận hành các trang thông tin trên mạng xã hội: facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động. Triển khai vận hành cổng thông tin 1022 nhánh số 8 nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch tại thành phố. Cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map. Đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka).

Một trong những hiệu quả nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch trên địa bàn thành phố có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch”. Theo đó TP.HCM đã triển khai ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần TP.HCM từ trên cao và Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM đã đem lại hiệu quả cao cho công tác chuyển đổi số của ngành du lịch.

Cụ thể, Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố, di chuyển trên cao kết hợp tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch. Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), Ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời TP.HCM và tham quan Thành phố tầm nhìn trên cao; trên quãng đường di chuyển du khách có thể thực hiện các tương tác đơn giản để chọn một điểm du lịch, di tích lịch sử bất kỳ trên tuyến theo hình thức 360 Virtual Tour, dừng chân tại các điểm du lịch trong không gian ảo có kích thước thực thông qua các dữ liệu 3D/360 độ, có thể chủ động tương tác, di chuyển tới vị trí khác trong điểm du lịch để quan sát các góc nhìn đa dạng hoặc di chuyển vào bên trong địa điểm; có thể tùy chọn đọc, nghe các thông tin giới thiệu, thuyết minh về địa điểm du lịch, hoặc nội dung thuyết minh cho từng chủ đề tham quan, các hiện vật, tranh ảnh trong điểm du lịch đó.

TP.HCM ứng dụng công nghệ bản đồ 3D thông tin các điểm tham quan để thu hút du khách. 

Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM còn có thêm tính năng có Hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến đã quét hình ảnh 3D để thuyết minh thông tin về các điểm đến, nâng cao cảm quan trải nghiệm chân thực; dữ liệu video, hình ảnh 2D, audio ngôn ngữ Việt Anh về các điểm đến đã quét; Xây dựng hệ thống tour tự động theo các chương trình tour của các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế và có thể thêm các tour mới theo định hướng phát triển của ngành du lịch; Tính năng giúp du khách có thể tự chủ động xây dựng tour cho mình trên Map 3D. 

Cùng với việc ứng dụng các giải pháp công nghệ, nâng cao chất lượng du lịch, ngành Du lịch thành phố cũng đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về du lịch với những giải pháp thiết thực, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ 100% thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 4 tại Sở Du lịch; dự án tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hệ thống tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố (hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội – Social listening); xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch thành phố gồm 13 nhóm; ứng dụng công nghệ thực tế ảo xây dựng chuyên trang quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn. Xây dựng Booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; nâng cấp hệ thống ứng dụng QR code trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan thành công nghệ RFID; triển khai dự án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC…

 

 

Thu Thảo 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline