Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 10:11
Thứ năm, 27/07/2023 07:07
TMO - Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong triển khai chuyển đổi số ngành du lịch khi liên tục nâng cấp, đầu tư các ứng dụng du lịch trên nền tảng công nghệ.
Trong nỗ lực triển khai chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch, qua đó góp phần thúc đẩy ngành kinh tế này phát triển vượt trội, tính đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có 74/86 địa chỉ đỏ trên địa bàn đã được đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn Đà Nẵng số hóa với hình thức đa phương tiện nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các di tích lịch sử, địa chỉ cách mạng…
"Số hóa địa chỉ đỏ" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là một trong 2 công trình thanh niên do Thành Đoàn động trong Tháng Thanh niên năm 2023. Các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn đã nghiên cứu thông tin, tổ chức đồng loạt ra quân, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền chuyển đổi số với 74/86 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa.
Đã có 74 địa chỉ đỏ trên địa bàn đã được đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn Đà Nẵng số hóa với hình thức đa phương tiện nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các di tích lịch sử, địa chỉ cách mạng…
Người dân, du khách chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể tìm hiểu, cập nhật được những thông tin về điểm di tích. Ưu điểm chính của việc cấp mã QR tại các điểm di tích trên địa thành phố là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp xu thế thời đại. Đây được coi là bước đột phá của công tác bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống. Việc triển khai mô hình không chỉ tiết kiệm kinh phí trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch mà còn thể hiện tính tiên phong, đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy du lịch thông minh trên địa bàn thành phố.
Cùng với việc gắn mã QR code ở các điểm di tích, Thành Đoàn đã đưa ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ thành phố Đà Nẵng” để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng thời phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của thành phố. Với hình thức này đã hỗ trợ người dân dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về các địa chỉ đỏ gắn liền với truyền thống cách mạng của quê hương. Thông qua bản đồ địa chỉ đỏ mọi người có thể xem được hình ảnh trực quan, đa chiều tại các điểm di tích.
Trước đó, Đà Nẵng liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch số ấn tượng. Trong đó, dự án VR360 – “Một chạm đến Đà Nẵng” chính là sản phẩm hoàn toàn mới của du lịch thành phố với nhiều tính năng ưu việt như: các điểm ảnh “360 độ” sống động được đặt tại các vị trí, địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng; thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt, tính năng chat trực tiếp với Trung tâm hỗ trợ du khách…
Những năm qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển du lịch theo hướng thông minh, tương tác với người dùng. Ngành du lịch thành phố tập trung đầu tư vào công nghệ số trong công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến. Năm 2022, ngành Du lịch đã triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông trên các kênh trực tuyến, số hóa trải nghiệm và tăng cường sự hiện diện của Đà Nẵng trên các nền tảng. Trong năm 2023, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh các công tác chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. Để cung cấp thông tin du lịch về thành phố Đà Nẵng đến du khách, Sở Du lịch xây dựng cổng thông tin cũng như các ứng dụng, hay trang mạng xã hội.
Sở Du lịch Đà Nẵng đã, đang và sẽ số hóa dữ liệu của ngành trong năm 2023. Toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch sẽ được số hoá và chia sẻ cho đối với các điểm tham quan, Sở Du lịch đã số hóa 28 điểm tham quan giúp du khách trong và ngoài nước có thể tìm hiểu trước khi trải nghiệm. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở như Sở Văn hóa Thể thao để số hóa các di tích, tích hợp cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin đầy đủ đến khách tham quan.
Thùy Trang
Bình luận