Hotline: 0941068156
Thứ hai, 08/09/2025 07:09
Chủ nhật, 07/09/2025 15:09
TMO - Trong những năm qua, Công ty Điện lực Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh.
Với mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại hóa công tác vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến, trong đó có việc vận hành các trạm biến áp (TBA) 110kV theo mô hình không người trực.
Vận hành TBA 110kV không người trực là một trong những sản phẩm tiêu biểu thuộc đề tài khoa học công nghệ năm 2024 do Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) chủ trì, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt, nhằm xây dựng một nền tảng ứng dụng số vận hành trên thiết bị di động thông minh (smartphone, tablet…) phục vụ công tác giám sát, điều khiển và hỗ trợ vận hành từ xa các TBA 110kV không người trực.
TP. Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong vận hành TBA 110kV không người trực (Ảnh minh họa).
Từ cuối tháng 7, CPCIT phối hợp Công ty Điện lực Đà Nẵng cài đặt ứng dụng, đào tạo cán bộ kỹ thuật, tập huấn thực địa. Từ 1/8 đến 31/8, các trạm biến áp 110kV trên địa bàn TP. Đà Nẵng được thử nghiệm không người trực. Trong thời gian này, các cán bộ kỹ thuật đã sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động trong nhiều tình huống thực tế tại các trạm biến áp, như theo dõi trạng thái trạm, tra cứu tài liệu, nhận cảnh báo và ghi nhận tín hiệu.
Ứng dụng vận hành TBA không người trực được thiết kế hiện đại, thân thiện, có khả năng đáp ứng nhiều tình huống thực tế phát sinh trong quá trình vận hành. Một số tính năng nổi bật gồm: Giám sát trạng thái kết nối trạm - cho phép theo dõi tình trạng truyền thông, trạng thái hoạt động của thiết bị SCADA, tín hiệu thông tin giữa trung tâm điều khiển và trạm biến áp.
Người dùng có thể xem dữ liệu đo lường, trạng thái thiết bị, các tín hiệu bất thường hoặc cảnh báo sự cố; cung cấp cảnh báo sớm với màu sắc và âm thanh nổi bật giúp cán bộ kỹ thuật xử lý nhanh chóng khi có sự cố hoặc tín hiệu vượt ngưỡng.
Ứng dụng còn tích hợp tài liệu hướng dẫn xử lý tình huống, thao tác kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ để hỗ trợ kỹ sư ngay tại hiện trường; cho phép đăng nhập bằng vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt; giúp bảo đảm an toàn thông tin, đặc biệt trong môi trường công nghiệp điện lực. Ứng dụng tương thích đa nền tảng, hoạt động trên cả hệ điều hành Android và iOS.
Trong thời gian thử nghiệm, các cán bộ kỹ thuật đã cài đặt và sử dụng ứng dụng trong nhiều tình huống thực tế tại TBA 110kV. Các thao tác như theo dõi trạng thái trạm, tra cứu tài liệu, nhận cảnh báo và ghi nhận tín hiệu đều được thực hiện dễ dàng trên thiết bị di động.
Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, ứng dụng công nghệ vào trạm biến áp 110kV không người trực nằm trong chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng khoa học nhằm xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại hóa vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tăng cường hiệu quả quản lý từ xa, rút ngắn thời gian xử lý sự cố, giảm thiểu nhân lực trực tiếp tại hiện trường, đồng thời tạo nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) trong tương lai gần.../.
Minh Ngọc
Bình luận