Hotline: 0941068156

Thứ năm, 28/03/2024 20:03

Tin nóng

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Loạt hoạt động của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 tới

Sôi nổi hoạt động 'Cây Di sản Việt Nam'

Giờ Trái đất 2024: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”

Hà Nội: 2 bách xanh cổ thụ hơn 300 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đề xuất 3 nhóm nội dung Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Hải Dương: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bàng cổ thụ trên 100 năm ở Thừa Thiên-Huế được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024

Đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn

Thứ ba, 01/11/2022 11:11

TMO - Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát huy hiệu quả chính sách tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn, góp phần bổ sung nguồn lực, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa... UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. 

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt (IA); đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.  

Hiện nay, hệ thống Cảng Nghi Sơn đã được quy hoạch chi tiết gồm có 62 bến, trong đó có 10 bến container, 22 bến tổng hợp, còn lại là bến chuyên dùng, với công suất lưu chuyển hàng hóa dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Ngoài ra, còn có các khu vực phát triển kho xăng dầu, khu dịch vụ cảng, khu vực logistics... Hạ tầng Cảng biển Nghi Sơn đã đáp ứng lượng hàng hóa thông qua với 41,8 triệu tấn vào năm 2020, 43 triệu tấn vào năm 2021, chiếm khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 2 (bằng cả cảng biển Nghệ An và Hà Tĩnh), phù hợp với dự báo lượng hàng hóa theo quy hoạch. Cảng đã tiếp nhận tàu lớn nhất với trọng tải 320.000 tấn; thu hút được tuyến vận tải container đến và đi từ Cảng Nghi Sơn.

Cảng biển Nghi Sơn theo quy hoạch là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt 

Trong tổng lượng hàng hóa lưu thông qua Cảng Nghi Sơn, có khoảng hơn 50% là hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo nguồn thu thuế khoảng hơn 12.000 tỷ đồng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 con số này gần 9.600 tỷ đồng. Kết quả từ năm 2020 đến quý III/2022, đã có 326 lượt doanh nghiệp, 4.587 lượt phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, với tổng trọng lượng hàng hóa trên 70 triệu tấn, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 19,03 tỷ USD. Số thu nộp ngân sách nhà nước của Cảng Nghi Sơn tăng lũy tiến qua các năm và luôn đạt trên 93% tổng số thu của toàn Cục Hải quan Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, Cảng Nghi Sơn cũng đã thu hút được hãng tàu CMA-CGM (là hãng tàu vận tải container lớn thứ 3 thế giới) khai thác tuyến vận chuyển container quốc tế với tổng cộng 91 chuyến tàu cập cảng; đã thực hiện hỗ trợ cho đơn vị 86 chuyến với kinh phí 17,2 tỷ đồng và 1.545 container cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng. 

Để tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ngành địa phương triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển này. 

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến Khu kinh tế Nghi Sơn và các tuyến đường trục chính có tính kết nối liên vùng; phối hợp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ ven biển chạy qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường sắt nối từ ga hàng hóa tại Cảng Nghi Sơn ra ga trung chuyển tại xã Trường Lâm và tuyến đường sắt nối Cảng Nghi Sơn theo quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn. 

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu các giải pháp ưu tiên, tập trung đầu tư các công trình giao thông kết nối; tổ chức kết nối, liên thông và phát triển vận tải đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường biển, hàng không) để nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí vận tải; tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Cục Hàng Hải Việt Nam và các đơn vị có liên quan, sớm trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển.

Sở Công Thương đẩy mạnh hoạt động truyền thông về Hiệp định thương mại tự do (FTA), thông tin về các thị trường quốc tế, các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu; hướng 3 dẫn doanh nghiệp bổ sung các kiến thức liên quan đến thuế suất và tận dụng những ưu đãi khác do các FTA mang lại để thâm nhập thị trường, tăng trưởng xuất khẩu và đạt hiệu quả bền vững trong xuất khẩu hàng hóa; Chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm để vận động, thu hút doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. 

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình kết quả thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu để tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch, giải pháp mở rộng khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu, phấn đấu tăng thu so với dự toán Trung ương giao. Hàng năm, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn. 

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng biển Nghi Sơn.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan truyền hình, báo chí; Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phát sóng, đưa các tin, bài để tuyên truyền, giới thiệu về Cảng biển Nghi Sơn, các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về thực hiện xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc theo dõi, đánh giá tình hình hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua Cảng biển Nghi Sơn; nắm bắt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh và các khu vực lân cận, khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp kinh doanh cảng tại Cảng biển Nghi Sơn để có những giải pháp đáp ứng về cơ sở hạ tầng và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn.

Tăng cường công tác giám sát các hoạt động xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ lai dắt tại cảng, hoạt động vận tải đường bộ, kiểm soát giá cước vận chuyển nội địa, đảm bảo tính ổn định, cạnh tranh công bằng, tránh việc chèn ép giá, gây đình trệ, bức xúc đối với các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm đa dạng hóa chủng loại, mặt hàng xuất khẩu và tăng tần suất các chuyến vận tải qua Cảng biển Nghi Sơn. 

Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành và vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước hàng năm; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Chủ trì, thực hiện công tác dự toán, thống kê số liệu kim ngạch, số thu ngân sách nhà nước của hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn hàng năm... 

Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên; Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chính sách của trung ương và địa phương đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn; Chủ động xem xét, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền tại khu vực Cảng biển Nghi Sơn; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.....

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chính sách của trung ương và địa phương có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; Phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, tăng cường công tác giám sát các hoạt động xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ lai dắt tại cảng, hoạt động vận tải đường bộ, kiểm soát giá cước vận chuyển nội địa, đảm bảo ổn định, cạnh tranh công bằng, tránh việc chèn ép giá, gây đình trệ, bức xúc đối với các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu

Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

 

 

Vũ Huy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline