Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 04:11
Thứ tư, 09/10/2024 13:10
TMO - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ưu tiên ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, trong đó, bán hàng trực tuyến (livestream) đang là một trong những hướng đi đầy tiềm năng, mang lại hiệu quả đột phá cho người dân Bình Định.
Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội. Cách làm này giúp khách hàng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc nông sản, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể trong việc quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh hơn với chuyển đổi số, tại chuỗi hoạt động kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Định tổ chức ở TP Quy Nhơn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định đã trực tiếp tham gia bán hàng trực tuyến (livestream) quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sự kiện Hỗ trợ Doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến bán hàng thông qua thương mại điện tử, trong đó tổ chức livestream quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc trưng qua các kênh Tiktok, Facebook, với sự tham gia của một số KOL (người có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng)…
Tại đây, nhiều KOL đã được mời đến và livestream bán gần 20 sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định trên kênh Tiktok của mình. Cùng với đó 9 nhãn hàng của tỉnh Bình Định đã làm việc với ê kíp của các KOL và kênh Tiktok chuẩn bị cho buổi livestream. Kết quả có 1,4 triệu lượt tương tác, tiếp cận, 29.000 lượt xem, phát sinh trên 390 đơn hàng.
Bên cạnh đó, người dân tỉnh Bình Định cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của mình qua hình thức bán hàng livestream. Đơn cử như một số hộ gia đình ở xã An Hòa (huyện An Lão) đã đưa sản phẩm của mình (mật ong rừng, tinh bột nghệ, hoa đu đủ đực ngâm mật ong, chè dây) bán trên livestream cùng với các KOL. Ở phiên livestream, kỳ vọng lớn nhất của người dân là quảng bá, lan tỏa sản phẩm rộng rãi hơn. Nhờ đó, các chủ thể, người dân có thêm kiến thức, cách thức tập trung đầu tư, phát triển kênh bán hàng bằng livestream một cách hiệu quả, mở rộng quy mô tiêu thụ, thay vì chỉ làm theo cách truyền thống.
Livestream bán hàng qua các nền tảng trực tuyến đang là một trong những xu hướng tất yếu và trở thành phương tiện quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của Doanh nghiệp (DN); tạo cơ hội cho các tiểu thương, DN tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các DN khởi nghiệp. Nhiều DN đang đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số và đầu tư rất bài bản, xem đây là kênh phân phối hàng hóa giàu tiềm năng.
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản qua livestreams giúp người dân tỉnh Bình Định mở rộng thị trường, tăng doanh thu. (Ảnh minh hoạ).
Để quảng bá được sản phẩm nông sản trên các kênh mạng xã hội hay tiktok của các KOL nổi tiếng, dù chỉ 1 - 2 phút, các doanh nghiệp, HTX hay cá nhân phải chuẩn bị rất nhiều khâu, từ tiêu chuẩn đóng gói, kiểm tra sản phẩm, tạo gói combo giá ưu đãi… Các đơn vị phải làm việc với kênh Tiktok để miễn phí giao hàng cho khách… Tuy nhiên, sau khi quảng bá trên các kênh mạng xã hội, hay trang wedsite cho thấy doanh thu và sản lượng bán ra ở các nền tảng trực tuyến tăng cao, nhờ đó, đội truyền thông của HTX, DN cũng quảng bá thuận lợi hơn trước rất nhiều.
Hiện nay, cùng với việc bán hàng trực tiếp, hoạt động livestream quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Định cũng đang dần sôi động hơn. Nhiều đơn vị, DN đã chủ động trong việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và livestream sản phẩm trên các kênh bán hàng. Thông qua livestream bán hàng trực tuyến, các DN không chỉ bán sản phẩm của mình làm ra, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt là thể hiện cảm xúc, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương.
Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh lên các sàn TMĐT uy tín; phối hợp tổ chức hàng chục buổi livestream giới thiệu sản phẩm và đổi mới hoạt động, hình thức tổ chức các hội chợ, triển lãm…, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho DN.
Nhằm hỗ trợ các hộ nông dân, HTX, DN tiếp cận sâu, rộng hơn với nền tảng TMĐT, tham gia vào nền kinh tế số, ngay từ năm 2022, Bưu điện tỉnh Bình Định và Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức ký thỏa thuận hợp tác về “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025”.
Hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh Bình Định đang tập trung chuyển đổi số, từng bước ứng dụng công nghệ số để tự động hóa một số quy trình sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm phù hợp điều kiện sản xuất của địa phương. Vì vậy, hoạt động đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các cá nhân, HTX, Doanh nghiệp địa phương thông qua các nền tảng số, sàn TMĐT tại thời điểm hiện nay là giải pháp quan trọng để tỉnh Bình Định phát triển kinh tế số nông nghiệp.
Vũ Minh
Bình luận