Hotline: 0941068156

Thứ năm, 06/11/2025 03:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Thứ năm, 06/11/2025

Cao tốc Bắc-Nam sẽ vận hành khai thác vào năm 2026

Thứ bảy, 12/02/2022 15:02

TMOTheo Nghị quyết 18/NQ-CP vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành, công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 bảo đảm tiến độ cơ bản và hoàn thành vào năm 2025, bắt đầu đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. 

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện các dự án thành phần, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định về đầu tư công.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 dự kiến khai thác vận hành vào năm 2026.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết, trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Giao thông vận tải và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án được áp dụng các cơ chế tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021, Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ và một số cơ chế đặc thù khác. Các mỏ cát sỏi lòng sông vùng đồng bằng sông Cửu Long đang hoạt động còn thời hạn, UBND tỉnh được phép nâng công suất tối đa lên 50% để phục vụ dự án, không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường,... Sau khi cung cấp đủ cho dự án, tiếp tục trở lại công suất bình thường; nghiêm cấm nâng giá, ép giá, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm.

Trước ngày 15/5/2022, hoàn thành thẩm định đánh giá tác động môi trường từng dự án thành phần; thẩm tra khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5/2022; bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp, khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II năm 2023.   

 

 

Tuyết Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline