Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 19:11
Chủ nhật, 26/05/2024 08:05
TMO - Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã chú trọng trong công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch qua đó nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong và ngoài nước. Chuyển đổi số được coi là điều kiện tất yếu để ngành du lịch Ninh Bình “cất cánh”.
Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, số lượt khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 4 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4,9 triệu lượt khách, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách nội địa hơn 4,4 triệu lượt, tăng 25,6%; khách quốc tế hơn 514.000 lượt, tăng gấp 3 lần. Doanh thu du lịch 4 tháng qua của tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 4.621 tỷ đồng, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu khách sạn 309,2 tỷ đồng, tăng 45,5%; doanh thu nhà hàng 2.254,9 tỷ đồng, tăng 44,9%.
Có được kết quả như vậy là do các khu, điểm du lịch cũng như các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được mở rộng và đa dạng hơn. Các điểm danh thắng tiếp tục được tôn tạo, nâng cấp, hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch được quan tâm đầu tư phát triển…Đặc biệt, các điểm, khu du lịch của tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách tham quan.
Bên cạnh đó ngành du lịch Ninh Bình còn tập trung triển khai xây dựng hệ thống thông tin số du lịch tỉnh Ninh Bình phục vụ công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch; tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ khách du lịch.
Cụ thể, ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình đã triển khai phần mềm tiện ích du lịch thông minh; hệ thống wifi hỗ trợ các ứng dụng du lịch thông minh, các ki-ốt du lịch hỗ trợ khách tại các khu, điểm du lịch chính trên địa bàn tỉnh; phần mềm ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo tích hợp trên nền tảng website và thiết bị di động; số hóa 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; thường xuyên cập nhật dữ liệu của ngành trên hệ thống chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh (OIC); phối hợp cập nhật dữ liệu của ngành vào kho dữ liệu dùng chung của tỉnh, bảo đảm nội dung, thời gian.
Công tác truyền thông, quảng bá du lịch Ninh Bình trên các trang báo điện tử và không gian số; trên website, trang mạng xã hội do ngành quản lý, áp dụng công nghệ số chuyển đổi bài viết thành dạng audio tích hợp vào các bài viết trên website cũng được tỉnh Ninh Bình tăng cường áp dụng.
Hiện nay tỉnh Ninh Bình đã áp dụng phần mềm thuyết minh thay cho hướng dẫn viên. Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình (Sở Du lịch Ninh Bình) cho biết, đơn vị đã xây dựng phần mềm thuyết minh du lịch ảo Chatbox AI đưa vào sử dụng và đã tạo lập gần 100 tài khoản cho các doanh nghiệp để đưa dịch vụ trên phần mềm du lịch thông minh của ngành; triển khai marketing trên 7 nền tảng số của mạng xã hội; xây dựng hơn 120 clip quảng bá với hơn hàng triệu lượt tương tác. Các kênh marketing lớn như Amazing Things cũng được áp dụng và xây dựng các clip, chiến dịch quảng bá, có những chiến dịch đã thu hút hơn 3 triệu lượt tương tác và theo dõi.
Quá trình chuyển đổi số cũng được áp dụng ngay tại các điểm đến, mang tới những trải nghiệm thuận tiện và an toàn cho khách hàng như các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR Code giới thiệu hiện vật, thanh toán không dùng tiền mặt; giúp du khách không cần phải mất nhiều thời gian đi lại mà vẫn có thể tiếp cận dịch vụ, thông tin du lịch một cách đa dạng với chất lượng tốt nhất; đồng thời du khách có thể gửi phản ánh về chất lượng dịch vụ đến cơ quan quản lý.
Khách du lịch trải nghiệm quét mã QR giới thiệu về Đền Thái Vi (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư). Ảnh: TH
Chỉ tính riêng Tỉnh đoàn Ninh Bình đã xây dựng được 10 điểm quét mã QR tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động và Khu di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư giúp quảng bá các di tích lịch sử văn hóa, giới thiệu về các đặc sản nổi tiếng địa phương, làng nghề truyền thống, thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Quá trình đổi số trong ngành du lịch đã góp phần thúc đẩy thu hút du khách đến với Ninh Bình, nhờ đó du lịch Ninh Bình luôn nằm trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu, 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước; được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế bình chọn là điểm đến hấp dẫn, điểm du lịch hiếu khách và được yêu thích nhất.
Bên cạnh những thuận lợi, quá trình chuyển đổi số ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình cũng gặp một số tồn tại, hạn chế như nguồn nhân lực chuyển đổi số chưa đồng đều về trình độ, khả năng sử dụng công nghệ thông tin chưa cao, tính sáng tạo, đổi mới trong chuyển đổi số còn thấp. Bên cạnh đó cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ do chi phí để đầu tư chuyển đổi số, hạ tầng công nghệ, quản lý…khá lớn.
Để tiếp tục phát huy những hiệu quả trong ngành du lịch, năm 2024, ngành Du lịch Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đón 6,6 triệu lượt, khách quốc tế đón 900 nghìn lượt; doanh thu ước đạt 8.250 tỷ đồng.
Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024, ngành tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường và đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nhiệm vụ vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển các hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để quảng bá rộng rãi, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế,…
Trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, ngành du lịch Ninh Bình hướng đến mục tiêu năm 2025, phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, góp phần đưa du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Đức Nam
Bình luận