Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 29/11/2024 03:11
Chủ nhật, 20/10/2024 05:10
TMO - Hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi, mang lại lợi ích cho khách hàng, thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) đã tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành và sản xuất kinh doanh. Qua đó gia tăng hiệu quả, tăng sự hài lòng cho khách hàng.
PC Thái Bình hiện đang quản lý hơn 258 km đường dây 110kV; 09 trạm biến áp/17 máy biến áp, tổng dung lượng 849MVA. Đặc biệt, PC Thái Bình đã chú trọng tăng cường nhân lực, ứng dụng thông minh để đáp ứng cho công tác quản lý vận hành đường và sản xuất kinh doanh.
Để tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng điện, PC Thái Bình đã tích cực áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh điện. Đại diện Phòng Kinh doanh của PC Thái Bình cho biết, tổng số khách hàng của Công ty là 744.730 khách hàng.
Từ khi áp dụng chuyển đổi số đối với lĩnh vực kinh doanh, khách hàng đã chủ động tìm hiểu thông tin dịch vụ điện qua nhiều kênh chỉ với “một chạm” ngay trên thiết bị di động, thiết bị thông minh hoặc máy vi tính dễ dàng tra cứu, biết mọi thông tin về điện (từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cung cấp điện, hóa đơn tiền điện, dịch vụ cấp điện mới...).
Ngoài ra, khách hàng còn sử dụng dịch vụ tiện ích trong đăng ký cấp điện mới; thanh toán tiền điện; thay đổi chủ thể hoặc gia hạn hợp đồng mua bán điện; thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi mục đích sử dụng điện... Lũy kế đến tháng 8/2024, PC Thái Bình đã giải quyết cấp điện cho 5.476 khách hàng mua điện sinh hoạt, 2.422 khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt, 89 khách hàng mua điện qua máy biến áp chuyên dùng riêng theo hình thức dịch vụ điện tử, thời gian và thủ tục giải quyết cấp điện đúng quy định.
Bên cạnh đó, hiện nay số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,99%; số tin nhắn SMS thực hiện 7.207.388 tin nhắn; số lượng công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa 669.240 chiếc, chiếm tỷ lệ 87,58% tổng số công tơ bán điện... Lãnh đạo PC Thái Bình cho biết, PC Thái Bình đã chủ động ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động.
Qua đó cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, hướng tới trở thành một doanh nghiệp số, trong đó lấy khách hàng sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch, vận hành hệ thống tin cậy với công nghệ tự động hóa hiện đại; kết nối liên thông các quy trình nội bộ và cộng tác với khách hàng, đối tác; vận hành thích ứng với nền kinh tế số.
CBNV PC Thái Bình kiểm tra mức độ an toàn lưới điện bằng bộ thiết bị thông minh. (Ảnh minh hoạ: BQN).
Đáng chú ý, PC Thái Bình đã cơ bản xây dựng môi trường tương tác trên không gian số như công tác sản xuất, kinh doanh, vận hành lưới điện, các nghiệp vụ chuyên môn, tương tác giữa các đồng nghiệp, giữa các đơn vị trực thuộc, đơn vị trong ngành được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số thông qua các ứng dụng app liên thông nội bộ.
PC Thái Bình đã áp dụng nhiều ứng dụng nghiệp vụ, giao tiếp khách hàng được sử dụng trên mạng xã hội zalo, facebook... tạo thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ điện. PC Thái Bình tiếp tục nâng cao các dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi qua các nền tảng trực tuyến như app chăm sóc khách hàng (CSKH) của EVNNPC, website CSKH EVNNPC (https://cskh.npc. com.vn), cổng dịch vụ công quốc gia (http//dichvucong. gov.vn)…Đến nay, khách hàng sử dụng điện đã quen với các ứng dụng và tiện ích sử dụng của ngành điện chỉ cần thao tác ngay trên thiết bị di động là có thể sử dụng các tiện ích cũng như dịch vụ điện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời gian nào để xử lý nhanh chóng.
Các tiện ích được khách hàng sử dụng phổ biến như tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện; tra cứu các thông tin hóa đơn tiền điện, sản lượng điện tiêu thụ; gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới; thanh toán hóa đơn tiền điện, hỗ trợ giải đáp thắc mắc đều trên nền tảng số….
Ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh được các chi nhánh điện lực tích cực triển khai. Đơn cử như tại Điện lực huyện Quỳnh Phụ, đơn vị này hiện có khoảng 97.800 khách hàng sử dụng điện, trong đó hơn 60% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, còn lại sử dụng với mục đích khác. Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng đều được thực hiện bằng văn bản, công tác bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, dễ gây nhầm lẫn, phải dùng nhiều tủ, kệ hồ sơ và cần có không gian văn phòng. Tuy nhiên, ứng dụng chuyển đổi số đã mang đến những thuận lợi nhất định cho nhân viên ngành điện cũng như khách hàng tại đơn vị này.
Theo lãnh đạo của Điện lực Quỳnh Phụ, chuyển đổi số đã mang lại nhiều tiện ích, trong đó Điện lực Quỳnh Phụ thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, zalo...
Nhân viên thuộc PC Thái Bình thay thế công tơ điện tử đo xa cho người dân. (Ảnh minh hoạ: NVC).
Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành điện.
Cùng với đó, Điện lực Quỳnh Phụ cung cấp các dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia; qua website Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/; tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Ðiện lực Miền Bắc. Ðồng thời, triển khai đa dạng các hình thức giao dịch trực tuyến qua các ứng dụng khác.
Với các dịch vụ tiện ích này, giờ đây khách hàng dùng điện không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của ngành điện, mà chỉ cần sử dụng thiết bị di dộng thông minh có kết nối Internet là có thể thực hiện các yêu cầu về sửa chữa điện, kiểm tra chỉ số công tơ, theo dõi lượng điện sử dụng hằng tháng… mọi lúc, mọi nơi.
Luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông minh, PC Thái Bình đã góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Thái Bình, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Trong thời gian tới, PC Thái Bình sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, triển khai các ứng dụng chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện. Với tầm nhìn rõ ràng và cam kết không ngừng đổi mới, ngành điện lực Thái Bình đang chứng minh vai trò dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành điện, tạo ra sự tiện ích, hiệu quả cho cộng đồng và môi trường kinh doanh.
Lý Phương
Bình luận