Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 22/02/2025 14:02
Chủ nhật, 19/01/2025 04:01
TMO - Nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ nông sản OCOP nền tảng số đã góp phần quan trọng thúc đẩy tỷ trọng kinh tế số của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, áp dụng chuyển đổi số trong tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh.
Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã góp phần gia tăng giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ 15-20%. Kết quả này tạo bước đệm quan trọng để các chủ thể sản phẩm OCOP áp dụng chuyển đổi số trong tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hầu hết các chủ thể sản phẩm OCOP đã thực hiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử.
Hiện toàn tỉnh có hơn 2.000 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử; có 17.000 tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản để mua - bán trên các sàn. Theo đại diện một số danh nghiệp, đơn vị kinh doanh sản phẩm yến thô trên địa bàn xã An Long, huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), cho biết, năm 2021, sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Cụ thể là đưa sản phẩm tổ yến lên sàn thương mại điện tử Postmart, Lazada, Shopee, Tiki; quảng bá qua các trang mạng xã hội. Nhờ đó, sản phẩm của công ty được nhiều khách hàng biết đến, việc tiêu thụ thuận lợi hơn; giảm chi phí vận chuyển, chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng…
Hiện nay, mỗi tháng công ty thu khoảng 15kg yến thô. Với giá dao động từ 20-22 triệu đồng/kg, mỗi năm công ty có doanh thu từ tổ yến thô khoảng 3 tỷ đồng. Công ty còn giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động, với mức lương trung bình khoảng 10 triệu đồng/người/tháng, cùng các chế độ phúc lợi xã hội khác. Bên cạnh đó, tại phường Tân Định, TP.Bến Cát, một số sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được công nhận OCOP 3 sao.
Các doanh nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Lãnh đạo một số đơn vị thông tin, để mở rộng thị trường, công ty phát triển kênh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngoài 2 chủ thể sản phẩm OCOP nói trên, nhiều chủ thể trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Trong đó, phổ biến nhất là các chủ thể chủ động tìm tòi, xây dựng các kênh trên mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử… Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.
Sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Dương. (Ảnh minh hoạ).
Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết ngay sau khi triển khai Chương trình OCOP sở đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện chương trình đạt hiệu quả.
Trong đó có lồng ghép việc áp dụng chuyển đổi số trong các khâu từ sản xuất đến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển nông thôn đã tổ chức được 19 hội nghị với 949 lượt người tham gia, 38 lớp đào tạo, tập huấn với 1.796 lượt người tham gia, nội dung liên quan đến xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong khâu tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, chi cục đã hỗ trợ 34 tài khoản phần mềm quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR (FaceFarm) cho 34 chủ thể sử dụng 1 năm. Đồng thời, chi cục triển khai ứng dụng phần mềm chấm điểm sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương cho các đơn vị liên quan tham gia vào quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp xã đến cấp tỉnh. Chi cục Phát triển nông thôn còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thường xuyên cập nhật sản phẩm và thông tin các chủ thể lên sàn thương mại điện tử tỉnh (binhduongtrade.vn).
Đến nay, chi cục đã cập nhật 153 sản phẩm của 84 chủ thể được chứng nhận OCOP đạt 3 sao, 4 sao; trong đó có cập nhật hình ảnh sản phẩm, thông tin chủ thể, giới thiệu, hỗ trợ chủ thể đăng ký tài khoản trên sàn thương mại điện tử. Cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành khác cũng như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… cũng nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương cùng mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên môi trường mạng. Qua đó các học viên được cung cấp các nội dung quan trọng, từ quy định pháp luật về kinh doanh trên nền tảng số đến kỹ năng truyền thông, marketing và các phương pháp ứng dụng công nghệ hiện đại.
Việc tiếp tục đổi mới hoạt động mua bán, kết nối cung - cầu hàng hóa, phát triển thị trường; phát triển giao dịch thương mại điện tử trên các sàn thương mại điện tử uy tín đã hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Bình Dương phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế. Đây là bước đột phá, giúp các chủ thể OCOP, đơn vị khẳng định vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành kinh tế Bình Dương trong thời gian tới.
Thanh Tùng
Bình luận