Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 04:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Cần Thơ: Nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch

Thứ năm, 10/10/2024 06:10

TMO - Công nghệ số mang đến nhiều tính ứng dụng cao trong ngành du lịch tại TP. Cần Thơ, giúp người dân tìm hiểu thông tin điểm đến một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực du lịch mang lại sự hứng thú, thuận tiện và chân thực hơn cho mọi du khách.

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách tham quan, du lịch đến TP đạt hơn 3,7 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ, đạt 61% kế hoạch năm. Khách du lịch lưu trú ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 3.300 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 55% kế hoạch năm.

Có được kết quả trên, ngoài việc TP. Cần Thơ triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu du lịch, thì ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số đã có những tác động lớn trong sự phát triển của ngành du lịch. Ứng dụng công nghệ cao đã được một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn đưa vào hoạt động theo nhiều hình thức.

Đơn cử như một số doanh nghiệp đã sáng tạo ra chương trình “Hành trình dìa nhà - Khám phá Thu Tây Đô”, hành trình “Di sản bên sông”… đã kết hợp linh hoạt công nghệ vào các trải nghiệm. Trong các hành trình khám phá, các doanh nghiệp đã thiết kế chương trình để du khách trở thành người chơi game và dẫn dắt game bằng công nghệ, dựa trên thói quen của du khách với điện thoại thông minh, mạng xã hội và tận dụng điều đó để xây dựng các trạm check-in, đặt mật mã. Du khách phải vượt qua từng thử thách và điều đó được hiển thị trên ứng dụng, bản đồ số của mỗi chương trình. Cụ thể như chương trình “Hành trình dìa nhà - Khám phá Thu Tây Đô”, du khách sẽ dựa trên bản đồ số đến các trạm ở Bảo gia trang viên, Chợ Cái Chanh, Bảo gia Farm Camping, từng bước giải mật thư tích điểm hoàn thành thử thách, đổi quà…

Thực tế, khi ứng dụng công nghệ vào du lịch sẽ mang đến nhiều lợi ích, vừa gia tăng tính trải nghiệm cho du khách vừa tiết kiệm nhiều chi phí vận hành, thời gian; đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá tốt. Không cần các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức quảng bá mà tự người chơi đã lan tỏa hình ảnh, trải nghiệm trên các ứng dụng, mạng xã hội một cách chân thực.

Du khách tham quan Đền thờ Vua Hùng tại TP.Cần Thơ. (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, tại TP.Cần Thơ, nhiều đơn vị lưu trú cũng ứng dụng công nghệ để mang đến nhiều tiện ích cho du khách. Để tạo thêm sự thoải mái cho du khách, một số khách sạn trên địa bàn đã và đang hướng tới một số dịch vụ không cần tiếp xúc trực tiếp. Theo đó, du khách có thể quét mã QR Code để sử dụng dịch vụ tại khách sạn, lựa chọn check-in tiết kiệm thời gian thông qua điện thoại hoặc cổng thông tin khách hàng.

Hoặc các tiện ích của khách sạn đều có thể được thực hiện qua điện thoại. Cụ thể, du khách có thể đặt phòng và check in/chọn phòng trực tuyến 100% trước thời điểm lưu trú 48h. Du khách chỉ cần sử dụng thiết bị có camera để thực hiện các thủ tục và gửi lên hệ thống của khách sạn qua các kênh như ứng dụng điện thoại hoặc website. Khi thực hiện check-in trực tuyến thành công, du khách chỉ cần đến nhận chìa khóa tự động từ ki-ốt để lên phòng. Các tiện ích trong phòng và các dịch vụ đều được kết nối ứng dụng qua điện thoại, du khách chỉ cần đặt dịch vụ là có thể trải nghiệm.

Ngoài ra, các khách sạn ứng dụng công nghệ số hiện đại, làm thủ tục tự động tại quầy hoặc qua các ứng dụng công nghệ thông minh trên điện thoại, nhận - trả phòng nhanh chóng, thanh toán không dùng tiền mặt ngay tại các máy pha cà phê, bán hàng tự động tại các tầng khách sạn, khu vực tiện lợi hoặc khu vực giặt ủi. Mỗi phòng đều có trang bị tivi thông minh, cho phép khách lưu trú có thể trực tiếp kết nối thiết bị cá nhân tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho du khách trong quá trình lưu trú.

Nhằm phát triển du lịch theo hướng hiện đại, hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, từng bước đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến truyền thống sang hình thức sử dụng các công nghệ số. Ðồng thời số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch, các tài nguyên, sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó TP.Cần Thơ đang hợp tác cùng một số đơn vị truyền thông trên địa bàn xây dựng và thí điểm nhiều mô hình về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, như hệ thống du lịch thông minh, nền tảng du lịch thông minh, sàn thương mại điện tử... tích hợp cả bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm đến du lịch Cần Thơ bằng công nghệ VR360, camera 360…

Chợ nổi Cái Răng -một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại TP.Cần Thơ. (Ảnh minh hoạ).

Trong kế hoạch Chuyển đổi số TP Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, có xác định chuyển đổi số trong ngành du lịch là một trong những nội dung quan trọng và ưu tiên. Trong đó tập trung phát triển, triển khai các ứng dụng số để cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh và thay đổi phương thức tương tác với khách du lịch trên môi trường số; Xây dựng hệ thống Thẻ du lịch thông minh tích hợp đa dạng các thông tin, dịch vụ, tiện ích cho du khách; số hóa toàn bộ điểm đến, sản phẩm du lịch, sự kiện văn hóa giải trí trên địa bàn sử dụng bản đồ số; Ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động sử dụng các công nghệ chuyển đổi giọng nói giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ thông dụng khác; Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ mới khác nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất về trải nghiệm, tiện dụng, tăng sức hấp dẫn của các điểm đến.

Đồng thời, hướng tới hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển, triển khai ứng dụng du lịch số theo hướng “All-in-one” để hỗ trợ khách du lịch trong suốt chuyến du lịch (đặt phòng/tour, đặt vé tàu/xe/máy bay, các dịch vụ du lịch khác). Ngoài ra, tích hợp, kết nối với các ứng dụng cho phép tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch; tích hợp, kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến của địa phương, đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm đến du lịch. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch (cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển, khu, điểm du lịch, cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...).

Năm 2024, TP Cần Thơ dự kiến đón 6,1 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 3,1 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 6.000 tỉ đồng. Trong thời gian tới, TP Cần Thơ sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, như  xây dựng tuyến du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch đặc trưng; hình thành các tuyến du lịch liên vùng, đa dạng điểm đến. Ðặc biệt chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch cũng như công tác quản lý, điều hành…/.

 

Thu Hằng

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline