Hotline: 0941068156

Thứ năm, 19/09/2024 22:09

Tin nóng

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão số 4

Thêm 45 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam, có cây gần 800 năm tuổi

Thủ tướng: Đảm bảo an toàn mới cho học sinh đến trường, lưu ý giữ gìn vệ sinh môi trường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái làm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Quảng Bình: Cây gạo cổ thụ hơn 500 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tân Sơn (Phú Thọ): Hai cây chò chỉ hơn nghìn năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Hóa: Cây muỗm cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2024

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Đánh giá kỹ tác động của chính sách

Thứ năm, 19/09/2024

Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thứ tư, 18/09/2024 08:09

TMO - Chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp được xem là định hướng tất yếu hiện nay. Thông qua chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng công nghệ để đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử đã giúp nhà nông và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp cận cách làm mới để hòa nhịp với xu thế phát triển.

Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin thì sàn thương mại điện tử đã được ngành nông nghiệp tỉnh Lai Châu xem là giải pháp tối ưu nhằm tạo ra những kênh phân phối mới, hiện đại; đồng thời định vị đúng giá trị thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Để thực hiện chuyển đổi số, nhất là bắt kịp sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời kỳ công nghệ 4.0, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã phối hợp, hỗ trợ các hộ gia đình, đơn vị sản xuất trong tỉnh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản địa phương. (Từ ngày 31/3, sàn thương mại điện tử Postmart chính thức được đổi tên thương hiệu thành Buudien.vn, đây là nền tảng thương mại điện tử chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam).

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Lai Châu cho biết, việc đưa các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn lên sàn TMĐT đã từng bước góp phần thay đổi hình thức mua, bán, xây dựng và thúc đẩy môi trường “chợ số”. Đặc biệt Bưu điện tỉnh Lai Châu đã triển khai xây dựng sàn TMĐT. Phân công cán bộ, nhân viên rà soát các chủ thể là hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh, công ty trên địa bàn toàn tỉnh có sản phẩm nông sản, nông - lâm - thủy sản để triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn.

Bưu điện tỉnh cũng phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh, Thành đoàn Lai Châu tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nhận thức về TMĐT, chuyển đổi số, cách thức sử dụng, vận hành đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT cho hội viên hội nông dân, đoàn viên, thanh niên, người dân tại 8 huyện, thành phố. Được trang bị và nâng cao kiến thức về sử dụng sàn TMĐT, mỗi nông dân sẽ là một tài khoản số, một cửa hàng số, một gian hàng số để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, cách thức sử dụng, vận hành đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT, các cán bộ, nhân viên của Bưu điện Lai Châu còn hỗ trợ miễn phí một số chủ thể từ chụp ảnh, viết thông tin, cách sử dụng của từng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, hỗ trợ đóng gói, thu hàng tận nơi đối với các đơn hàng đặt qua sàn khi chủ thể có nhu cầu.

Tỉnh Lai Châu luôn chú trọng việc quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân, doanh nghiệp và các chủ thể OCOP. (Ảnh minh hoạ).

Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều người bán đã tận dụng các nền tảng số để bán hàng. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, hiện nay sàn TMĐT Buudien.vn chỉ quảng bá, bán các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh, nhằm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi có khiếu nại về sản phẩm mua qua sàn TMĐT Buudien.vn các khách hàng đều được giải quyết thỏa đáng theo quy định.

Với những cách làm cụ thể, từ tháng 10/2021 đến nay, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã tổ chức đào tạo, tập huấn về TMĐT cho 91.625 người; hỗ trợ 95.374 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tài khoản và đưa 1.911 sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản). Số lượng giao dịch trên sàn là 14.596 đơn. Nhờ đó, rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu của Lai Châu đã được bán qua sàn TMĐT của Bưu điện tỉnh và vận chuyển tới tận tay của người tiêu dùng trên mọi miền Tổ quốc.

Trong thời gian tới Bưu điện tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT Buudien.vn đến nhân dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn. Lập kế hoạch đào tạo, tập huấn cho chủ thể đăng ký tài khoản tại sàn Buudien.vn.

 Đặc biệt, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang nghiên cứu và tới đây sẽ triển khai bán hàng xuyên biên giới qua sàn TMĐT. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm đặc trưng của Lai Châu được quảng bá không chỉ trong nước mà còn ra thế giới, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Sàn TMĐT Buudien.vn không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm an toàn, hiệu quả, mà còn giúp xây dựng thương hiệu nông sản cho các HTX, doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Lai Châu nói chung sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX, hộ nông dân đăng ký tham gia các sàn TMĐT uy tín khác để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các các doanh nghiệp, nông dân cũng như các chủ thể  OCOP.

 

 

Thanh Hà

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline