Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 14:11
Thứ ba, 26/09/2023 13:09
TMO - Thành phố Đà Nẵng xác định phát triển dịch vụ logistics là một trong những lĩnh vực đặc biệt ưu tiên trong chiến lược phát triển của địa phương này.
Theo đánh giá của UBND thành phố Đà Nẵng, thành phố nằm ở trung điểm của cả nước, là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Theo thống kê, Đà Nẵng hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics và là địa phương đứng thứ 6 trong nhóm 10 tỉnh/thành phố tập trung nhiều doanh nghiệp logistics của cả nước...
Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm. Đồ án Quy hoạch chung điều chỉnh của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 cũng định hướng xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ hậu cần trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây...
Thành phố Đà Nẵng phát huy những lợi thế đẩy mạnh phát triển ngành logistics.
Mặc dù được các chuyên gia đánh giá là địa phương có những lợi thế đặc biệt và có vai trò chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng và cả nước nói chung nhưng Đà Nẵng đang đối diện với nhiều hạn chế trong phát triển logistics. Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá, cơ sở hạ tầng logistics thành phố chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông - Tây và cả nước, đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn.
Bên cạnh đó, dư địa về quỹ đất để phát triển của thành phố hạn chế, đặc biệt là quỹ đất để hình thành các trung tâm logistics, dịch vụ hậu cần sau cảng. Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phố trong việc thu hút nguồn hàng tại địa phương cũng như trên hành lang kinh tế Đông - Tây ngày một quyết liệt với sự quan tâm đầu tư hạ tầng cũng như các chính sách ưu đãi.
Nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của Đà Nẵng, đồng thời tăng cường kểt nối để đưa Đà Nẵng trở thành một đầu mối logistics trong khu vực Đông Nam Á, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án “Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với mục tiêu phát triển trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các nước ASEAN và quốc tế. Địa phương cũng sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Địa phương này tiếp tục hoàn thiện hạ tầng logistics, hướng tới mục tiêutrở thành một đầu mối logistics trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: GM.
UBND thành phố Đà Nẵng cũng vừa ban hành thành lập Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng. Ban Chỉ đạo phát triển logistics có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND Thành phố điều phối các hoạt động liên quan đến phát triển logistics, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động logistics theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng. Sở Công thương thành phố Đà Nẵng làm cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Đơn vị này sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan, giúp Ban Chỉ đạo tổng hợp, đánh giá, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện.
Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, từ nay đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng đã đề ra giải pháp nghiên cứu, ban hành một số cơ chế, chính sách mới như hỗ trợ hoạt động vận tải hàng container qua cảng biển Đà Nẵng. Đồng thời, hỗ trợ tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư trung tâm logistics nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng; thành lập Ban chỉ đạo phát triển logistics thành phố và tham mưu, đề xuất Chính phủ chủ trì thành lập Ban chỉ đạo cấp vùng, cấp quốc gia với sự tham gia của các địa phương trên Hành lang kinh tế Đông-Tây để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics…
Về giải pháp thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thành phố Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thành Khu vực thương mại tự do (FTZ) với trung tâm là khu vực bến Cảng biển Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Khu Công nghệ cao…Khu vực FTZ sẽ cung cấp các ưu đãi hấp dẫn với nhà đầu tư như miễn/giảm các loại thuế phí; đơn giản hóa thủ tục xin cấp và gia hạn thời gian cho thị thực lao động và giấy phép lao động, từ đó tăng cường và đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ logistics. Thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại tại các tỉnh Nam Trung Lào; tăng cường liên kết với các hiệp hội và doanh nghiệp logistics các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới; thu hút các doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển, logistics…
Thành phố đang tập trung kêu gọi đầu tư, phát triển 10 dự án trung tâm logistics trên địa bàn; trong đó, lớn nhất là trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70 ha, với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS… Đồng thời, trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư 8 dự án trung tâm logistics cấp tỉnh.
Lê Hồng
Bình luận