Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 10:11
Thứ tư, 30/03/2022 20:03
TMO – Việt Nam có thế mạnh về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và đây cũng là tiềm năng và lợi thế để lồng ghép khai thác du lịch trong các Chương trình mục tiêu Quốc gia, đặc biệt trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, cần xây dựng và đồng bộ cơ chế, chính sách để phát triển loại hình này.
Nông thôn Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch bởi những giá trị đặc sắc về văn hóa cộng đồng, đặc sản, tài nguyên cảnh quan… tạo nên sức hút cho du khách thập phương. Các chuyên gia nhận định, phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa, môi trường sinh thái ở các địa phương sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị. Do đó, phát triển du lịch nông thôn được xem là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Khách du lịch trải nghiệm săn bắt cá
Tuy nhiên, đến nay, chưa có một cơ chế, chính sách nào từ Trung ương đến địa phương cho du lịch nông thôn mà phần lớn đều do các tổ chức, cá nhân tự thân dựa trên lợi thế địa phương và nhu cầu của du khách. Việc thiếu liên kết với doanh nghiệp hoặc quá phụ thuộc vào doanh nghiệp, thiếu vai trò và đầu tư của chính quyền… làm cho du lịch nông thôn khó phát huy được hiệu quả.
Phát triển du lịch nông thôn là một trong những nội dung quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đưa vào Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.
Các chuyên gia cho rằng, du lịch nông thôn rất cần có sự hỗ trợ tập trung, đồng bộ của nhà nước bằng các cơ chế, chính sách và các nguồn lực xã hội, trong đó có nguồn vốn sự nghiệp từ Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Việc thống nhất đề xuất các nội dung hỗ trợ, hướng dẫn quản lý, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp từ Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho phát triển du lịch nông thôn là hết sức quan trọng, làm cơ sở, tiền đề cho việc huy động nguồn lực từ trung ương, địa phương và từ khu vực tư nhân hỗ trợ cho phát triển du lịch nông thôn.
Trong Dự thảo “Chương trình phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025” đặt ra các mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 -2025 có ít nhất 1 điểm đến du lịch nông thôn/tỉnh (thành phố) được công nhận; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt chuẩn; ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên được số hóa và kết nối, quảng bá bằng công nghệ số; ít nhất 80 sản phẩm du lịch cộng đồng và điểm du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên và được chuẩn hóa; 100% điểm đến du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du lịch nông thôn áp dụng thương mại điện tử…
Dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải là giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển loại hình du lịch nông thôn? Nhiều người cho rằng những cơ chế, chính sách đã và đang chuẩn bị áp dụng là rất cần thiết nhưng chưa đủ, bởi muốn phát triển bền vững loại hình du lịch này phải xây dựng từ gốc (tức là về tư duy, trình độ của những người kinh doanh loại hình dịch vụ này).
Lê Hùng
Bình luận