Hotline: 0941068156
Thứ ba, 12/08/2025 10:08
Thứ hai, 11/08/2025 21:08
TMO - Trước nhiều ý kiến trái chiều, câu hỏi đặt ra là Hà Nội sẽ phản ứng thế nào và quyết tâm ra sao, liệu có thay đổi lộ trình hay kiên định với mục tiêu đã đề ra? Cũng phải nói thêm, câu chuyện về ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội không phải chỉ mới xuất hiện mà nó kéo dài trong suốt nhiều năm qua.
Theo Chỉ thị 20 (ngày 12/7/2025) của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội bắt đầu cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026 và mở rộng ra vàng đai 2 từ năm 2028. Lộ trình cấm xe chạy xăng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Thủ đô.
Việc chuyển đổi sử dụng nguyên liệu “xanh” cho các phương tiện giao thông tại Hà Nội là hoàn toàn cấp thiết trong bối cảnh ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Ý kiến đa chiều về lộ trình cấm xe xăng
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường, qua khảo sát có 2 luồng ý kiến xung quanh việc chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang nhiên liệu xanh khu vực vành đai 1 trong thời gian tới đây.
Trong số hàng trăm người tham gia phỏng vấn, khảo sát, hầu hết đều đồng tình và ủng hộ (chiếm 75%), người dân ủng hộ nhưng kèm điều kiện (chiếm 25%).
Anh Lê Văn Tuyền (phường Ngọc Hà) cho rằng, quyết định này là “rất đúng đắn và cấp thiết, Vành đai 1 là khu vực trung tâm, đông dân cư, lượng xe cộ di chuyển dày đặc. Không khí ngày càng ô nhiễm, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc cấm xe máy xăng sẽ góp phần làm sạch môi trường, giảm tiếng ồn và giúp thành phố văn minh hơn.”
Đồng quan điểm, Bùi Đức Thành, sinh viên Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội, chia sẻ, việc loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch là điều tất yếu, không thể trì hoãn. Việc chuyển sang sử dụng xe máy điện vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong giới trẻ. Bản thân Thành đã chuyển sang sử dụng xe điện từ cách đây 1 năm.
Bên cạnh những ý kiến hoàn toàn đồng tình, nhiều người dân cho biết, luôn ủng hộ mọi quy định chính quyền thành phố đưa ra. Tuy nhiên, cần có sự đồng hành và hỗ trợ cụ thể để người dân yên tâm chuyển đổi. Bà Đặng Phượng (tiểu thương buôn bán ở chợ Pháo Đài Láng) bộc bạch: “Cấm xe xăng là xu thế, tôi hiểu và không phản đối, nhưng tôi mong có chính sách phù hợp để hỗ trợ chuyển đổi, như vậy tôi sẽ yên tâm hơn.
Nỗi lo về cơ sở hạ tầng cũng được nhiều người dân đề cập. Anh Trịnh Quốc Khánh (làm việc tại một showroom ô tô trên đường Võ Chí Công) cho biết: “Tôi lo ngại rằng trạm sạc điện chưa đủ để đáp ứng nếu người dân đồng loạt chuyển sang xe điện. Chưa kể vấn đề xử lý pin thải, bảo hành và độ bền của phương tiện. Do đó, thành phố cần có chính sách hỗ trợ về pin, bảo hành cũng như có kế hoạch tổng thể, chi tiết hơn nữa.”
Ngoài ra, theo đề xuất của anh Lê Nghĩa, tiểu thương buôn bán trên tuyến đường Bưởi (phường Tây Hồ), trước khi áp dụng lộ trình cấm xe máy xăng, Hà Nội cần giải quyết những bất cập hạ tầng như nguồn điện, mạng lưới giao thông công cộng chưa phủ rộng… để tránh gây khó khăn cho người dân trong di chuyển.
Hầu hết người dân Thủ đô đều ủng hộ chuyển đổi từ xe xăng sang xe sử dụng nhiên liệu sạch. Những ý kiến này thể hiện sự ủng hộ, đồng hành của người dân, tuy nhiên họ cũng mong muốn được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Hà Nội cần quyết liệt hơn
Phải khẳng định rằng, việc chuyển đổi sang phương tiện xanh là xu thế tất yếu, không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà cần có sự tham gia đồng hành của doanh nghiệp và người dân. Do đó, khi Chỉ thị 20 được ban hành, Hà Nội đã bắt tay triển khai với loạt nhiệm vụ được đề ra. Những động thái có thể kể đến như: Kêu gọi các hãng xe cung cấp phương tiện xanh với chính sách ưu đãi về giá bán và chi phí sử dụng, kiến nghị tiếp tục miễn, giảm lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký xe điện để khuyến khích người dân chuyển đổi.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước khi nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp khi chuyển sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên mức 3 triệu đồng; với hộ cận nghèo mức hỗ trợ 4 triệu đồng, hộ nghèo 5 triệu đồng. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030. Ngoài ra, thành phố dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ khi nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Để đáp ứng yêu cầu hạ tầng cho chuyển đổi phương tiện xanh, Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2026, ít nhất 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải được trang bị trụ sạc; con số này là 30% đối với các dự án mới. Ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen và các loại nhiên liệu sạch khác. Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho các dự án đầu trư trạm sạc công cộng…Đáng chú ý, thành phố Hà Nội cũng đề xuất 4 vị trí làm trạm sạch quanh vành đai 1…
Mọi thành công đều phải qua khó khăn
Lộ trình cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong vành đai 1 từ tháng 7/2026 là một vấn đề lớn bởi đó là sự thay đổi sâu rộng trong đời sống đô thị. Chủ trương này được đánh giá là tiến bộ, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm không khí. Việc cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026 có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lâu dài là giảm ô nhiễm không khí, nâng cao chất lượng sống và xây dựng một đô thị xanh, hiện đại thì cả Nhà nước và người dân đều cần chung tay, thể hiện sự quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn. Khi chính sách được triển khai và đi vào cuộc sống một cách hiệu quả thì người dân chính là đối tượng hưởng lợi lớn nhất bởi được hưởng thụ môi trường sống trong lành, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ và hướng tới giao thông văn minh, đô thị đáng sống.
THU PHƯƠNG - THU HIỀN
Bình luận