Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 15:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Bình Dương thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics

Thứ bảy, 22/06/2024 12:06

TMO - Những năm qua, tỉnh Bình Dương đã tận dụng tốt lợi thế vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số vươn lên thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics.

Tỉnh Bình Dương xác định dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045; góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%. Cụ thể, phát triển logistics hướng đến liên kết vùng, định hướng Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.

Với sự đồng bộ của hạ tầng và sự chủ động trong định hướng phát triển, tỉnh đang mở ra nhiều cơ hội mới về chuyển đổi số (CĐS) để xây dựng bền vững hệ thống logistics trên địa bàn. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh hiện đã vươn lên đứng vị trí thứ 3 cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương là hơn 56,5 tỷ đô la Mỹ, 3 tháng đầu năm 2024 là 13,4 tỷ đô la Mỹ.

Lợi thế đó đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ logistics của Bình Dương cũng phát triển khá nhanh về cả số lượng lẫn chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các DN.

Bình Dương đang thực hiện tái cơ cấu và cấu trúc lại các khu, cụm công nghiệp với định hướng dịch chuyển từ vùng phía nam lên phía bắc của tỉnh. Tỉnh định hướng ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp công nghệ cao, ít thâm hụt lao động và sở hữu các công nghệ tự động hóa, thông minh hóa cao. Bên cạnh đó hạ tầng số và băng thông rộng được hoàn thiện và liên tục được nâng cấp, hướng đến ứng dụng những công nghệ 5G phục vụ công nghiệp.

Đến nay, tỉnh đã phát triển hạ tầng số với độ phủ cáp quang tới khu phố, ấp, 100% xã, phường, thị trấn có mạng truyền số liệu chuyên dùng, 3.666 trạm BTS phát sóng 4G phủ 100% địa bàn toàn tỉnh phục vụ 4 triệu thuê bao. Ngoài ra, công tác bảo đảm nguồn nhân lực cũng được chú trọng để kịp thời đáp ứng cho nhu cầu phát triển.

Ngoài ra, Bình Dương đã ứng dụng thành công mô hình hợp tác “ba nhà” trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bao gồm hệ thống các trung tâm về tự động hóa, sản xuất thông minh, sản xuất tiên tiến, ứng dụng công nghệ IoT, trí tuệ nhân tạo (AI)... với hệ thống cơ sở vật chất và máy móc thiết bị hiện đại, được đầu tư xứng tầm.

Tỉnh Bình Dương xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng thúc đẩy ngành logistics phát triển bền vững. 

Song song đó, tỉnh Bình Dương cũng đã có các chính sách hỗ trợ cho DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cũng như DN nhỏ và vừa để có thể thực hiện quá trình CĐS, thích ứng nhanh và sâu hơn, cạnh tranh tốt hơn trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh cũng đang triển khai thu hút đầu tư logistics xanh, hoàn thiện chuỗi cung ứng hiện đại, liên kết dịch vụ logistics cấp vùng, khu vực và quốc tế. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện chuỗi cung ứng trong hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh đã CĐS từng phần, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế. Do đó, Bình Dương đã xác định việc đẩy mạnh dịch vụ logistics là một trong những nền tảng quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Nam.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tích cực xây dựng Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các DN logistics trên địa bàn đang tích cực CĐS. Để thúc đẩy CĐS tại tỉnh, một trong những biện pháp hàng đầu là tập trung vào việc cải thiện công nghệ số trong các khu công nghiệp (KCN) và nhà máy sản xuất.

Địa phương này đã có 6 KCN áp dụng các hệ thống quản trị thông minh từ Becamex IDC, hiện đang triển khai chuyển đổi 3 nhà máy thành mô hình sản xuất thông minh. Công việc tiếp theo là tăng cường CĐS trong từng KCN, từ việc nâng cấp các nhà máy sản xuất truyền thống thành các cơ sở sản xuất thông minh, áp dụng các giải pháp tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), mạng 5G để tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiết kiệm tài nguyên.

Bên cạnh đó Bình Dương cần tối ưu hóa hoạt động logistics bằng cách tự động hóa các quy trình trong kho bãi và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, phát triển thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua việc chuyển đổi các hoạt động mua bán hàng hóa sang các sàn thương mại điện tử, khuyến khích sự hợp tác giữa các DN để xây dựng nền tảng số cho hoạt động bán buôn và logistics.

Trong dự thảo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đã đặt ra mục tiêu, định hướng phát triển ngành Logistics sẽ trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng chính của toàn ngành Thương mại - Dịch vụ của tỉnh. 

Đến năm 2050 phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics lớn của toàn vùng và khu vực phía Nam, liên kết trực diện ra quốc tế với 05 nền tảng giá trị cơ bản, gồm hệ thống kho bãi đa dạng và sẵn sàng cho các loại hàng hóa khác nhau từ ngành công nghiệp và thương mại điện tử; hạ tầng giao thông đa phương tiện, kết nối xuyên suốt đến các tỉnh, thành và các cảng hàng không, cảng biển trong khu vực.

Cùng với đó vận chuyển nhanh chóng và linh hoạt với các loại phương tiện vận chuyển đa dạng, dành cho các loại mặt hàng khác nhau; tự động hóa và số hóa quy trình thông qua việc ứng dụng công nghệ mạng lưới "vạn vật kết nối", AI trong vận hành và quản lý quy trình luân chuyển hàng hóa, kiểm soát lộ trình; hệ thống giám sát thông minh trong quá trình vận chuyển.

 

 

Hải Yến

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline